Sau thời gian uống mỗi ngày 1 lít rượu, người đàn ông phát hiện bị viêm tụy mạn nhưng điều trị không dứt, vẫn thường xuyên đau bụng dữ dội. Cuối cùng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm tụy mạn, sỏi ống tụy vùng đầu tụy, vôi hóa toàn bộ tuyến tụy và buộc phải phẫu thuật.

Uống mỗi ngày 1 lít rượu, người đàn ông bị viêm tụy mạn

Hồ Quang | 22/02/2019, 19:33

Sau thời gian uống mỗi ngày 1 lít rượu, người đàn ông phát hiện bị viêm tụy mạn nhưng điều trị không dứt, vẫn thường xuyên đau bụng dữ dội. Cuối cùng các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị viêm tụy mạn, sỏi ống tụy vùng đầu tụy, vôi hóa toàn bộ tuyến tụy và buộc phải phẫu thuật.

Ngày 22.2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho hay vừa phẫu thuật điều trị thành công một bệnh nhân bị viêm tụy mạn, sỏi ống tụy vùng đầu tụy, vôi hóa toàn bộ tuyến tụy do uống mỗi ngày 1 lít rượu.

Cách đây 4 năm, ông T.V.P. (44 tuổi, ngụ ở Bình Phước) có thói quen uống rượu, trung bình mỗi ngày ông uống khoảng 1 lít rượu.Sau đó, ông P. thấy bụng đau nhiềuở vùng thượng vị, đi khámcác bác sĩ phát hiện bị viêm tụy cấp.

Tuy nhiên cứ 2 đến 3 tháng lại tái phát cơn đau do viêm tụy và phải nhập viện điều trị, nhưng tình trạng đau vẫn tái phát nhiều lần. Bệnh nhân đã bỏ uống rượu. Khoảng 1 năm trở lại đây, bệnh nhân còn xuất hiện bệnh đái tháo đường và được điều trị bằng Insulin.

Tuy nhiên, cơn đau do viêm tụy vẫn cứ tái diễn nhiều lần và thời gian tái phát càng ngắn, đau ngày càng nhiều hơn. Bệnh nhân đã đến nhiều cơ sở y tế để điều trị nhưngđiều trị vẫn không hiệu quả.

Gần đây, bệnh nhân thấy đau bụng nhiều hơn, đau liên tục, đau dữ dội không chịu đựng được, phải nhập viện chích thuốc giảm đau thường xuyên nhưng rồi hết thuốc lại đau dữ dội trở lại ở vùng thượng vị, gia đình đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm máu, chụp CTScans thì phát hiện bị viêm tụy mạn, sỏi ống tụy vùng đầu tụy, vôi hóa toàn bộ tuyến tụy, ống tụy giãn 10mm. Bệnh nhân được điều trị viêm tụy và giảm đau tích cực nhưng cơn đau vẫn không giảm.

Nhận thấy đây là trường hợp viêm tụy mạn cần được phẫu thuật để điều trị đau và cứu chức năng của tuyến tụy. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật mở ống tụy lấy sỏi, khoét một phần đầu tụy, đưa quai ruột non lên nối với phần ống tụy đã mở (Phẫu thuật Frey + Partington).

“Hiện nay sau phẫu thuật bệnh nhân đã ăn uống bình thường, ngon miệng, không còn những cơn đau dữ dội như trước nữa, bệnh nhân chỉ còn uống thuốc giảm đau thông thường sau mổ”, bác sĩ Định cho hay.

Theo bác sĩ Định, viêm tụy mạn tính là bệnh do sự xơ hóa từ từ của nhu mô tụy, dẫn tới sự phá hủy ngày càng nặng nhu mô tụy dẫn tới hậu quả suy giảm hoặc mất chức năng tụy.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới viêm tụy mạn, trong đó hơn 70% trường hợp viêm tụy mạn là do lạm dụng bia, rượu. Viêm tụy mạn tiên phát, có vôi hóa hay gặp ở nam giới, từ 35 - 50 tuổi, có nghiện rượu. Các nguyên nhân khác có thể là do rối loạn chuyển hóa như thiếu đạm, thừa mỡ kéo dài; nhiễm độc chì, thủy ngân; nguyên nhân tự miễn. Viêm tụy thứ phát là do tắc nghẽn ống tụy hoặc vùng bóng Vater.

Đa số các trường hợp viêm tụy mạn thường biểu hiện với những cơn đau bụng vùng thượng vị, đau thường nặng hơn sau khi ăn, đau lan ra sau lưng. Cơn đau có thể nhẹ, kéo dài hoặc cơn đau nặng, dai dẳng. Triệu chứng khác kèm theo có thể là buồn nôn,sụt cân, tiêu phân mỡ,…

Nếu không được điều trị, bệnh tiến triển nặng dần, các biến chứng thường xảy ra trong 10 năm đầu, thường gặp là các triệu chứng kém hấp thu và đái tháo đường.

“Bệnh nhân viêm tụy mạn cần phải bỏ rượu và tuân thủ chế độ ăn nhiều đạm, tinh bột, ít mỡ, chia thành nhiều bữa, uống thuốc đầy đủ”, bác sĩ Định khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Uống mỗi ngày 1 lít rượu, người đàn ông bị viêm tụy mạn