Tối 11.3, gia đình và bạn bè họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn thông tin ông đã qua đời sau một thời gian bệnh hiểm nghèo. Trước đó, tại TP.HCM, nhạc sĩ Lê Quốc Dũng cũng rời xa cõi tạm sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.

Họa sĩ ẩn cư Nguyễn Thái Tuấn và nhạc sĩ Lê Quốc Dũng qua đời

Minh An | 12/03/2023, 11:38

Tối 11.3, gia đình và bạn bè họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn thông tin ông đã qua đời sau một thời gian bệnh hiểm nghèo. Trước đó, tại TP.HCM, nhạc sĩ Lê Quốc Dũng cũng rời xa cõi tạm sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.

Họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn (58 tuổi, Đà Lạt, nguyên quán Quảng Trị) tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật Huế và là một trong số ít các họa sĩ không bị những tác động tiêu cực của thương trường, vẽ theo chủ ý và chủ quan của mình với một cách "lập ngôn" rõ nét.

Sở trường của họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn là tranh khắc, với phong cách đặc trưng là hoài cổ, gai góc. Tranh ông thường sử dụng màu acrylic, sơn dầu và thường đơn sắc. Nguyễn Thái Tuấn nổi tiếng với dòng "tranh đen".

db7013a8-ae8e-4996-a602-69581ce48301.jpg
Một tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn 

Hoạ sĩ được nhận xét là một họa sĩ quan trọng trong những người cùng thế hệ. Ông vẽ chậm rãi, bền bỉ và liên tục.

Hoạ sĩ Nguyễn Thái Tuấn có triển lãm đầu tiên vào năm 2008.

Cuối năm 2012, đầu năm 2013, tại gallery Primo Marella, một bộ sưu tập nghệ thuật đương đại từ các nước khu vực Đông Nam Á được giới thiệu với công chúng Ý, trong đó có tranh của Nguyễn Thái Tuấn.

Gần nhất, vào tháng 3.2022, anh tổ chức triển lãm mang tên Đợi ngày cạn gió, lấy ý tưởng từ bài thơ Những ngày cạn gió của Huy Tưởng.

Với giới nghệ thuật tại Đà Lạt, họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn có cách sống đặc biệt. Ông ẩn cư, kín tiếng, ít giao tiếp và hầu như không tham dự các triển lãm.

Cũng vào rạng sáng 11.3, nhạc sĩ Lê Quốc Dũng (SN 1951) - tác giả của bài hát "Gánh hàng rong" đã qua đời tại nhà sau một thời gian chống chọi với bệnh tật. 

Nhạc sĩ Lê Quốc Dũng mắc ung thư phổi nhiều năm, di căn đến cổ họng, nên trò chuyện rất khó khăn. Ông còn mắc bệnh tiểu đường nên sức khỏe suy giảm nhanh chóng. Ông từng có thời gian điều trị tại Bệnh viện Ung bướu, nhưng hồi trung tuần tháng 2.2023, bác sĩ cho về vì sức khỏe của ông quá yếu. Thời gian cuối đời, ông sống phụ thuộc vào sự giúp đỡ của em trai, vì vợ và các con đã đi xuất khẩu lao động, gia cảnh lại khó khăn.

Những năm qua, dù sức khỏe hạn chế, nhạc sĩ vẫn sáng tác, nhưng chưa được công bố. Giữa tháng 2, một số đồng nghiệp đã kêu gọi hỗ trợ, giúp đỡ ông trị bệnh.

Nhạc sĩ Lê Quốc Dũng bắt đầu sáng tác âm nhạc từ năm 17, 18 tuổi, với ca khúc đầu tiên là "Nắng xuân". Ông viết nhạc cho phim truyền hình "Bóng biển" của đạo diễn Xuân Phước vào năm 2000. Ông cũng là tác giả nhạc phim "Nữ sinh" ra mắt năm 2008, chuyển thể từ truyện của Nguyễn Nhật Ánh.

Ngoài "Gánh hàng rong" được nhiều người biết đến, ông còn là tác giả của các ca khúc: "Nụ hôn mùa xuân", "Tình băng giá", "Tuyệt vời khi có em"...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họa sĩ ẩn cư Nguyễn Thái Tuấn và nhạc sĩ Lê Quốc Dũng qua đời