HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ nhận định hành vi của bị cáo đã gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an xã hội, đồng thời là hồi chuông cảnh báo về vấn đề lạm dụng tình dục đối với trẻ em hiện nay.

Hồi chuông cảnh báo vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em hiện nay

27/03/2020, 17:27

HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ nhận định hành vi của bị cáo đã gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an xã hội, đồng thời là hồi chuông cảnh báo về vấn đề lạm dụng tình dục đối với trẻ em hiện nay.

Ảnh: Internet

Vừa qua, TAND tỉnh Phú Thọ đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Hùng (SN 1961, trú tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Bị hại trong vụ án là cháu M. (SN 2007), là người khuyết tật trí não mức độ nặng.

HĐXX nhận định tính đến thời điểm bị Hùng xâm hại tình dục (ngày 28.6.2019), cháu M. mới đủ 12 tuổi. Như vậy, hành vi của bị cáo phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và thuộc trường hợp “Phạm tội 02 lần trở lên” theo điểm đ khoản 2 Điều 142 BLHS, có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm như quyết định truy tố của Viện KSND tỉnh Phú Thọ.

Theo HĐXX, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến danh dự nhân phẩm của cháu M. được pháp luật bảo vệ. Hành vi đó đã gây d­ư luận xấu trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an xã hội, đồng thời là hồi chuông cảnh báo về vấn đề lạm dụng tình dục đối với trẻ em hiện nay.

Ngoài ra, HĐXX nhận thấy bị cáo thực hiện phạm tội do lỗi cố ý trực tiếp, động cơ thỏa mãn dục vọng của bản thân một cách trái pháp luật. Vì vậy, cần phải xử lý thật nghiêm khắc để giáo dục riêng và phòng ngừa chung trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng.

Theo bản án, chiều 16.7.2019, chị Đinh Thị T. đang ở nhà cùng 2 con là cháu M. (con riêng của chị T.) và cháu Nguyễn Bảo T. (SN 2009, là con chung của chị T. và người chồng hiện tại). Thấy cháu T. nói với cháu M. là “em sẽ mách tội của chị”, chị T. gặng hỏi hai con của mình thì được biết gần đây ông Nguyễn Văn Hùng (ở cùng khu và là bố chồng của chị T.) đã nhiều lần giao cấu với cháu M.

Sau khi được 2 con cho biết nội dung như trên, vợ chồng chị T. đã thông báo cho một số người thân trong gia đình biết và tiến hành họp gia đình. Tại cuộc họp gia đình, bị cáo đã thừa nhận có giao cấu với cháu M., đồng thời nhận lỗi và viết Bản cam đoan kèm theo lời hứa “không bao giờ mắc vào những việc trên nữa”.

Đến ngày 22.7.2019, chị Đinh Thị T. đã viết đơn tố giác hành vi phạm tội của Nguyễn Văn Hùng đến Cơ quan điều tra và giao nộp Bản cam đoan do Hùng viết. Quá trình điều tra, Nguyễn Văn Hùng khai nhận bản thân đã 3 lần thực hiện hành vi giao cấu với cháu M.; trong đó có 1 lần khi Hùng mới đưa cháu M. vào trong nhà đóng cửa lại và đang dùng tay sờ soạng trên người cháu bé thì bị cháu Nguyễn Bảo T. phát hiện.

Tại phiên tòa, trợ giúp viên pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại nhất trí về tội danh và điều luật áp dụng như quan điểm đại diện VKS và đề nghị HĐXX giải quyết theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự, đại diện cho bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên HĐXX không xem xét.

Xét nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, theo HĐXX, bị cáo phạm tội đối với người khuyết tật nặng nên phải chịu tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm k khoản 1 Điều 52 BLHS. Tuy nhiên, tại CQĐT và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; bị cáo tham gia quân đội và đã hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ về địa phương nên được xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Vì các lẽ trên, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 17 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Nhã Thanh

Bài liên quan
Mark Zuckerberg không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong 25 vụ kiện Facebook, Instagram gây hại cho trẻ em
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, không phải chịu trách nhiệm cá nhân trong hàng tá vụ kiện cáo buộc ông che giấu công chúng rằng Facebook và Instagram gây hại cho trẻ em, theo phán quyết từ thẩm phán liên bang Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồi chuông cảnh báo vấn nạn lạm dụng tình dục trẻ em hiện nay