Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, TAND tỉnh Sơn La đã triệu tập hơn 90 người gồm cả những người liên quan và nhân chứng. Tuy nhiên, trong ngày đưa vụ án ra xét xử, thư ký tòa án thông báo chỉ có hơn 10 người có mặt tại tòa. Do vậy, tòa quyết định tạm hoãn.

Hoãn xử vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Triệu tập hơn 90 người, chỉ có mặt hơn 10 người

Thu Anh | 16/09/2019, 09:06

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử, TAND tỉnh Sơn La đã triệu tập hơn 90 người gồm cả những người liên quan và nhân chứng. Tuy nhiên, trong ngày đưa vụ án ra xét xử, thư ký tòa án thông báo chỉ có hơn 10 người có mặt tại tòa. Do vậy, tòa quyết định tạm hoãn.

Ngày 16.9, TAND tỉnh Sơn La đưa 8 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh nhà ra xét xử sơ thẩm. Các bị cáo bị truy tố với tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trong vụ án này, Tòa án triệu tập 48 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan (gồm phụ huynh có con được nâng điểm), nhưng trong ngày xét xử vụ án chỉ có mặt 4 người có mặt, 22 người có đơn xin xét xử vắng mặt, những người còn lại vắng mặt không lý do.

Trong số 43 người làm chứng (gồm cả lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La) chỉ có 12 người có mặt, 15 người có đơn xin xét xử vắng mặt. Ngoài ra có 10 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

8 bị cáo phải hầu tòa gồm Trần Xuân Yến (nguyên PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La). Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT Sơn La); Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La).

Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu); Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn (đều là cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La).

Bị cáo Trần Xuân Yến - Ảnh: T.A

Theo cáo trạng, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, thông qua mối quan hệ bạn bè, người thân, đồng nghiệp… các bị cáo đã nhận thông tin của 44 thí sinh để nâng điểm. Để thực hiện hành vi nâng điểm, các bị can đã câu kết với nhau rút bài thi các môn trắc nghiệm mang ra ngoài khu vực chấm thi để sửa điểm, sau đó mang trả lại các túi đựng bài thi đã rút và thực hiện việc xóa toàn bộ phải ảnh đã quét trước đó, quét lại.

Ngoài những bị cáo làm việc tại Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La, trong vụ án này còn có 2 cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ - PA83, nay là phòng PA03 - Công an tỉnh Sơn La).

Trước ngày làm nhiệm vụ, hai bị cáo Đỗ Khắc Hưng và Đinh Hải Sơn nhận được điện thoại của Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA83, Công an tỉnh Sơn La) gọi đến nhà trao đổi, đưa thông tin của 2 thí sinh. Sau đó, hai bị cáo có đến đặt vấn đề nâng điểm với Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La).

Theo đó, cáo trạng xác định bị cáo Đinh Hải Sơn và Đỗ Khắc Hưng trong thời gian thực hiện nhiệm vụ đã làm trái công vụ, nhận thông tin của thí sinh đưa cho bị cáo Nga và Huynh nâng điểm; đồng thời cho phép các bị cáo trên vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm, rút bài thi của thí sinh để sửa, nâng điểm.

Lúc 9h, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa với lý do có quá nhiều người được tòa triệu tập nhưng vắng mặt. Sau khi hội ý, tòa quyết định hoãn vì nhiều người được triệu tập vắng mặt. Dự kiến, phiên xét xử sẽ dời sang 15.10.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn xử vụ gian lận điểm thi tại Sơn La: Triệu tập hơn 90 người, chỉ có mặt hơn 10 người