Sau cuộc thảo luận riêng với các ứng cử viên được lựa chọn để tham gia cuộc đua trở thành Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mới, Hội đồng Bảo an vào ngày 21.7 đã tiến hành cuộc thăm dò không chính thức đầu tiên với các ứng cử viên vốn là những nhà ngoại giao hàng đầu thế giới.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp bàn về tổng thư ký mới

Hàn Giang | 22/07/2016, 08:50

Sau cuộc thảo luận riêng với các ứng cử viên được lựa chọn để tham gia cuộc đua trở thành Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc mới, Hội đồng Bảo an vào ngày 21.7 đã tiến hành cuộc thăm dò không chính thức đầu tiên với các ứng cử viên vốn là những nhà ngoại giao hàng đầu thế giới.

Phát biểu với các phóng viên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc vào sáng ngày 21.7, Đại sứ Nhật Bản Koro Bessho, hiện giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng 7.2016, khẳng định vòng đầu tiên của cuộc thăm dò không chính thức đã diễn ra và các ứng cử viên sẽ được thông báo kết quả thông qua đại diện thường trực của nước mình tại Liên Hiệp Quốc.

Ông Bessho cho biết: “Một cuộc bỏ phiếu thăm dò đã diễn ra, nhằm thông báo cho các ứng cử viên trong cuộc đua và các thành viên của hội đồng về cách thức diễn ra quá trình bầu chọn trong thời gian tới”.

Cuộc thăm dò không chính thức được tổ chức sau hàng loạt cuộc họp kín, trong đó mỗi người trong số 12 ứng cử viên chính thức sẽ được giới thiệu đến các thành viên của hội đồng. Ông Bessho cho biết Hội đồng Bảo an đã có cuộc gặp với 3 ứng cử viên trong tháng 6.2016 và những người còn lại trong tháng 7.2016.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an cũng nhấn mạnh rằng kết của về cuộc thăm dò vào ngày 21.7 sẽ không được công khai. “Chúng tôi muốn đảm bảo sự công bằng và tính bảo mật cho các hoạt động của Liên Hiệp Quốc,” ông Bessho nói thêm.

Đối với vòng thứ hai của cuộc thăm dò, ông Bessho khẳng định chưa có bất cứ quyết định nào được đưa ra và không có thời hạn cụ thể cho việc công bố danh sách các ứng viên thích hợp. Tuy nhiên, chủ tịch Hội đồng Bảo an cho biết những ứng cử viên có ý định rút lui trong cuộc đua nên sớm đưa ra quyết định của mình, để Hội đồng Bảo an và Đại Hội đồng có nhiều thời gian hơn trong việc xem xét các ứng viên còn lại.

Hiến chương của Liên Hiệp Quốc có rất ít quy định về cách thức lựa chọn tổng thư ký. Ngoài Điều 97, trong đó quy định các ứng cử viên sẽ được bổ nhiệm bởi Đại Hội đồng dựa trên đề nghị của Hội đồng Bảo an, không có bất cứ một quy tắc nào khác được nhắc đến.

Tại cuộc họp đầu tiên của Liên Hiệp Quốc vào năm 1946, Đại hội đồng đã chấp thuận nghị quyết A/RES/1/11 rằng Hội đồng Bảo an sẽ đi đầu trong quá trình lựa chọn các ứng viên và đưa ra ứng viên duy nhất sau các cuộc họp kín. Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc sau đó sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu để bổ nhiệm tổng thư ký mới.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc hiện nay là ông Ban Ki-moon, nhậm chức vào tháng 1.2007 và sẽ kết thúc nhiệm kỳ 10 năm của mình vào ngày 31.12.2016. Ông Ban Ki-moon là tổng thư ký thứ 8 của Liên Hiệp Quốc trong 70 năm tồn tại của tổ chức này.

Hàn Giang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp bàn về tổng thư ký mới