Ngay khi vừa trở về từ chuyến thăm Paris dự Lễ kỷ niệm 100 năm Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, Tổng thống Donald Trump lại công kích các đồng minh châu Âu của Mỹ về vấn đề đóng góp ngân sách quân sự và mất cân bằng thương mại...

Vừa trở về từ Paris, ông Trump đã công kích các đồng minh

Cẩm Bình | 13/11/2018, 17:55

Ngay khi vừa trở về từ chuyến thăm Paris dự Lễ kỷ niệm 100 năm Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, Tổng thống Donald Trump lại công kích các đồng minh châu Âu của Mỹ về vấn đề đóng góp ngân sách quân sự và mất cân bằng thương mại...

Sáng ngày 12.11, Tổng thống Trump đăng một loạt dòng trạng thái Twitter với thái độ chỉ trích. Ông cho rằng thật bất công khi Mỹ nhận lấy “thâm hụt thương mại và mất mát” trong khi phải bỏ ra số tiền khổng lồ cho các lực lượng đóng tại châu Âu.

“Đã đến lúc những quốc gia giàu có này lựa chọn trả tiền để nhận được sự bảo vệ tuyệt vời của Mỹ hay tự bảo vệ mình. Và thương mại phải tự do, công bằng”, nhà lãnh đạo Washington viết.

Tổng thống Trump còn cho biết “đã có nhiều thứ được hoàn thành” khi ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo. Thông tin chi tiết không được công bố.

Những dòng tweet chỉ trích đồng minh trong ngày 12.11 - Ảnh: Twitter

Đây không phải lần đầu Trump bày tỏ thái độ bất bình với đồng minh châu Âu. Tổng thống Mỹ từng tuyên bố EU “đối xử tệ” với Washington trong thương mại và đã áp thuế nhôm- thép với liên minh này.

Trong vấn đề quân sự, ông thường xuyên chỉ trích những thành viên khác của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì chi tiêu quá ít cho quốc phòng. Mới đây trước khi sang Paris, Trump tỏ ý không vui khi người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron cho rằng châu Âu cần có “một đội quân thực sự” để tự vệ trước Trung Quốc, Nga, thậm chí cả Mỹ.

Chuyến thăm nhân dịp kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ nhất là cơ hội để Trump thắt chặt mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương, nhưng dường như Tổng thống Mỹ bị cô lập. Ông hủy kế hoạch viếng Nghĩa trang và Đài tưởng niệm Aisne - Marne ở Pháp để tưởng niệm binh sĩ nước này tử trận trong Thế chiến thứ nhất, trong khi các nhà lãnh đạo khác vẫn đến nhiều địa điểm tưởng niệm khác để bày tỏ lòng tôn kính với những quân nhân đã hi sinh. Ngoài ra, Tổng thống Trump còn đến trễ trong buổi lễ kỷ niệm tại Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe).

Cẩm Bình (theo The Washington Post)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vừa trở về từ Paris, ông Trump đã công kích các đồng minh