Đó là nhận định của cây viết bình luận chính trị ngoại giao Oh Young-jin trên Korean Times hồi giữa tháng 1. Báo Một Thế Giới xin lược dịch bài viết này.

HLV Park Hang-seo đang khiến người ASEAN ghen tỵ với Việt Nam

Anh Tú | 22/01/2019, 09:01

Đó là nhận định của cây viết bình luận chính trị ngoại giao Oh Young-jin trên Korean Times hồi giữa tháng 1. Báo Một Thế Giới xin lược dịch bài viết này.

Chính sách ngoại giaoTân Nam của Hàn Quốc, nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN, đang bị điều chỉnh vì nó quá tập trung vào Việt Nam và lơ là với 9 thành viên khác, Hankook Ilbo đưa tin.

Hankook Ilbo dẫn lời một nguồn tin từ ASEAN: "Hàn Quốc đang chú tâm với Việt Nam. Nếu điều này không thay đổi, lợi ích và thiện chí của các thành viên khác đối với Hàn Quốc sẽ hạ nhiệt".

Nguồn tin cho biết các quốc gia ASEAN luôn xem Hàn Quốc là đối trọng với Trung Quốc và Nhật Bản vốn có quá nhiều ảnh hưởng đối với họ. ASEAN nổi lên như là trọng tâm ngoại giao mới của Hàn Quốc khi khối lượng thương mại và tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng, đến mức chính quyền Moon Jae-in hiện tại đã phải điều chỉnh chính sách ngoại giao.

Bài viết chỉ ra có sự gia tăng tâm lý bài Hàn ở Malaysia sau khi người Hàn Quốc hết lòng ủng hộ Việt Nam trong trận chung kết AFF Cup đấu với Malaysia vào tháng trước. HLV Park Hang-seo đang dẫn dắt đội tuyển Việt Nam được coi như một anh hùng dân tộc.

Hankook Ilbo dẫn lời một nguồn tin từ hiệp hội các doanh nhân Hàn Quốc cho biết: "Một số người Malaysia cảm thấy có sự quay lưng của người Hàn Quốc". Việc người Hàn Quốc ra mặt ủng hộ tuyển Việt Nam chỉ là một phần khiến người Malaysia ghen tỵ mà họ còn "buồn" vì Hàn Quốc tập trung đầu tư mạnhvào Việt Nam

Theo KOTRA, cơ quan xúc tiến thương mại của Hàn Quốc, Việt Nam đã thu hút khoảng 60% các vụ đầu tư của Hàn Quốc dành cho khu vực ASEAN trong 9 tháng đầu năm ngoái. Ngoài ra, khoảng 3,48 triệu người Hàn Quốc đã đến Việt Nam du lịch vào năm ngoái, tăng 44% so với năm trước, chiếm khoảng một nửa số người đi du lịch các nước ASEAN.

Sau khi Việt Nam vô địch AFF Cup 2018 dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo, chính tờKorea Timestrong bản tiếng Anh vốn dành cho thế giới đọc về Hàn Quốc đã có bài: “Park Hang-seo được ca ngợi như người hùng ở quê nhà, ở Việt Nam”. Bài viết kể: Trên internet, Park được ca ngợi như một anh hùng vì đã quảng bá hình ảnh của đất nước ở nước khác bằng cách cải thiện đáng kể vị thế của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Korea Times khi ấycòn cho biết một bài viết nói về chiến thắng của đội vô địch Suzuki Cup, với tiêu đề "Người hùng ở Việt Nam: Xin cũng yêu quê hương Hàn Quốc của tôi" (trích lời ông Park trong cuộc họp báo sau trận chung kết AFF Cup), là bài viết được xem nhiều nhất trênNaver. Bài viết cũng đạt được hơn 5.000 lượt thích chỉ trong thời gian ngắn.

Đồng thời, Korea Times đã dẫn lờimột bạn đọc viết rằng mình rất tự hào về Park vì ông đã làm công việc tuyệt vời cho đội tuyển Việt Nam. "Đây chính là tinh thần ái quốc", một độc giả khác viết. "Tôi hy vọng ông ấy có thể phục vụ như một đại sứ trọn đời của Hàn Quốc tại Việt Nam", độc giả có tên "Slugger" cho biết, đồng thời khẳng định không có nhà ngoại giao nào làm được công việc tuyệt vời như ông Park đã làm.

Anh Tú (lược dịch)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Park Hang-seo đang khiến người ASEAN ghen tỵ với Việt Nam