Chiều 7.12, khu vực hồ chứa nước rỉ rác thuộc bãi rác Đa Phước tiếp tục vỡ tràn ra kênh rạch cho dù thời điểm này không ghi nhận có trận mưa nào xảy ra.

Hồ chứa nước rỉ rác bãi rác Đa Phước tiếp tục vỡ lần thứ 2

Quang Huy | 09/12/2016, 08:34

Chiều 7.12, khu vực hồ chứa nước rỉ rác thuộc bãi rác Đa Phước tiếp tục vỡ tràn ra kênh rạch cho dù thời điểm này không ghi nhận có trận mưa nào xảy ra.

Đen ngòm một đoạn kênh

Thông tin trên đã được người dân ấp 3, xã Đa Phước cung cấpkhi hồ chứa nước rỉrác Đa Phước tiếp tục vỡ, nước rỉ rác đã tràn qua một đoạn bờ bao chảy thẳng vào kênh rạch. Theo người dân tại đây, vàođầu giờ chiềumùihôi thối nồng nặc một cách khó chịu trong khi nước trên dòng kênh Giáng trở nên đen ngòm. Quá trìnhxác minh nguồn tin, người dân ở đây còncho hay: sau cơn mưa nhỏ vào buổi trưa, mùi hôi thối bắt đầu xuất hiện và trở nên đặc quánh khác thường vào xế chiều.

Chiều 8.12, PV đãđến UBND xã Đa Phước, huyện Bình Chánh để xác minh sự việc cũng như trao đổi thông tin xung quanhviệc hồ nước rỉ rác Đa Phướcbị vỡ khiến nước tràn ra kênh rạch. Sau một hồi chờ đợi, lãnh đạo UBND xã Đa Phước đã ra tiếp nhưng không trực tiếp trả lời những câu hỏi được chúng tôi nêu ra. Vị này đề nghịPV đến trực tiếp khu xử lý rác Đa Phước sẽ có người trả lời. Chúng tôi chấp nhận nhưng với điều kiện phải có lãnh đạo UBND xã đi cùng đến khu xử lý rác Đa Phước,vì chúng tôi chỉ đến làm việc với UBND xã về những vấn đề vừa nêu.

Chủ tịch UBND xã Đa Phước đã cùng đi đến khu xử lý rác Đa Phước, nhưng khi đến nơi vị này đã thoái tháclàm việc chung tại đây vớilý do có một cuộc họp quan trọng đang chờ và đi về thẳng.

Thảm họa môi trường treo lơ lửng

Sau hơn 15 phút ngồi đợi tại phòng khách, tiếp chúng tôi vàtrả lời những câu hỏi được nêu là bà Trương Thị Ngọc Hằng, Giám đốc đối ngoại cùng phụ tá Võ Lê Phú Xuân.

Các ao hồ gần bãi rác Đa Phước không thể nuôi cá vì nguồn nước ô nhiễm - Ảnh: Quang Huy

Xin bà cho biếthồ nước rỉ rác Đa Phước vỡ vào thời điểm, ở khu vực nào và nguyên nhân bị vỡ?

Bà Trương Thị Ngọc Hằng: Thời điểm vỡ là lúc mọi người đangnghỉ trưa, vào khoảng 1 giờ 30. Chiều rộng vị trí vỡ hơn 1,2 mét và có một vết cắt chạy dài trên bề mặt lớp phủ HDPE (bạt nhựa tổng hợp) ngay tại vị trí vỡ. Nơi đây thuộc về ô chôn lấp số 3 của khu vực xử lý rác.

Bà vừa nóivào thời điểm này mọi người đang nghỉ trưa, nhưng sao khu xử lý chất thải lại phát hiện chỗ vỡ?

Chúng tôi biết được vụ việc là do người dân gọi báovỡ hồ nước rỉ rác. Tuy nhiên,người dân không cho chúng tôi san lấp gia cố vị trí vỡ ngay màđề nghị lập biên bản, mời chính quyền xác thực sự việc thì mới cho san lấp. Sau khi có chính quyền tới hiện trường, chúng tôi mới bắt đầu khắc phục sự cố.

Toàn bộ khu xử lý Đa Phước như một ốc đảođược cách ly bởi sông và kênh rạch. Theo như vị trí bà mô tảthì không thuộc khu vực nhà dân sinh sống, ngoài ra khu xử lýrác được rào kínvà hoàn toàn biệt lập. Vậy người dân phát hiện bằng cách nào thưa bà?

Khi nước rỉ rác tràn ra ngoàithì thông tin vỡ hồ rỉ rác chúng tôi nhận được là từ dân.

Chúng tôi có thể ghi nhận lại hiện trường của việc vỡ hồ chứa nước rỉ rác không thưa bà?

Khu xử lý của chúng tôi có Giám đốc điều hành người nước ngoài là ông Kevin Moore.Hiện ông ấy không có mặt tại đây nên chúng tôi không thể đưa các anh đến vị trí vỡ như đã nói. Ông Ken có một nguyên tắc là khi làm việc gì liên quan đến bãi rác dù là công nhân hay người ngoài thì cũng phảiđược sự đồng ý của ông ấy.

Đây là lần thứ2 vỡ hồ chứa nước rỉ rác tại khu xử lý rác Đa Phước. Không biếtnơi đây có hệ thống giám sát và phát hiện sớm nhằm tránh được thảm họa môi trường hay không. Nếu sự cố này lại tiếp tục xảy ra và dòng nước đen ngòm mang theo vô số chất thải chưa qua xử lý lọt vào môi trường thì Đa Phước sẽ xử lý hậu quả như thế nào?Và câu hỏi ấy vẫn còn treo lơ lửng.

Quang Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồ chứa nước rỉ rác bãi rác Đa Phước tiếp tục vỡ lần thứ 2