Tòa án Nhân dân Q.1 TP.HCM đã tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ nhân vật “Thần đồng đất Việt” giữa ông Lê Linh và công ty Phan Thị.

Hoãn phiên tòa vụ kiện 'Thần đồng đất Việt' do bị đơn vắng mặt

TIỂU VŨ | 28/12/2018, 10:35

Tòa án Nhân dân Q.1 TP.HCM đã tuyên bố hoãn phiên tòa xét xử vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ nhân vật “Thần đồng đất Việt” giữa ông Lê Linh và công ty Phan Thị.

>Vụ kiện kỷ lục về quyền tác giả ‘Thần đồng đất Việt’ sắp được xét xử

Theo kế hoạch, sáng 28.12, TAND Q.1, TP.HCM sẽ tiến hành xét xử phiên sơ thẩm vụ án dân sự liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ hình ảnh các nhân vật trong tập truyện tranh Thần đồng đất Việt.

Vụ kiện do phía ông Lê Linh là nguyên đơn, bên bị đơn là công ty Phan Thị (đơn vị đang phát hành các tập của bộ truyện tranh “Thần đồng Đất Việt”).

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn QuangHuynh - người đã từng đứng ra xét xử phiên sơ thẩm vụ nghệ sĩ Ngọc Trinh kiện Nhà hát kịch TP.HCM hồi giữa năm 2018.

Đến dự phiên tòa có đông đảo phóng viên báo đài tại TP.HCM cùng nhữngngười quan tâm đến vụ kiện để biếtkết quả có phải họa sĩ Lê Phong Linh có phải là tác giả duy nhất đối với các nhân vật trong truyện tranhThần đồng đất Việthay chỉ là đồng tác giả với bà Phan Thị Mỹ Hạnh.Công ty Phan Thị có được tiếp tục khai thác các hình ảnh nhân vật để thực hiệncác tập truyện tranhThần đồng đất Việt như vẫn đang làm hay sẽ bị dừng lại?

Ông Lê Linh (nguyên đơn) có mặt tại tòa từ rất sớm

Theo triệu tập tòa án, ông Lê Linh đến từ rất sớm, tuy nhiên vị luật sư của ông lại vắng mặt. Gần đến 9 giờ sáng phiên tòa mới bắt đầu khai mạc. Trong phần kiển tra nhân thân của bên nguyên đơn và bị đơn, thư ký tòa án cho biết nguyên đơn Lê Linh đã có mắt tại tòa, tuy nhiên phía bị đơn là công Phan Thị vắng nhiều người.

Cụ thể bà Phan Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc cty Phan Thị đã xin phép vắng mặt. Người đại diện quyền và nghĩa vụ của cty Phan Thị là ông Nguyễn Vân Nam cũng xin vắng mặt.

Sau khi bàn bạc, chủ tọa phiên tòa đã tuyên bố hoãn phiên xét xự. Vụ kiện sẽ được xử lại vào ngày 24.1.2019 tại TAND, Q.1, TP.HCM.

Thư ký phiên tòa trao đổi với ông Lê Linh

Như Một Thế Giới đã thông tin trước đó, Thần đồng Đất Việtlà một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập được xuất bản tại Việt Nam. Tập truyện đầu tiên mang tênPháp sư gọi bưởiđược NXB Trẻ phát hành ngày 16.2.2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Phong Linh (bút danh Lê Linh) và Công ty Phan Thị.

Theo ghi nhận thì ông Lê Linh đã cùng với bà Phan Thị Mỹ Hạnh (Giám đốc Công ty Phan Thị) đứng tên đăng ký quyền tác giả. Từ tháng 5.2002, Cục Bản quyền cấp giấy chứng nhận bản quyền tác giả, ghi nhận quyền tác giả thuộc về đồng tác giả là ông Lê Linh và bà Phan Thị Mỹ Hạnh, quyền tài sản (các quyền khai thác, sử dụng tác phẩm…) thuộc về Công ty Phan Thị.

Tuy nhiên,Thần đồng đất Việtphát hành đến tập thứ 78 thì họa sĩ Lê Linh quyết định ngưng cộng tác với Phan Thị. Các tập tiếp theo của bộ truyện vẫn tiếp tục ra đời nhưng không đề tên tác giả, họa sĩ là ai. Phía Phan Thị cho rằng mình là chủ sở hữu có các quyền tài sản đối với tác phẩm nên tổ chức xuất bản các tập tiếp theo mà không cần ý kiến của tác giả.

Trong khi đó ông Lê Linh cũng không còn làm việc tại Phan Thị. Vìvậy công ty có quyền thuê người khác làm những tập tiếp theo.

Phía họa sĩ Lê Linh thì cho rằng mình là tác giả nên có quyền bảo vệ sự toàn vẹn đối với tác phẩm, không ai có quyền sáng tác các tập tiếp theo dựa trên các nhân vật trong truyện của mình, vì vậy vào tháng 4.2007, họa sĩ Lê Linh đã chính thức khởi kiện Công ty Phan Thị lên Tòa án Kinh tế TP.HCM.

Trong khi tòa án chưa giải quyết thì vào cuối năm 2007, họa sĩ Lê Linh quyết định sáng tác một bộ truyện tranh hoàn toàn mới lấy tên làLong Thánhvới các nhân vật chính: Long Tinh, Lưu Đại sư, Rồng Long Nhí… Tuy nhiên phía Công ty Phan Thị cho rằng nhân vật Long Tinh là biến thể củaTrạng Týtrong khi hình vẽ nhân vật Trạng Tý là thuộc quyền sở hữu của Công ty Phan Thị.

Do đó, tác giả Lê Linh sử dụng hình ảnh Trạng Tý mà không xin phép chủ sở hữu quyền tác giả là vi phạm bản quyền. Tác giả Lê Linh đã bị Phan Thị kiện lại. Sau nhiều lần hòa giải bất thành, tòa sắp xử thì họa sĩ Lê Linh rút đơn kiện. Phan Thị lại phản tố, kiện ngược Lê Linh đòi bồi thường về việc bị cản trở việc thực hiện quyền tài sản. Tòa án cũng đã nhiều lần hòa giải nhưng bất thành, cứ thế vụ việc kéo dài 12 năm nay chưa có hồi kết.

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN

>Vụ kiện kỷ lục về quyền tác giả ‘Thần đồng đất Việt’ sắp được xét xử
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn phiên tòa vụ kiện 'Thần đồng đất Việt' do bị đơn vắng mặt