Sau khi ăn vịt nấu chao, một phụ nữ thường xuyên bị ho dai dẳng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phế quản. Tuy nhiên hơn 10 tháng điều trị tại nhiều bệnh viện, bệnh nhân vẫn bị ho, người ngày càng phù.

Hóc khí ăn vịt nấu chao, một phụ nữ ho kéo dài 10 tháng

Hồ Quang | 25/02/2019, 17:55

Sau khi ăn vịt nấu chao, một phụ nữ thường xuyên bị ho dai dẳng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phế quản. Tuy nhiên hơn 10 tháng điều trị tại nhiều bệnh viện, bệnh nhân vẫn bị ho, người ngày càng phù.

Ngày25.2, Bệnh viện Tại Mũi Họng TP.HCM cho hay vừa điều trị thành công 1 trường hợp bệnh nhân bị ho kéo dài hơn 10 tháng do bị hóc xương vịt vào phế quản thùy trung gian phổi phải nhưng không bệnh viện nào phát hiện.

Theo chị P.T.T.H.(38 tuổi, ngụ Long An) cách đây khoảng 10 tháng, trong một lần ăn vịt nấu chao, chị bị mắc nghẹn cục xương và khạc ra được một cục to. Từ đó, chị bị ho kéo dài khiến công việc bị gián đoạn vì phải lo chữa bệnh.Khi đến khám tại một bệnh viện địa phương, các bác sĩ ở đây chẩn đoán chị H. bị viêm phế quản, cho uống thuốc nhưng không đỡ, ngườingày càng phù.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục đến một bệnh viên chuyên khoa lao ở TP.HCM cũng được chẩn đoán viêm phế quản mạn tính, cho thuốc về uống nhưng không đỡ bệnh. Về nhà, chịH. tiếp tục mua thuốc đông y, tây y uống nhưng vẫn không khỏi, người càng ngày càng tăng cân. Bệnh nhân đi chụp phim phổi ở bệnh viện cũng không phát hiện điều gì bất thường.

“Mặc dù tui có khai đang ăn thì bị sặc, sau đó ho kéo dài nhưng các nơi đều chẩn đoán chị chỉ bị viêm phế quản. Do đó, ai mách ở đâu thuốc hay thầy tốt chị đều tìm đến. Đặc biệt, sau khi uống các loại thuốc, tui đã tăng lên hơn 10kg”, chị H.nói.

PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, khi nghe bệnh nhân trình bày về bệnh sử, các bác sĩ ở đây đã chỉ định ngay cho bệnh nhânchụp CT scan phổi thì phát hiện dị vật phế quản thùy trung gian phổi phải, viêm phổi thùy giữa, thùy dưới phải nên cho nhập viện. Sau đó, các bác sĩ ở đây còn phát hiện bệnh nhân suy thượng thận mạn, cao huyết áp. Các bác sĩ tiến hành điều trị phối hợp, ổn định các triệu chứng cho bệnh nhân mới tiến hành nội soi lấy dị vật.

“Việc bệnh nhân bị suy thượng thận mạn, cao huyết áp là do sử dụng thuốc có chứa corticoid một thời gian dài gây ra hội chứng cushing”, bác sĩ Thủy giải thích.

Theo bác sĩ Thủy, nhiều trường hợp mắc dị vật đường thở nhưng không biết nên cứ điều trị viêm phổi, viêm phế quản, sử dụng các loại thuốc kháng viêm chứa corticoid dễ dẫn đến biến chứng lâu dài lên tuyến thượng thận, tủy, khớp, rất nguy hại.

“Các trường hợp dị vật đường thở không thể thấy trên phim phổi bình thường, đây là nguyên nhân khiến mảnh xương vịt bị bỏ quên trong đường thở bệnh nhân gần năm trời. Đối với những trường hợp này, chỉ có chụp CT scan hoặc nội soi ống mềm, ống cứng thì mới phát hiện được”, bác sĩ Thủy chia sẻ.

Bác sĩ Thái Hữu Dũng - Phó Trưởng khoa đầu mặt cổ, Bệnh viện tai Mũi Họng cho biết, dù bị hóc dị vật nhưng bệnh nhân H. còn may mắn khi không bị tắc hoàn toàn đường thở, nếu không tình trạng viêm nhiễm phổi sẽ rất nặng. Nếu bệnh nhân cho biết đột nhiên đang ăn, ho sặc sụa, khó thở, tím tái, sau đó thở lại được, chứng tỏ đây là hội chứng xâm nhập, một dấu hiệu quan trọng chẩn đoán dị vật đường thở.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hóc khí ăn vịt nấu chao, một phụ nữ ho kéo dài 10 tháng