Chiều 16.5, tại tỉnh Tiền Giang đã diễn ra “Hội nghị liên kết tiểu vùng duyên hải phía đông vùng ĐBSCL” để triển khai kế hoạch liên kết, phát triển bền vững khu vực này.

Hội nghị liên kết tiểu vùng duyên hải phía đông ĐBSCL

Mỹ Tho | 16/05/2023, 18:03

Chiều 16.5, tại tỉnh Tiền Giang đã diễn ra “Hội nghị liên kết tiểu vùng duyên hải phía đông vùng ĐBSCL” để triển khai kế hoạch liên kết, phát triển bền vững khu vực này.

Dự hội nghị có lãnh đạo UBND tỉnh và các sở ngành 4 địa phương. Tiểu vùng duyên hải phía đông ĐBSCL gồm các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, có tổng dân số trên 5 triệu người, diện tích tự nhiên hơn 8.788km2, có chiều dài bờ biển là 162km. Đây là vùng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư nhưng cũng có nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của biến đổi khí hậu, cần có sự liên kết, gắn kết với nhau để giải quyết những vấn đề chung, tạo điều kiện để các địa phương cùng phát triển. Do đó, vấn đề liên kết tiểu vùng duyên hải ĐBSCL để khai thác tiềm năng, lợi thế của tiểu vùng và từng địa phương là hết sức cần thiết.

z4350048906432_c910f431325bbc43efa4a2814adbe348.jpg
Quang cảnh hội nghị chiều 16.5 - Ảnh: Mỹ Tho

Theo đó, kế hoạch liên kết tiểu vùng tập trung vào việc lập, triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh, liên kết phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, xúc tiến mời gọi đầu tư, phát triển thương mại du lịch, xây dựng các chương trình dự án chung của tiểu vùng.

Nổi bật trên lĩnh vực thu hút đầu tư, 4 tỉnh tiếp tục phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư phát triển dự án trạm bơm nước thô tại Tiền Giang và hệ thống đường ống với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng; xây dựng dự án cầu Đình Khao nối Vĩnh Long - Bến Tre; xây dựng tuyến đường bộ ven biển; xây dựng cầu Bưng Lớn nối Trà Vinh - Vĩnh Long, hệ thống cống đập ngăn mặn ven sông có ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của tiểu vùng.

z4350049800098_251f9e80d08870d46a7efb81e082577e.jpg
Chủ tọa hội nghị - Ảnh: Mỹ Tho

Bên cạnh đó, các tỉnh cần liên kết xây dựng những mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên; xây dựng vùng liên kết sản xuất lớn gắn với thị trường tiêu thụ, nhất là trái cây, thủy sản. Các tỉnh cần chia sẻ kinh nghiệm trong thích ứng biến đổi khí hậu, xây dựng sản phẩm OCOP và đưa các sản phẩm này đến thị trường ngoài nước, các siêu thị lớn trong nước. Các địa phương  liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kêu gọi thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp để phát triển công nghiệp của tiểu vùng. Đặc biệt lĩnh vực du lịch các tỉnh trong tiểu vùng tăng cường liên kết các tour, tuyến với các tỉnh và khu vực để đa dạng hóa hoạt động du lịch, thu hút ngày càng đông du khách…

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cho rằng những nội dung liên kết tiểu vùng duyên hải vùng ĐBSCL cần nêu cao tinh thần trách nhiệm của từng địa phương để giải quyết các vấn đề có liên quan. Trong đó, tập trung liên kết lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ các mặt hàng nông sản, thủy sản đang gặp khó khăn về đầu ra, nhất là trái cây, con tôm…

z4350050183968_c7f7819029c4ac2e8d268bfe728d9da6.jpg
Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Mỹ Tho

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho rằng ngoài việc liên kết hợp tác phát triển kinh tế còn quan tâm đến vấn đề quốc phòng - an ninh, nhất là đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm. Các tỉnh giáp ranh nhau như Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long cần tiếp tục phối hợp thực hiện các giải pháp chống ùn tắc giao thông vào dịp lễ tết tại cầu Rạch Miễu, cầu Mỹ Thuận; chống khai thác cát trái phép trên sông, khai thác hải sản trên biển…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội nghị liên kết tiểu vùng duyên hải phía đông ĐBSCL