Theo nhà chức trách địa phương, “những cơn sóng dư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng một lần nữa gióng lên hồi chuông nhắc nhở cho tất cả mọi người yêu mến Hội An, vì Hội An”.

Hội An lên tiếng vụ 'quán cà phê đuổi khách Việt'

Lê Đình Dũng | 16/09/2019, 14:20

Theo nhà chức trách địa phương, “những cơn sóng dư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng một lần nữa gióng lên hồi chuông nhắc nhở cho tất cả mọi người yêu mến Hội An, vì Hội An”.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin TP.Hội An (Quảng Nam) vừa lên tiếng về vụ việc một quán cà phê trên địa bàn có thái độ từ chối phục vụ khách Việt và châu Á được báo Phụ nữ TP.HCM đăng tải.

Theo đó, vụ việc liên quan đến một nhóm du khách TP.HCM vào quán cà phê Cyclo’s Road Café (Con đường xích lô) ở đường Bạch Đằng (phường Minh An, TP.Hội An, Quảng Nam) bị chủ quán từ chối phục vụ và xua đuổi.

Vụ việc này lan truyền nhanh trên các diễn đàn mạng xã hội, thu hút sự quan tâm khá rộng rãi của dư luận với những thông tin được trích dẫn, cách tiếp cận, góc nhìn khác nhau, thậm chí trái ngược nhau và đang trở thành "điểm nóng"với những tranh luận gay gắt, có xu hướng đẩy sự việc đi quá xa, không chỉ ở câu chuyện tại quán cà phê Con đường xích lô mà còn đề cập đến nhiều vấn đề phức tạp và khá nhạy cảm đến hình ảnh Hội An.

Ông Lanh cho biếtPhòng Văn hóa -Thông tin Hội An đã gặp gỡ trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Trương Thế Kha, là con trai của chủ quán cà phê trên.

“Bước đầu có thể khẳng định vụ việc này có xảy ra, hai bên lời qua tiếng lại với nhau và ông Nguyễn Trương Thế Kha từ chối phục vụ nhóm khách TP.HCM là có thật”, Trưởng phòng Văn hóa -Thông tin TP.Hội An thừa nhận.

“Dù cho nhiều nguyên nhân khách quan hay chủ quan nhưng chính quyền thành phố không ủng hộ việc này và phần lớn nhân dân Hội An cũng không đồng tình với hiện tượng đó. Trong những năm qua, nhiều vụ việc về cách hành xử thô lỗ, gian lận, lừa phỉnh, chặt chém giá cả… của các hàng quán đã được kiên quyết xử lý, chấn chỉnh”, ông Lanh cho hay.

“Cũng có một thực tế không thể phủ nhận là trong hàng triệu du khách muôn phương đến với Hội An, có một bộ phận không ít, kể cả người Việt hay người nước ngoài, có những thái độ và hành vi trịch thượng, coi thường người bán, thiếu tôn trọng những người xung quanh và đã gây ra những xung đột, va chạm với từng mức độ khác nhau. Từ đó tất yếu có thể đây đó, người nọ người kia có những hành xử không hay, những sự cố đáng tiếc dù bốc đồng hay chủ ý cũng đều ảnh và làm tổn thương đến hình ảnh Hội An. Nhưng không thể từ những trường hợp cá biệt ấy mà suy diễn con người Hội An vì ham tiền mà phân biệt chủng tộc, phân biệt tây với ta…”.

Theo ông Lanh: “Những cơn sóngdư luận từ vụ việc này trong những ngày qua, dù ở khía cạnh nào cũng là một lần nữa gióng lên hồi chuông nhắc nhởcho tất cả mọi người yêu mến Hội An, vì Hội An”.

Theo đó, quan điểm của chính quyền Hội An, là trước hếtcộng đồng cư dân cũng như mỗi người dân Hội An cần tự nhìn lại mình, suy xét tâm thế và mọi hành vi ứng xử của mình để lường tránh những sự cố và điều tai tiếng không hay.

Các cơ quan chức năng cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền vận động, giáo dục về giá trị văn hóa Hội An, tạo sự đồng thuận cao hơn và làm tốt hơn việc phổ biến, hướng dẫn những quy định của pháp luật, quy tắc ứng xử và kỹ năng kinh doanh dịch vụ du lịch. Chính quyền và người dân Hội An rất cầu thị, sẵn sang nhận cái dởcái sai để điều chỉnh, tự hoàn thiện mình hơn, cố gắng "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", làm cho hình ảnh Hội An ngày càng thân thiện, gần gũi hơn trong tình cảm của bè bạn và du khách.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội An lên tiếng vụ 'quán cà phê đuổi khách Việt'