Quả bóng vàng FIFA là giải thưởng danh giá trong thế giới bóng đá. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với những tiêu chí, cách thức lựa chọn cũng như đối tượng của danh hiệu này. Cùng điểm qua những phát biểu chống Quả bóng vàng gay gắt nhất.

Họ đã dìm hàng Quả bóng vàng FIFA như thế nào?

Một Thế Giới | 08/01/2016, 04:00

Quả bóng vàng FIFA là giải thưởng danh giá trong thế giới bóng đá. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình với những tiêu chí, cách thức lựa chọn cũng như đối tượng của danh hiệu này. Cùng điểm qua những phát biểu chống Quả bóng vàng gay gắt nhất.

Quả bóng vàng FIFA luôn là mơ ước của biết bao cầu thủ, nhưng đồng thời cũng tạo nên sự phân hóa giữa những người chơi bóng. Giải thưởng này không chỉ thuần túy là sự đánh giá cho tài năng và sự cống hiến của người cầu thủ trong một năm thi đấu, mà nó còn là bệ nâng người đoạt giải lên một tầm cao mới, là chìa khóa mở ra những thế giới mới, tương tự như một dạng bằng cấp học thuật để phân hạng cầu thủ.

Bóng đá vốn là môn thể thao đồng đội, thế nhưng Quả bóng vàng lại tôn vinh cá nhân, phát sinh mâu thuẫn với nguyên tắc tập thể của bóng đá. Và thậm chí giải thưởng này cũng gây tranh cãi khi bàn đến quy trình bầu chọn, hay đến khuynh hướng vinh danh những chân sút của nó.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ trao giải Quả bóng vàng FIFA 11.1.2016, hãy cùng Ban biên tập của Goal điểm qua những phát biểu anti-Quả bóng vàng FIFA được tạm chia thành 4 nhóm.
NHỮNG PHÁT BIỂU PHẢN ĐỐI NGUYÊN TẮC BẦU CHỌN QUẢ BÓNG VÀNG

Những người chống đối giải thưởng Quả bóng vàng dữ dội nhất là những người chống lại sự tồn tại của một giải thưởng dành cho cá nhân. Điều khiến người hâm mộ bóng đá hiếu kỳ là chuyện một người như Jose Mourinho lại lần đầu tiên đồng quan điểm với kẻ thù truyền kiếp Arsene Wenger.

Arsène Wenger, HLV của Arsenal, phát biểu trong một buổi họp báo: "Nếu được mời, tôi cũng sẽ không bầu chọn Quả bóng vàng. Tôi hoàn toàn chống lại giải thưởng này. Tôi đánh giá cao thành quả của tập thể hơn. Tôi thật sự chống lại giải thưởng này và tôi sẽ không bầu chọn cho bất kỳ ai".

HLV José Mourinho phát biểu trên báo The Telegraph: "Wenger đã nói những điều thú vị. Ông ta chống Quả bóng vàng và tôi nghĩ rằng ông ta có lý. Ngày nay, bóng đá đang đánh mất khía cạnh tập thể để tập trung vào cá nhân. Người ta tập trung theo dõi màn biểu diễn cá nhân của các cầu thủ, quan tâm đến những số liệu thống kê của họ. Tuy nhiên, cầu thủ cần phải chơi vì tập thể đội bóng chứ không phải ngược lại".

Bình luận viên thể thao, cựu cầu thủ Frank Leboeuf chia sẻ trên TF1: "Quả bóng vàng ư, tôi ném nó vào thùng rác bởi giải thưởng đó xúc phạm trẻ em khi xét về phương diện giáo dục của bóng đá. Bóng đá là môn thể thao tập thể, nên đừng trao một giải thưởng cá nhân. Tôi không quan tâm đến Quả bóng vàng".

Cựu cầu thủ, cựu HLV đội tuyển Pháp Raymond Domenech viết trên Twitter: "Không nên tồn tại giải thưởng Quả bóng vàng, biểu tượng của chủ nghĩa cá nhân. Nếu không thì phải trao cho mỗi vị trí trên sân một giải".

NHỮNG PHÁT BIỂU PHẢN ĐỐI CÁCH BẦU CHỌN QUẢ BÓNG VÀNG

Trước đây, bảng xếp hạng chung cuộc các ứng viên Quả bóng vàng là từ sự bầu chọn của một ban bầu chọn gồm các nhà báo. Thế nhưng từ năm 2010, khi giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu của tạp chí France Football và giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA được sát nhập thành một và có tên chính thức là Quả bóng vàng FIFA, thì ban bầu chọn lại có thêm các HLV và các thủ quân của các đội tuyển quốc gia. Cộng thêm một số tiêu chuẩn mới, như là dựa vào độ nổi tiếng hay sự thể hiện tài năng trên sân cỏ của ứng viên, chứ không phải vào thành tích...
Ho da dim hang Qua bong vang FIFA nhu the nao HLV - cựu cầu thủ Michel Platini: "Tôi cảm thấy thất vọng, vì rằng trong 50 năm qua, danh hiệu Quả bóng vàng từng xét đến những thành tích và danh hiệu của ứng viên. Còn hiện nay, người ta lại đánh giá dựa vào giá trị toàn cầu của các cầu thủ". (L Équipe 21)

HLV - cựu cầu thủ Luis Fernandez: "Cần phải thay đổi cách bầu chọn. Người đoạt Quả bóng vàng phải là cầu thủ mà trong suốt mùa bóng đã lập được những kỳ tích, đã làm được những điều lớn lao mà người khác không thể làm được. Thế nên người đoạt giải phải là người đã đoạt được những danh hiệu cùng với CLB..." (RMC)

NHỮNG PHÁT BIỂU PHẢN ĐỐI VIỆC QUẢ BÓNG VÀNG CHỈ DÀNH CHO CÁC CHÂN SÚT

Trong lịch sử của mình, Quả bóng vàng thật sự ưu ái cho những chân sút. Ngay cả Fabio Cannavaro, người từng đoạt Quả bóng vàng châu Âu năm 2006, cũng lên tiếng về việc này.

Thủ môn Manuel Neuer: "Sau trận đấu, người ta luôn nói về những bàn thắng và những đường chuyền quyết định. Còn những pha cản phá bóng, bắt bóng đẹp thì chẳng bao giờ được nhớ đến. Tôi chỉ là một thủ môn, tôi không phải là đại sứ thương hiệu hay một người mẫu nội y". (Kicker)

Ho da dim hang Qua bong vang FIFA nhu the naoHLV - cựu cầu thủ Fabio Cannavaro: "Về việc tôi từng đoạt được danh hiệu Quả bóng vàng, tôi cho rằng đó là do các tiền đạo năm đó đã không tỏa sáng như mọi năm. Các hậu vệ không phải là những cầu thủ kiến tạo. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng ta đã không thể hiện đủ sự ghi nhận đối với công lao của họ. Chúng ta đều biết chơi bóng đá! Một hậu vệ có thể thực hiện một pha can thiệp quyết định. Cũng như các tiền đạo, chúng tôi cũng có thể thay đổi cục diện trận đấu". (FIFA.com)

HLV - cựu cầu thủ Rolland Courbis: "Một thủ môn được đánh giá cùng lúc với những cầu thủ trên sân, đó là điều bất thường. Cũng tương tự như khi được yêu cầu chọn lựa trao giải cho một VĐV judo hay một golf thủ". (BeIN Sports)

NHỮNG PHÁT BIỂU KHÔNG ĐỒNG TÌNH VỚI KẾT QUẢ

Với những danh hiệu không đạt được sự nhất trí (Cannavaro hồi năm 2006, Messi năm 2010, Ronaldo năm 2013…) và những trường hợp kém duyên với danh hiệu này (Buffon hay Henry năm 2006, Sneijder, Iniesta và Xavi năm 2010, Ribéry năm 2013…), giải thưởng Quả bóng vàng trong những năm gần đây đã gây ra một số tranh cãi. Franck Ribéry chắc chắn là người cảm thấy cay đắng nhất về chuyện này. Còn Steven Gerrard, cũng là một cầu thủ vô duyên với danh hiệu này, thì lại lên tiếng bảo vệ cho người bạn Luis Suarez.

Ho da dim hang Qua bong vang FIFA nhu the naoTiền vệ Franck Ribéry: "Tôi e rằng trong việc bầu chọn vẫn còn nhều yếu tố chính trị. Liệu Quả bóng vàng có còn là giải thưởng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất? Tôi không nghĩ vậy. Tôi không ganh tị. Danh hiệu này chẳng có ý nghĩa gì đối với tôi ngày hôm nay..." (Sport Bild, một năm sau khi Ribery về hạng 3).

Cựu HLV - cầu thủ Franz Beckenbauer: "Theo tôi, cuộc bầu chọn này chắc chắn là không công bằng. Khi mà những thành tích không được đánh giá cao bằng sự nổi tiếng của các cầu thủ". (Canal+, về vị trí thứ 3 của Manuel Neuer hồi tháng 1.2015).

Cựu HLV - cầu thủ Johan Cruyff: "Ở cấp độ cao nhất thì cần phải kết hợp tài năng cá nhân với các danh hiệu. Từ quan điểm này, Quả bóng vàng trở thành trò lố khi năm thứ hai liên tiếp lại được trao cho một cầu thủ thi đấu xuất sắc nhưng lại không có được những danh hiệu quan trọng". (De Telegraaf, khi Cristiano Ronaldo được vinh danh hồi tháng 1.2015).
Tiền đạo Steven Gerrard: "Anh ấy ghi được 31 bàn thắng ở Premier League và được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải vô địch danh giá nhất thế giới. Thế thì hãy làm ơn giải thích cho tôi biết vì sao anh ấy lại không có tên trong danh sách đề cử Quả bóng vàng? Lý ra anh ấy có thể cạnh tranh danh hiệu này với Cristiano Ronaldo. Tôi không thể nào tin được, phải chăng đây là vấn đề chính trị? (Daily Mail, về việc Luis Suarez không có tên trong danh sách đề cử năm 2014).
Ho da dim hang Qua bong vang FIFA nhu the naoTiền vệ Wesley Sneijder: "Tôi được biết rằng tôi sẽ không thể bước lên bục nhận giải Quả bóng vàng, nhưng điều này quả là kỳ lạ đối với tôi. Làm sao chuyện này có thể xảy ra khi mà tôi đã đoạt cú ăn ba danh hiệu vô địch Serie A, Cúp nước Ý và Champions League? Và tôi đã vào đến trận chung kết World Cup cùng với danh hiệu vua phá lưới". (Eurosport, sau khi anh xếp hạng 4 hồi năm 2010).
Thủ môn Gianluigi Buffon: "Thành thật mà nói, tôi vẫn nghĩ rằng chí ít thì tôi cũng có tên trong danh sách 5 thủ môn xuất sắc nhất mùa giải vừa qua". (trên facebook cá nhân, về việc bị loại khỏi danh sách sơ bộ 59 ứng viên của năm nay).
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vị thế của một đất nước được thể hiện qua trình độ khoa học công nghệ!
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
"Vị thế của một đất nước được thể hiện thông qua trình độ KH&CN. Việt Nam từ một nước khó khăn đã vươn lên khẳng định được vị thế của mình trên trường quốc tế".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họ đã dìm hàng Quả bóng vàng FIFA như thế nào?