Với chiều cao chỉ 141mm, robot này ngắn hơn một cây bút bi tiêu chuẩn 11,3mm.
Khoa học - công nghệ

Học sinh chế tạo robot hình người nhỏ nhất thế giới lập kỷ lục Guinness

Long Hải 13/02/2024 10:45

Với chiều cao chỉ 141mm, robot này ngắn hơn một cây bút bi tiêu chuẩn 11,3mm.

robot.jpg
Robot hình người của nhóm học sinh Hồng Kông đã lập kỷ lục Guinness thế giới - Ảnh: Guinness World Records

Bốn thành viên của nhóm chế tạo robot tại Trường nam sinh Diocesan ở Hồng Kông đã đạt được thành tích đáng chú ý về mặt kỹ thuật khi chế tạo thành công robot hình người nhỏ nhất thế giới. Họ đã phá kỷ lục trước đó do Zain Ahmad Qureshi người Pakistan thiết lập vào năm 2022.

Với chiều cao chỉ 141mm, robot này ngắn hơn một cây bút bi tiêu chuẩn 11,3mm. Theo Interesting Engineering, nhóm sáng tạo đằng sau robot này là các sinh viên Aaron Ho Yat Fung, Isaac Zachary To, Justin Wang Tou Duong và Ngo Hei Leung.

Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã chính thức công nhận sáng chế của nhóm là robot hình người nhỏ nhất thế giới. Sáng tạo này cũng đã được giới thiệu trong một tập của loạt phim YouTube Records Weekly.

Kỹ thuật đáng chú ý

Để chế tạo robot hình người nhỏ nhất thế giới, nhóm học sinh phải đảm bảo rằng thiết bị sở hữu khả năng phát âm đa dạng. Điều này đòi hỏi robot cần có khớp nối vai, khuỷu tay, đầu gối và hông, đồng thời làm chủ được chuyển động bằng hai chân.

Nhóm chế tạo đã sử dụng mô hình có sự hỗ trợ của máy tính (CAD) để tạo ra bản thiết kế chi tiết cho robot của mình. Sau khi hoàn thiện thông số kỹ thuật và các bộ phận cần thiết, họ đã liên lạc với một nhà máy để sản xuất động cơ servo phù hợp với yêu cầu của thiết kế.

Những động cơ servo này đóng vai trò then chốt trong chức năng của robot. Chúng hỗ trợ cho việc xoay và chuyển động chính xác, giúp robot điều khiển các chi một cách khéo léo. Để đồng bộ hóa các thành phần phức tạp này, nhóm đã mua một mạch điều khiển servo 16 kênh cùng một loạt các thiết bị phần cứng khác, theo Guinness.

Các học sinh đã chế tạo các tấm acrylic và bộ phận in 3D của robot trong khuôn viên phòng thí nghiệm của trường. Theo nhóm nghiên cứu, sự kết hợp giữa công nghệ tiên tiến và thiết kế sáng tạo đã đạt đến đỉnh cao trong việc tạo ra một robot thực sự đáng chú ý.

Robot có thể ứng dụng trong giáo dục

Sau khi mua tất cả các bộ phận cần thiết, nhóm sinh viên đã bắt tay vào việc lắp ráp robot. Họ bắt đầu quá trình này bằng cách chế tạo các chân, sử dụng 8 động cơ phụ để hỗ trợ chuyển động ở bàn chân, đầu gối và hông, từ đó xác nhận khả năng hoạt động bằng hai chân của robot.

Sau đó, nhóm chuyển sang lắp ráp các cánh tay với các động cơ phụ được sử dụng để kích hoạt khớp nối ở vai và khuỷu tay. Đồng thời, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra vị trí của pin và bảng điều khiển. Ban đầu, bộ pin họ chọn không phù hợp với tầm vóc của robot nên buộc phải thay thế bằng pin lithium-ion 7,4V nhỏ gọn hơn.

Bảng điều khiển được dán vào vùng lưng của robot, cho phép nó được điều khiển thông qua các bộ điều khiển tích hợp. Nhóm chế tạo cũng phát triển một ứng dụng di động đi kèm với bảng điều khiển servo, cho phép robot thực hiện các hành động được lập trình sẵn.

Ngoài việc lập kỷ lục thế giới, nhóm học sinh còn coi robot này như một công cụ giáo dục đa diện. Được thiết kế đặc biệt nhỏ gọn, giá cả phải chăng, có thể sạc lại và lập trình, robot này có thể triển khai trong các hội thảo giáo dục STEAM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học).

Theo nhóm nghiên cứu, sáng kiến này nhắm đến người dân tộc thiểu số và các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thúc đẩy tính hòa nhập và khả năng tiếp cận trong giáo dục công nghệ. Ngoài ra, để đẩy mạnh mục tiêu thúc đẩy giáo dục STEAM, nhóm cũng có ý định cung cấp miễn phí thiết kế và mã lập trình của robot dưới dạng nguồn mở.

Bài liên quan
Giám đốc Sở ATTP TP.HCM: 'Phụ huynh phát hiện bữa ăn học sinh không an toàn hãy báo cho Sở'
Các phụ huynh khi phát hiện bữa ăn của học sinh ở trường không được an toàn, thay vì đưa thông tin, hình ảnh đó lên mạng xã hội thì hãy báo cho Sở An toàn thực phẩm để kiểm tra, xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh chế tạo robot hình người nhỏ nhất thế giới lập kỷ lục Guinness