Gần như ngay lập tức sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa, mà theo như Triều Tiên cho biết để mang một vệ tinh viễn thông lên vũ trụ, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ triệu tập một phiên họp khẩn nhằm đối phó với tình hình.

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn bởi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa

Một Thế Giới | 07/02/2016, 20:08

Gần như ngay lập tức sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa, mà theo như Triều Tiên cho biết để mang một vệ tinh viễn thông lên vũ trụ, Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ triệu tập một phiên họp khẩn nhằm đối phó với tình hình.

Ngày 7.2, phớt lờ mọi cảnh báo của LHQ và nhiều nước trên thế giới, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa vũ trụ mang theo một vệ tinh được đăng ký là vệ tinh viễn thông. Vụ phóng vệ tinh được đài truyền hình nhà nước Triều Tiên KCNA tuyên bố là thành công tốt đẹp, dưới sự giám sát của lãnh đạo Kim Jong-un.
Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản ngay lập tức đã ra yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn để thảo luận về vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên. Theo dự kiến thì cuộc họp diễn ra lúc 23 giờ ngày 7.2 (giờ Việt Nam).
Sáng nay, Triều Tiên đã phóng tên lửa tầm xa mang vệ tinh từ bãi phóng Tongchang-ri. Quả tên lửa được cho là có tầm bay hơn 10.000km và đã đưa lên quỹ đạo một "vật thể không xác định" theo nguồn tin của Mỹ và Hàn Quốc xác nhận.
Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản ngay lập tức có phản ứng đối với vụ phóng vệ tinh này, khi trước đó các nước trên đã nhiều lần lên tiếng đòi Bình Nhưỡng dừng vụ phóng vệ tinh lại.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án hành động này là "không thể dung thứ" và đề nghị HĐBA LHQ họp khẩn. Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Abe nhấn mạnh: “Bất chấp những nỗ lực kêu gọi của các nước yêu cầu Triều Tiên kiềm chế, việc Triều Tiên phóng tên lửa là một điều không thể chấp nhận được, điều này đi ngược với nghị quyết của LHQ. Nhật Bản sẽ hành động một cách mạnh mẽ, phối hợp với cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẽ ưu tiên hàng đầu cho việc bảo vệ an toàn và an ninh các công dân của chúng tôi”.
Trong khi đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga xác nhận không có mảnh vỡ nào của quả tên lửa do Triều Tiên phóng lên rơi trong lãnh thổ Nhật Bản. Đài truyền hình NHK của Nhật Bản cho biết lực lượng phòng vệ nước này đã không thực hiện bất cứ hành động đánh chặn nào khi quả tên lửa bay qua khu vực tỉnh Okinawa, do không đe dọa tới an ninh quốc phòng của Nhật Bản.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gun cho biết “Triều Tiên đã phóng tên lửa tại bãi phóng Tongchang-ri. Tàu King Sejong của chúng tôi đã phát hiện lần đầu tiên vào lúc 9 giờ 31 sáng nay (giờ Hàn Quốc). Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đang phối hợp để xác định liệu vụ phóng của Triều Tiên có thành công hay không”.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lên án mạnh mẽ vụ phóng của Triều Tiên và ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn Hội đồng An ninh quốc gia để thảo luận về vụ việc.
Trong khi đó, giới chức Mỹ cho rằng theo các đánh giá ban đầu, vụ phóng này không gây ra bất cứ đe dọa nào tới Mỹ, cũng như những đồng minh của nước này trong khu vực.
Thiên Hà (theo Telegraph)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn bởi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa