Nghệ sĩ truyện tranh Motoo Abiko - được biết đến với những bộ phim hoạt hình được trẻ em yêu thích như "Ninja Hattori" và "Little Ghost Q-Taro", vừa qua đời tại nhà riêng gần Tokyo hôm 7.4. Ông thọ 88 tuổi.

Họa sĩ truyện tranh thế giới qua đời ở tuổi 88

Minh An | 07/04/2022, 14:00

Nghệ sĩ truyện tranh Motoo Abiko - được biết đến với những bộ phim hoạt hình được trẻ em yêu thích như "Ninja Hattori" và "Little Ghost Q-Taro", vừa qua đời tại nhà riêng gần Tokyo hôm 7.4. Ông thọ 88 tuổi.

Ông Abiko từng có thời gian hợp tác cùng người bạn thời thơ ấu là họa sĩ quá cố Hiroshi Fujimoto - tác giả của bộ truyện Doraemon nổi tiếng.

Hai họa sĩ hoạt động với bút danh chung "Fujiko Fujio" trong giai đoạn từ 1954-1987, và một trong những tác phẩm đầu tay của bộ đôi này là Q-taro, kể về một đứa trẻ ma tốt bụng, nghịch ngợm bắt đầu sống với một gia đình con người. Tác phẩm này rất được hâm mộ ở Nhật Bản cũng như nước ngoài.

Năm 1987, đôi bạn chia tay để theo đuổi sự nghiệp riêng. Lúc này ông Abiko lấy tên Fujiko A. Fujio và ông Fujimoto lấy tên Fujiko F. Fujio. 

Bộ truyện Doraemon được Fujimoto tiếp tục thực hiện - lúc này với bút danh Fujiko F Fujio - đến ngày ông qua đời vào năm 1996 vì ung thư gan. Lý do mà đôi bạn dừng hợp tác do do manga của Abiko chủ yếu dành cho lứa tuổi thanh niên, còn Fujimoto lại muốn hướng tới đối tượng là trẻ em.

Lúc sinh thời, ông Fujiko A. Fujio từng nói: "Tôi đã tránh đọc (Doraemon) như một biện pháp bảo vệ, bởi vì khi tôi đọc chúng, tôi bị ảnh hưởng bởi chúng và nghĩ rằng 'Mình không thể vẽ như thế này'".

doiban.jpg
Hai họa sĩ Motoo Abiko và Hiroshi Fujimoto

Họa sĩ Motoo Abiko sinh năm 1934 ở tỉnh Toyama, Nhật Bản. Từ lúc nhỏ, ông đã có sở thích vẽ manga và bắt đầu vẽ manga cùng người bạn Hiroshi Fujimoto khi học cấp hai. Năm 1953, họ xuất bản tác phẩm đầu tay, The Last World War. Những năm đầu ở Tokyo theo đuổi đam mê, họ gặp nhiều khó khăn do chưa có tên tuổi, từng thất nghiệp một năm.

Vào năm 1963, ông cùng Hiroshi Fujimoto và một số người bạn thành lập studio mang tên Zero, sản xuất nhiều phim hoạt hình, điển hình là bộ Astro Boy. Ông được nhiều độc giả yêu thích nhờ phong cách sáng tác dí dỏm. Ngoài các bộ truyện trẻ em, ông còn một số manga ngắn phong cách kinh dị, phản ánh nhiều vấn đề hiện thực xã hội.

Một số bộ manga nổi tiếng do ông Motoo Abiko sáng tác riêng là Ninja Hattori-kun (Đứa trẻ quái vật) được phát hành từ năm 1964 đến năm 1988, có phiên bản hoạt hình và trò chơi điện tử và The Laughing Salesman (Người bán hàng cười), từng bán được 3,5 triệu bản ở Nhật trong tháng 6.1999.

Laughing Salesman được chiếu trên kênh truyền hình trực tuyến khổng lồ Netflix.

Vào năm 2008, ông được chính phủ Nhật trao Huân chương Mặt trời mọc nhờ những đóng góp cho nền văn hóa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họa sĩ truyện tranh thế giới qua đời ở tuổi 88