Với một chút may mắn, thầy trò ông Park Hang-seo đã có mặt ở vòng loại trực tiếp. Việt Nam sẽ tiếp tục chiến dịch Asian Cup 2019 bằng cuộc đụng độ Jordan trong trận cầu đầu tiên ở vòng 1/8.

HLV Park Hang-seo toan tính gì trong cuộc đối đầu tuyển Jordan?

Tấn Đức | 20/01/2019, 07:30

Với một chút may mắn, thầy trò ông Park Hang-seo đã có mặt ở vòng loại trực tiếp. Việt Nam sẽ tiếp tục chiến dịch Asian Cup 2019 bằng cuộc đụng độ Jordan trong trận cầu đầu tiên ở vòng 1/8.

Trong số 16 đội dự vòng 1/8 Asian Cup 2019, cùng với Bahrain và Thái Lan, tuyển Jordan là 1 trong 3 đội bóng có số bàn thắng ít nhất.

Trong 3 trận vòng bảng, đội bóng đến từ Tây Á chỉ 3 lần lập công, trong đó có 2 cú đánh đầu thành bàn. Nhưng bù lại, họ lại sở hữu hàng thủ cực kì chắc chắn và hiện là 1 trong 4 đội chưa để lọt lưới (cùng với Hàn Quốc, Iran và Qatar).

Thực tế, ở Asian Cup 2019, Jordan không được đánh giá quá cao. Họ chỉ được xếp vào nhóm hạt giống số 4. Nhưng nhờ đấu pháp phòng ngự - phản công rất kỷluật, khoa học của HLV Vital Borkelmans, đội bóng Tây Á đã tạo ra bất ngờ lớn nhất vòng bảng (đánh bại Australia). Quan trọng hơn, họ đã đoạt vé đi tiếp với ngôi đầu bảng B.

Cũng bởi áp dụng đấu pháp thiên về phòng ngự nên tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình của Jordan chỉ là 42%, thậm chí còn thấp hơn cả ĐT Việt Nam.

Với hàng thủ kỷ luật và có khả năng va chạm tốt, Jordan chơi rất tốt trước Australia. Nhưng ở thế tấn công chủ động (gặp Palestine), hàng công của Jordan lại chơi rất bế tắc.

Họ tung ra 9 cú dứt điểm nhưng chỉ 3 đi trúng đích. Trong đó, có tới 6 cú dứt điểm ngoài vòng cấm.

Jordan sở hữu chiều cao khá tốt (trung bình 1,78). Nhưng so với các đội bóng Tây Á mà Việt Nam từng chạm trán ở vòng bảng là Iraq và Iran, đội bóng này không được đánh giá quá cao về kĩ thuật và sự đa dạng trong tấn công.

Vì vậy, nếu chủ động chơi pressing và phòng ngự chặt chẽ, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể vô hiệu hóa hàng tấn công của HLV Borkelmans.

Nếu chơi tấn công trước Jordan, Việt Nam vô hình chung bị đẩy vào cuộc chiến thể lực vốn không cân bằng. Thứ nữa, đội bóng của ông Park sẽ rơi vào thế không có không gian để phối hợp giống như kịch bản từng xảy ra ở trận gặp Yemen khi đối thủ chủ động áp sát và tranh chấp quyết liệt.

Đây là cách chơi sở trường mà Jordan từng sử dụng để hạ Australia và Syria. Để ngăn đối thủ chơi thứ bóng đá sở trường, ĐT Việt Nam xem ra cần chủ động phòng ngự và chờ cơ hội như đã từng thể hiện trước Iraq và Iran.

Trong thế trận đó, Jordan mới là đội phải sốt sắng bởi dù sao, họ cũng được đánh giá cao hơn. Đây cũng là thời điểm mà ĐT Việt Nam trở nên nguy hiểm nhất bởi các vị trí đều đã được tôi rèn kĩ năng chuyển hóa từ phòng ngự sang tấn công.

Nói cách khác, dưới thời HLV Park Hang-Sao, các đội bóng của Việt Nam chơi phản công tốt hơn là tấn công chủ động.

Về lý thuyết, ĐT Việt Nam chơi chủ động phòng ngự nhưng đây lại là cách để tạo ra khoảng trống và cơ hội. Thủ nhưng thực chất lại là tấn công.

Jordan chắc chắn sẽ nghiên cứu kĩ cách vận hành của HLV Park Hang-Seo. Vì vậy, ĐT Việt Nam cần thêm các phương án khác để tạo bất ngờ cho đối thủ.

Ở vòng bảng, ĐT Việt Nam chơi tấn công trung lộ khá ổn với sự cơ động của Quang Hải. Nhưng ở cuộc chiến chiều tối nay, phương án này có thể gặp khó bởi Jordan ưu tiên sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 với 2 tiền vệ trung tâm là Abdel-Rahman và Bani Attiah.

Đây là 2 tiền vệ dày dạn kinh nghiệm, đã có tổng cộng gần 200 lần khoác áo ĐTQG. Không loại trừ khả năng Quang Hải sẽ bị khóa chặt ở trận đấu tối nay.

Vì vậy, tấn công biên có thể xem là chìa khóa cho ĐT Việt Nam. Chúng ta cần nhiều hơn khả năng đột phá của Văn Đức, Văn Toàn và sự hỗ trợ của bộ đôi Văn Hậu - Trọng Hoàng.

Hoàng Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HLV Park Hang-seo toan tính gì trong cuộc đối đầu tuyển Jordan?