Báo Bangkok Post (Thái Lan) nhận định mặc dù luôn miệng tuyên bố muốn xây dựng Biển Đông thành “vùng biển của hòa bình, tình hữu nghị và hợp tác”, Trung Quốc lại không hành động vì mục tiêu này.

Báo Thái Lan yêu cầu Trung Quốc hành xử hòa bình

Cẩm Bình | 22/07/2016, 05:23

Báo Bangkok Post (Thái Lan) nhận định mặc dù luôn miệng tuyên bố muốn xây dựng Biển Đông thành “vùng biển của hòa bình, tình hữu nghị và hợp tác”, Trung Quốc lại không hành động vì mục tiêu này.

Hồitháng 4, đứng trước các bộ trưởng Ngoại giao của 26 nước tham gia Hội nghị Phối hợp hành động và Xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố Bắc Kinh cam kết duy trì hòa bình, ổn định khu vực cũng như hợp tác với các nước Đông Nam Á đểbiến Biển Đông thành “vùng biển của hòa bình, tình hữu nghị và hợp tác”.

Nóimột đằnglàmmột nẻo

Vậy mà một tuần trước khi Tòa Trọng tài công bốphán quyết, Trung Quốc lại tiến hành tập trận dùng đạn và tên lửa thật tại vùng biển đông nam đảo Hải Nam.

Hình ảnh của máy bay chiến đấu, tàu chiến bắn tên lửa, trực thăng và tàu ngầm mà Trung Quốc huy động cho cuộc tập trận sau đó đãđược phát trên truyền hình.

Một ngày sau khi Tòa Trọng tài công bốphán quyết vụ kiện giữaPhilippines vớiTrung Quốc về vấn đề Biển Đông, trong đó tuyên bố yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, Trung Quốc lại ngang ngược công bố Sách trắng lặp lại giọng điệu sai trái rằng các thực thể trên Biển Đông là “vùng lãnh thổ lịch sử của Trung Quốc”.

Ngoài ra, trong Sách trắng, Trung Quốc còn cáo buộc Philippines phá vỡ thỏa thuận song phương rằng sẽ giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán, chỉ trích Philippines “xuyên tạc sự thật”.

Sau Sách trắng lại là một cuộc tập trận mớimà phía Trung Quốc tuyên bố rằng là tập trận thường niên.

Nhiều ngày sau khi phán quyết trọng tài đượccông bố, lực lượng quân sự và ngư dânPhilippines vẫn thấy tàu Trung Quốc xuất hiện và ngăn chặn ngư dân Philippines tiếp cận và đánh bắt quanh vùng biển gần bãi cạn Scarborough.

Tại Hội nghị Phối hợp hành động và Xây dựng lòng tin ở châu Á ở Bắc Kinh, Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn tuyên bố Bắc Kinh cam kết duy trì hòa bình, ổn định - Ảnh: News.cn

Hùa nhau chỉ trích

Không chỉ có chính quyền Bắc Kinh, giới truyền thông và học giả nước này cũng đã góp phần không nhỏ trong việc tuyên truyền luận điệu sai trái cũng như lên tiếng chỉ trích phán quyết trọng tài khắp nơi.

Biên tập viên Nopporn Wong-Anan của báoBangkok Postđã kể lại chuyến tham gia hội thảo chuyên đề về Biển Đông và sự hợp tác, phát triển ở khu vực do Trường quan hệ quốc tế Rajaratnam (ĐH Nam Dương, Singapore). tổ chức.

Tại hội nghị,10 học giả Trung Quốc đã biến hội thảo thành diễn đàn chỉ trích Mỹ, Nhật, Philippines cũng như phán quyết trọng tài.

Ông Wong-Anan kể lạicác học giả Trung Quốc đã gọi phán quyết trọng tàilà “trò hề chính trị do Philippines diễn xuất”, còn Mỹ là kẻ phá hoại quan hệ Trung Quốc- Đông Nam Á đang ngày càng bền chặt.

Cuối cùng, họ cũng không quên kêu gọi giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán song phương chứ không phải đa phương.

Lộng giả thành chân

Ngoài ra, để tuyên truyền luận điệu sai trái, Trung Quốc còn dám sửa cả lời phát biểu của lãnh đạo các nước khác.

Bangkok Postchỉ ra, trong thời gian tham gia hội nghị thượng đỉnh Á- Âu tại Mông Cổ, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khi gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khẳng địnhViệt Nam hoan nghênh quyết định của Tòa Trọng tài và không thừa nhận lập trường của Trung Quốcđối với phán quyết.

Vậy màTân Hoa Xã(Trung Quốc)ngày 14.7 đã ngang nhiên viết thành “Việt Nam tôn trọng lập trường của Trung Quốc đối với phán quyết” và “Việt Nam sẵn sàng mở các cơ chế đối thoại song phương, cùng Trung Quốc giải quyết các khác biệt để đóng góp vào hòa bình, ổn định khu vực”.

Trước đó, vào ngày 9.7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ratuyên bố về cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc vàSri Lanka, trong đó khẳng định Sri Lanka “hiểu và ủng hộ” lập trường của Trung Quốc đối với vụ kiện giữaPhilippines vàTrung Quốc về vấn đề Biển Đông.

Sau đó,trả lời phỏng vấn của báoBloomberg,Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết việc Trung Quốc nói Sri Lankaủng hộlập trường củaTrung Quốc là sai trái.

Trung Quốc tập trận ở Biển Đông ngày 14-7 - Ảnh: Reuters

Tất cả những hành vi kể trên đã cho thấy Trung Quốc hoàn toàn không hành động đúng như tuyên bố biến Biển Đông thành “vùng biển của hòa bình, tình hữu nghị và hợp tác”.

Thay lời nói bằng hành động

Theo báoBangkok Post, nếu Trung Quốc thực sự muốn duy trì hòa bình trong khu vực thì nước này nên tôn trọng các nguyên tắc đã được đề cập trong Tuyên bố về ứng xử của các bênởBiển Đông (DOC), văn kiện mà Trung Quốc đã cùng các nước ASEAN ký kếtnăm 2002.

Trong văn kiện này đã có dẫn các nguyên tắc và quy định của Công ước LHQ về luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Ngoài ra, Trung Quốc cũng nên thể hiện thái độđóng góp có ý nghĩa vào hòa bình và ổn định khu vực bằng cáchthay thế cáctuyên bố hùng hồnbằng cam kết cụ thể.

Cẩm Bình
Bài liên quan
Chuyên gia bảo mật mua ô tô điện Trung Quốc giá 69.000 USD để tìm manh mối về gián điệp
Dự án Lion Cage của Tor Indstøy tìm cách xác định lượng dữ liệu mà chiếc ô tô điện Trung Quốc thu thập và gửi về quốc gia châu Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Thái Lan yêu cầu Trung Quốc hành xử hòa bình