Cựu lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Thượng Hải Trần Húc khai thêm 100 quan chức có liên quan đến hành vi phạm tội của mình, theo nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

‘Hổ lớn’ Thượng Hải khai thêm 100 quan tham

Cẩm Bình | 13/11/2018, 18:02

Cựu lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Thượng Hải Trần Húc khai thêm 100 quan chức có liên quan đến hành vi phạm tội của mình, theo nguồn tin của tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Theo nguồn tin này thì những quan chức mà ông Trần chỉ điểm đều đang bị điều tra. Từng được mệnh danh là “người thao túng luật pháp tại Thượng Hải”, Trần Húc bị kết án tại một tòa án ở Nam Ninh của Quảng Tây với tội trạng trực tiếp lẫn gián tiếp nhận hối lộ tiền cùng tài sản có tổng giá trị hơn 74,2 triệu Nhân dân tệ (10,7 triệu USD) trong khoảng thời gian năm 2000- 2015. Hiện ông đang thụ án chung thân.

Là người Thượng Hải, Trần Húc làm việc tại thành phố này trong suốt sự nghiệp chính trị 38 năm. Ông bắt đầu với công việc thư ký tòa án rồi từ từ lên đến chức Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Thượng Hải vào năm 2008.

Nhiều người thân cận mô tả quan chức này có quan hệ rộng và dàn xếp được mọi chuyện, nhưng một số khác nhận xét ông Trần là kẻ bất chính.

Quá trình thăng tiến của ông gắn liền với không ít cáo buộc. Doanh nhân người Hồng Kông Nhậm Tuấn Lương từng tố cáo cựu Viện trưởng Trần lạm quyền để đổi lấy lợi ích kinh tế.

Ông Nhậm, chủ Công ty bất động sản Dụ Thông, dính vào một vụ tranh chấp tài sản kéo dài trong đó các nhân chứng chính đều chết rất khả nghi. SCMP cho biết vụ việc mà doanh nhân này tố cáo nghiêm trọng đến mức ông phải nhờ người thân cất giấu rồi chuyển tài liệu liên quan đến tay Bí thư Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) Vương Kỳ Sơn.

Ông Nhậm là người phát triển tòa nhà Vạn Bang năm 1996. Đến năm 2005 tài sản này bị tòa án ra quyết định sung công với lý do Phó chủ tịch Công ty Dụ Thông làm giả giấy tờđể vay tiền làm ăn riêng nhưng sau đó không trả được nợ.

Tờ China News Weekly năm ngoái đưa tin phía cảnh sát Thượng Hải yêu cầu một tòa án ở quận Hồng Khẩu trả lại Vạn Bang cho ông Nhậm. Trần Húc lúc này đã can thiệp để ép buộc bán đấu giá tòa nhà do một công ty được cho do người nhà quan chức này kiểm soát với giá 200 triệu tệ, chỉ bằng ¼ giá trị thực của tài sản.

Khi ông Nhậm khiếu nại về vụ mua bán, Cục Phòng chống tham nhũng trực thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao chỉ thị Viện Kiểm sát nhân dân Thượng Hải xem xét lại vụ việc. Tuy nhiên, hai thẩm phán có liên quan cùng vợ chồng tổng giám đốc công ty tổ chức đấu giá đều chết bí ẩn, khiến công tác tái điều tra không thể tiến hành. Hơn 10 năm sau thì Trần Húc mới bị đưa ra công lý.

Mặc dù vậy, ông Trần chỉ bị tuyên tội nhận hối lộ. Cáo buộc lạm quyền giúp cá nhân/ công ty khác giành được lợi ích không được nhắc đến. Theo nguồntin của SCMP, rất khó để CCDI xử lý những đối tượng hiểu rõ về hệ thống pháp luật Trung Quốc vì họ che giấu giỏi hơn.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Hổ lớn’ Thượng Hải khai thêm 100 quan tham