Hổ tướng Trung Quốc tham lam "nuốt trọng" 12 tỉ USD tiền chạy hàm sĩ quan là Quách Bá Hùng, cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương TQ (CMC), theo trang Business Insider ngày 5.4.

Hổ tướng Trung Quốc tham lam 'nuốt trọng' 12 tỉ USD tiền chạy hàm sĩ quan

Trần Trí | 05/04/2016, 14:53

Hổ tướng Trung Quốc tham lam "nuốt trọng" 12 tỉ USD tiền chạy hàm sĩ quan là Quách Bá Hùng, cựu phó chủ tịch quân ủy trung ương TQ (CMC), theo trang Business Insider ngày 5.4.

Một nguồn tin thân cận các sĩ quan cấp cao Quân đội giải phóng nhân dân TQ (PLA) cho báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng (SCMP) biết: tướng Quách vừa bị buộc tội nhận số tiền hối lộ 80 triệu Nhân dân tệ.

Hổ tướng Trung Quốc tham lam"nuốt trọng" 12 tỉ USD bị điều tra vì tham nhũng từ năm ngoái, hồi tháng 7.2015 bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản TQ (CPC).

Nguồn tin nói với SCMP: viện kiểm sát quân sự đã kết thúc cuộc điều tra hình sự đối với Quách, chuyển qua tòa án để xét xử. Vấn đề này đã được thông báo cho nhiều sĩ quan và lãnh đạo TQ biết trong tuần qua.

Theo quy định của CPC, tất cảcơ quan cấp Bộ đều được thông báo về vụ Quách tham nhũng. Hôm 1.4, Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình-sức khỏe quốc gia nêu trên trang web của họrằng đã được thông báo vụ này, đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc "không khoan dung đối với tội tham nhũng".

Theo SCMP, thông tin đầu tiên này sau đó được sửa, xóa thông tin về vụ Quách.

Vẫn theo nguồn tin này, Viện Kiểm sát Quân sự đã hạ số tiền Quách nhận hối lộ, con số chính thức chỉ là một khoản nhỏ trong tổng số tiền Quách "ăn bẩn" từ các sĩ quan "chạy chọt" để được thăng hàm.

Gần đây, các vụ xét xử cán bộ cấp cao tham nhũng thường là tiền hối lộ đút lót người nhà hoặc trợ lý thân cận của các quan tham này, thay vì trực tiếp dúi vào tay họ.

Vụ xử án cựu ủy viên Bộ Chính trị CPC Bạc Hy Lai đã phát hiện đa phần số tiền 20 triệu nhân dân tệ mà Bạc nhận hối lộ, đã được chuyển thông qua Quách hoặc các người thân.

Tướng Quách, 74 tuổi, là sĩ quan cấp cao nhất bị sa lưới "đả hổ đập ruồi" của Chủ tịch CMC Tập Cận Bình. Từng là một trong 25 ủy viên Bộ Chính trị CPC, tướng Quách cũng là tướng cấp cao nhất đối mặt tội danh tham nhũng, kể từ khi thành lập TQ năm 1949.

CPC bắt đầu điều tra Quách từ tháng 4.2015, ba tháng sau công bố khi ông ta bị khai trừ đảng, bị ủy ban kiểm tra-kỷ luật PLA chuyển hồ sơ cho viện kiểm sát quân sự điều tra.

Quách từng được ghi nhận là một quân nhân chuyên nghiệp quyền lực nhất trong thời ông Hồ Cẩm Đào là Chủ tịch TQ.

Là phó chủ tich CMC, Quách phụ trách các hoạt động thường ngày của PLA trong 10 năm. Ông ta có "hậu cứ" là Quân khu Lan Châu, quân khu lớn nhất trong 7 quân khu của PLA. Quân khu Lan Châu giám sát 5 tỉnh miền tây và các vùng như Tân Cương.

Vụ Quách tham nhũng có thể được xét xử ở một phiên tòa quân sự không cho báo giới tham dự.

Một cấp dưới và con trai Quách là Quách Chánh Cương cũng bị điều tra vì tội tham nhũng.

Cựu phó chủ tịch CMC Từ Tài Hậu (thứ nhì sau Quách) bị bắt điều tra tham nhũng hồi tháng 3.2014. Ông ta bị khai trừ đảng hồi tháng 6.2014, chết trong tù vì bệnh ung thư trong lúc chờ bị xét xử.

Bảo Vĩnh (theo Business Insider)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hổ tướng Trung Quốc tham lam 'nuốt trọng' 12 tỉ USD tiền chạy hàm sĩ quan