Sói Đêm là tên gọi của hội mô tô ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, lại đi phượt ở châu Âu và cắm trại trong một căn cứ quân sự bỏ hoang ở Slovakia, một nước thành viên khối liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

Hội mô tô bán quân sự ủng hộ ông Putin lập căn cứ trên đất NATO

Trần Trí | 26/07/2018, 18:19

Sói Đêm là tên gọi của hội mô tô ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin, lại đi phượt ở châu Âu và cắm trại trong một căn cứ quân sự bỏ hoang ở Slovakia, một nước thành viên khối liên minh quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

Sói Đêm còncó biệt danh “Những thiên thần của Putin”, ủng hộ chính sách chống NATO của Nga. NaySói Đêm nói họ muốn lập cơ sở thường trực ở Slovakia. Trong lễ khai trương cơ sở hôm 23.6, một quan chức Sứ quán Nga ở nước này đã đến dự.

“Tân binh Slovak” là quân ủy nhiệm Nga để kích động chống NATO

Ông Daniel Kral, một chuyên gia về Trung Âu, nói với Newsweek: “Tôi đã ghi nhận Sói Đêm lập một căn cứ, trong bối cảnh rộng là Nga ủng hộ các tổ chức cực hữu và cực tả ở châu Âu. Trong trường hợp này, thành viên của tổ chức bán quân sự này tập luyện ở căn cứ đó, tự nhận là Tân binh Slovak và từng chiến đấu cho Nga ở Đông Ukraine”.

Các ảnh chụp căn cứ quân sự bỏ hoang mà Sói Đêm cắm trại từ cuối tháng 6 cho thấy họ có xe bọc thép và xe tăng. Số phương tiện này thuộc Bộ Quốc phòng Slovakia, nhưng Viện Lịch sử quân sự Slovakia cho Sói Đêm thuê. Sau đó, Viện phải hủy hợp đồngcho thuê, theo một số tờ báo Slovakia.

Sói Đêm có số xe quân sự trong căn cứ bỏ hoang - Ảnh : Mirror

Chuyên gia Kral nói tiếp: “Số xe quân sự trong ảnh đã được trả lại cho Viện, lãnh đạo Viện bị tạm ngưng công tácvà Bộ Quốc phòng đã đề nghị Viện kiểm sát kết luận “Tân binh Slovak” có là mối đe dọa cho an ninh quốc gia hay không. Tuy nhiên, các hành động quá tay chẳng hạn, để chĩa mũi công kích Sói Đêm có thể gây ra cảm tình thân Nga, như một số nhân vật trong chính phủ và quốc hội đã có thiện cảm cho Nga”.

Jozef Hambalek, trưởng cơ sở của Sói Đêm ở Slovakia, có quan hệ thân cận với cựu Bộ trưởng Nội vụ nước này, người nay là nghị sĩ trong đảng Xã hội dân chủ (SMER) cầm quyền ở Slovakia.

Các nhà phân tích nói đảng Quốc gia Slovak (một đối tác của SMER) đã thúc đẩy SMER thân cận với Nga hơn.

Hôm 24.7, ít nhất 200 nhân vật nổi tiếng ở Slovakia ký đơn kiến nghị, đề nghị chính phủ Slovakia có hành động ngăn chặn Sói Đêm.

Thư kiến nghị viết: “Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày khối quân sự Hiệp ước Warsaw chiếm đóng Tiệp Khắc trong tháng 8 tới, băng mô tô Sói Đêm Nga đang tích cực hoạt động như một phần trong cuộc chiến tranh ủy nhiệm do Nga phát động để chống EU, NATO và Slovakia”.

Bộ Ngoại giao Slovakia cho biết có giám sát hoạt động của Sói Đêmvà lo ngại sự hiện diện của Sói Đêm ở nước mình, nhưng cho đến nay, Sói Đêm chưa làm gì phạm pháp.

Tuy nhiên, vài nhà hoạt động nói Sói Đêm đến Slovakia để quấy phá, kích động tinh thần bài NATO và bài EU.

Slovakia ở Trung Đông Âu từng thuộc Tiệp Khắc, thành viên khối Hiệp ước Warsaw do Liên Xô đứng đầu để đối trọng với NATO. Nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ, Slovakia và Czech đều độc lập, trở thành thành viên NATO và EU.

Thủ lĩnh Sói Đêm (trái) cùng Tổng thống Putin trong một cuộc diễu hành - Ảnh: Mirror

“Sói đêm” thân cận với ông Putin, thủ lĩnh được trao huy chương

Theo Newsweek, Sói Đêm nổi tiếng quảng bá chủ nghĩa dân tộc Nga và các ý tưởng tinh thần anh em trong hệ ngôn ngữ Slavw ở các nước quanh Đông Âu. Hội cũng đó nhận các ý tưởng cực hữu và chống giới LGBT.

Sói Đêm cũng bị Mỹ trừng phạt nặngvì có những thành viên từng tham gia chiến đấu cuộc nội chiến ở Đông Ukraine. Sói Đêm cũng từng tổ chức một chuyến đi khắp châu Âu để quảng bá tinh thần yêu nước của người Nga.

Vài tháng gần đây, Sói Đêm có chuyến đi phượt ở vùng Balkans. Chính phủ Bosnia cấm thủ lĩnh Sói Đêm Alexander Zaldostanov nhập cảnh, với lý do ông ta là mối đe dọa cho an ninh quốc gia Bosnia.

Theo báo cáo gần đây của Viện Nghiên cứu chính sách đối ngoại (Mỹ) một thành viên Sói Đêm người Serbia là Alkdandr Sindjelic đã toan tính tổ chức cướp chính quyền ở Montenegro năm 2016, với sự giúp đỡ của tình báo quân đội Nga.

Tổng thống Putin có quan hệ ấm nồng với những tay lái mô tô mặc đồ da, xăm mình của Sói Đêm. Hội nàytừng vài lần mời ông Putin đi cùng, gồm hai lần vị Tổng thống Nga lái chiếc mô tô 3 bánh Harley Davidson Lehman năm 2010 và 2011. Năm 2013, ông Putin đích thân trao Huy chương Danh dự chotrưởng hội Zaldostanov.

Theo báo Washington Times, Sói Đêm là hội mô tô lớn nhất của Nga, được xem là một lực lượng chủ đạo trong nỗ lực của ông Putin là phục hồi thế lực một cường quốc cho Nga, và cũng để chống lại những tư tưởng phương Tây.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội mô tô bán quân sự ủng hộ ông Putin lập căn cứ trên đất NATO