Mặc dù Mỹ là điểm đến du học đắt đỏ nhất thế giới đối với sinh viên quốc tế, với học phí trung bình 33.215 USD/năm nhưng đây vẫn là điểm đến số 1 khi các bậc cha mẹ lựa chọn cho con du học đại học.

Học phí đắt đỏ nhất, Mỹ vẫn là quốc gia số 1 về du học đại học

10/09/2016, 06:54

Mặc dù Mỹ là điểm đến du học đắt đỏ nhất thế giới đối với sinh viên quốc tế, với học phí trung bình 33.215 USD/năm nhưng đây vẫn là điểm đến số 1 khi các bậc cha mẹ lựa chọn cho con du học đại học.

Khảo sát mới nhất của HSBC về “Giá trị của giáo dục - những nền tảng cho tương lai”, cho thấy Mỹ là điểm đến được các bậc cha mẹ ưa thích nhất khi cân nhắc cho con cái du học ở bậc đại học, với 48% phụ huynh xếp Mỹ vào một trong ba điểm đến hàng đầu trong 50 quốc gia trong bảng khảo sát.

Điều đáng nói là Mỹ chính là điểm đến đắt đỏ nhất theo khảo sát này, với mức học phí bậc đại học trung bình hàng năm lên đến 33.215 USD đối với sinh viên quốc tế. Mặc dù nếu xét ở các tiêu chí tổng thể về các bậc du học, Mỹ được đánh giá có số điểm thấp hơn các nước Đức, Nhật, Singapore và Canada.

Kết quả thu được từ việc khảo sát 6.241 bậc cha mẹ ở 15 quốc gia do HSBC thực hiện, 59% số phụ huynh cho rằng họ chọn cho con vào đại học tại Mỹ là vì chất lượng giáo dục tốt hơn và 29% là vì cơ hội việc làm tốt hơn. Tỷ lệ phụ huynh được chọn khảo sát lớn nhất là các bậc cha mẹ ở Trung Quốc (12%), Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (12%) và Ấn Độ (10%).

Xét trên phạm vi toàn cầu, lý do hàng đầu các bậc cha mẹ cân nhắc nơi cho con du học đại học là do chất lượng giáo dục (54%) và triển vọng việc làm tốt mà quốc gia đó có thể tạo ra cho con cái họ (26%).

Theo Viện Giáo dục quốc tế, nước Mỹ là nơi thu hút đông đảo nhất sinh viên quốc tế đến học đại học với khoảng 1 triệu du học sinh tại Mỹ trong năm học 2014-2015, đóng góp khoảng 30,8 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ trong năm học này thông qua chi trả học phí và sinh hoạt phí.

Báo cáo cũng cho biết hiện trên thế giới có khoảng 4,5 triệu du học sinh bậc đại học và ước tính sẽ tăng gấp đôi trong tương lai gần, đạt khoảng 8 triệu vào năm 2025.

Tuy nhiên, nếu xét tiêu chí tổng thể về du học thì Đức là quốc gia được các bậc cha mẹ xếp hạng cao nhất về cả chất lượng giáo dục, triển vọng việc làm và chất lượng sống với 13.3 trong thang điểm 15; tiếp theo là Singapore, Canada và Nhật với 12.95, 12.9 và 12.9 điểm. Trong khi Mỹ đạt 12.77 điểm.

Đức đạt điểm số cao về chất lượng giáo dục nhờ vào chính sách miễn học phí và chi phí sống vừa phải, và tại đây có nhiều chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh. Quốc gia này cũng nỗ lực thu hút sinh viên nước ngoài để xây dựng một lực lượng lao động giàu kỹ năng, và rõ ràng là các sinh viên mới tốt nghiệp ở Đức có thể tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm tại đây cũng như các nước châu Âu khác và trên thế giới.

Báo cáo dựa quan điểm của 6.241 bậc cha mẹ ở 15 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Úc, Canada, Trung Quốc, Ai Cập, Pháp, Hồng Kông, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Mexico, Singapore, Đài Loan, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Anh và Mỹ. Mỗi quốc gia có hơn 350 bậc cha mẹ đại diện.

Học phí trung bình năm của bốn ngành học kể trên được tham khảo từ 10 trường đại học có số lượng sinh viên đăng ký cao nhất ở mỗi quốc gia, bao gồm cả trường công lập và tư nhân. Chi phí khảo sát là cách tính học phí áp dụng cho sinh viên quốc tế đang theo học bậc đại học tại các trường được lựa chọn tham khảo, chưa bao gồm phí quản lý, lệ phí thi, chi phí sách vở, ăn ở và di chuyển.

Dù không nằm trong danh sách các nước khảo sát, nhưng theo HSBC, tại Việt Nam cũng đang diễn ra xu hướng tương tự khi ngày càng nhiều cha mẹ lựa chọn Mỹ là điểm đến ưa thích cho con du học.

Theo thống kê mới nhất hồi tháng 3.2016 của Hệ thống Thông tin về sinh viên và khách mời trao đổi (SEVIS), với 29.101 sinh viên đang theo học tại tất cả các bậc học và chương trình đào tạo, Việt Nam xếp thứ 6 (sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Ả Rập Saudi và Canada) trong tốp 10 quốc gia có số du học sinh cao nhất tại Mỹ.

Trong vòng một năm từ tháng 3.2015 đến tháng 3.2016, số lượng sinh viên Việt Nam tại Mỹ đã tăng 11,1%, mức tăng chỉ sau Ấn Độ (31,1%) và vượt qua Trung Quốc (7,9%). Ngoài Mỹ, các nước Úc, Nhật, Canada, Anh và New Zealand cũng thu hút nhiều sinh viên Việt Nam.

Tuyết Ân - Người đô thị

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
10 phút trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học phí đắt đỏ nhất, Mỹ vẫn là quốc gia số 1 về du học đại học