Nước Pháp ngày 14.7 mừng lễ quốc khánh (ngày phá ngục Bastille) bằng một màn duyệt binh hoành tráng có hơn 4.000 binh sĩ cùng hàng trăm phương tiện kỹ thuật quân sự hiện đại tham gia.

Hoành tráng lễ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp

Cẩm Bình | 15/07/2018, 13:04

Nước Pháp ngày 14.7 mừng lễ quốc khánh (ngày phá ngục Bastille) bằng một màn duyệt binh hoành tráng có hơn 4.000 binh sĩ cùng hàng trăm phương tiện kỹ thuật quân sự hiện đại tham gia.

Lễ duyệt binh diễn ra trong hơn hai giờ đồng hồ tại Đại lộ Champ-Elysees ở thủ đô Paris, quy tụ 4.200 binh sĩ, 250 kị binh, 220 xe quân sự và gần 100 máy bay các loại. Khách mời danh dự năm nay là Nhật Bản và Singapore, hai quốc gia châu Á có mối quan hệ chiến lược lâu dài với nước Pháp.

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono, thay mặt Thủ tướng Shinzo Abe đang bận rộn với công tác khắc phục thiên tai trong nước, và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã có mặt gópvui với Tổng thống Emmanuel Macron cùng toàn thể người dân Pháp.

Lễ duyệt binh diễn ra tại Đại lộ Champ-Elysees ở thủ đô Paris - Ảnh: Reuters
Đội trống và dàn quân nhạc Pháp tham gia trình diễn - Ảnh: Reuters
Lễ duyệt binh quy tụ hơn 4.000 binh sĩ - Ảnh: Reuters
Sinh viên trường quân sự Ecole Polytechnique diễu hành - Ảnh: Reuters

Ngày Bastille kỉ niệm sự kiện chiếm nhà ngục cùng tên diễn ra ngày 14.7.1789, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc cách mạng Pháp, lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế.

Lực lượng kị binh - Ảnh: Reuters
Thành viên của Lực lượng cảnh sát bán quân sự Tây Ban Nha cũng tham gia - Ảnh: Reuters
Chiến đấu cơ Mirage 2000 (phải) và máy bay chỉ huy cảnh báo sớm Boeing AWACS 1E-3F bay trình diễn - Ảnh: Reuters
Màn trình diễn của máy bay phản lực Alpha - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (cà vạt đỏ) là khách mời danh dự của Pháp - Ảnh: Straits Times
Màn bắn pháo hoa kỉ niệm cuối ngày 14.7 - Ảnh: Reuters

Lễ kỉ niệm năm nay diễn ra chỉ một ngày trước khi trận chung kết World Cup diễn ra giữa đội tuyển bóng đá hai nước Pháp và Croatia. Dự kiến sẽ có hàng trăm nghìn người đổ ra đường để tiếp tục ăn mừng, nếu đội tuyển Pháp giành được cúp vô địch. Với tình hình đặc biệt này, giới chức nước này phải huy động đến khoảng 110.000 nhân viên an ninh.

Giới chức Pháp phải huy động đến khoảng 110.000 nhân viên an ninh - Ảnh: Reuters

Tại Pháp trong những năm qua đã xảy ra không ít vụ tấn công khủng bố. Những đối tượng tuyên bố trung thành với tổ chức IS thường chọn thời điểm tấn công là các dịp lễ hội để có thể gây ra thương vong lớn.

Cẩm Bình (the Reuters)
Bài liên quan
Việt Nam - Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải
Lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những ưu tiên mà Việt Nam và Pháp đã cùng thúc đẩy trong nhiều năm qua, trong đó có hợp tác hàng không, đường sắt, hàng hải và đường bộ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoành tráng lễ duyệt binh mừng quốc khánh Pháp