Thành phố Hội An sẽ là nơi đầu tiên thí điểm cho người dân đón du khách vào nhà ăn ở cùng để họ có trải nghiệm, khám phá sinh hoạt hàng ngày nơi phố cổ.
Du lịch

Hội An thí điểm cho người dân đón du khách vào nhà ăn ở cùng

Minh An 20/05/2024 17:00

Thành phố Hội An sẽ là nơi đầu tiên thí điểm cho người dân đón du khách vào nhà ăn ở cùng để họ có trải nghiệm, khám phá sinh hoạt hàng ngày nơi phố cổ.

Thông tin này được lãnh đạo thành phố Hội An xác nhận vào sáng 20.5. Theo đó, khu vực thí điểm mô hình lưu trú trải nghiệm cùng cư dân phố cổ Hội An là nhà trong kiệt (sâu trong hẻm), hẻm khu vực I và những khu vực tiệm cận, liền kề với khu vực I; nhà mặt tiền khu vực I, IIA khu phố cổ.

Để thực hiện thí điểm, hộ gia đình nộp đơn đăng ký tham gia mô hình lưu trú, trải nghiệm cùng cư dân phố cổ kèm giấy tờ pháp lý liên quan tại địa phương nơi cư trú. Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, địa phương tổ chức kiểm tra, khảo sát thực tế ngôi nhà và đề xuất quyết định.

Hộ dân được đón khách lưu trú ở cùng phải là chủ nhà, cư dân bản địa Hội An, sinh sống thực tế tại địa chỉ đăng ký. Gia đình dự kiến đón khách ở cùng đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và có uy tín trong cộng đồng tại địa phương.

Nhà cửa, không gian đón khách cũng phải đáp ứng tốt các dịch vụ. Yếu tố được nhấn mạnh nhất là việc tạo điều kiện cho khách trải nghiệm văn hóa, tính cách người dân phố cổ, các sinh hoạt đời sống hàng ngày.

Các hộ dân thông tin các hình thức và nội dung, thời gian sinh hoạt, hoạt động tại gia đình để thuận tiện cho khách trải nghiệm và tham gia. Các hoạt động phải đảm bảo các điều kiện về nhà ở cũng như quy định của Luật Du lịch năm 2017.

Chính quyền Hội An yêu cầu phải đảm bảo tốt các dịch vụ khác ngoài lưu trú, đặc biệt là dịch vụ trải nghiệm, khám phá gắn liền với các sinh hoạt đời sống hằngngày.

Theo thống kê, phố cổ Hội An có hơn 1.000 nhà, di tích cổ. Trong đó khoảng 10% do nhà nước quản lý; 20% do tập thể sở hữu gồm nhà thờ tộc và hội quán, nhà lưu niệm dòng họ. 70% còn lại do tư nhân sở hữu, trong đó 30% của người gốc Hội An, 40% được chuyển nhượng cho người ngoại tỉnh. Trong số nhà gốc người Hội An, nhiều chủ nhà sinh sống nơi khác, nhà trong phố cổ chỉ cho thuê lại. Một số nhà không có người ở, ban ngày mở cửa cho thuê kinh doanh còn ban đêm đóng cửa.

Nếu đề án thí điểm trải nghiệm sinh sống cùng cư dân phố cổ được thực hiện thành công, đây sẽ là một sản phẩm du lịch thú vị, lần đầu tiên được Hội An triển khai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề xuất cho phép văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân
một giờ trước Theo dòng thời sự
Thảo luận về dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi), nhiều đại biểu quốc hội đề xuất nên cho phép mở các văn phòng công chứng theo mô hình doanh nghiệp tư nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội An thí điểm cho người dân đón du khách vào nhà ăn ở cùng