Từ ngày 17.5, miền Bắc có thể bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài đến hết tuần.

Miền Bắc sắp vào đợt nóng dài nhất từ đầu năm

Tuyết Nhung | 15/05/2023, 16:10

Từ ngày 17.5, miền Bắc có thể bước vào đợt nắng nóng diện rộng kéo dài đến hết tuần.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện vùng áp thấp nóng phía tây đang phát triển và mở rộng về phía đông nam. Dự báo ngày 16.5, vùng núi phía tây khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất 45 - 60%. Khu vực Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ.

nang-nong.png
Từ ngày 17.5, miền Bắc, miền Trung nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ C - Ảnh: IT

Từ ngày 17 - 23.5, ở phía tây Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Từ ngày 17 - 18.5, ở phía đông Bắc Bộ có thể xảy ra nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió tây nam gây hiệu ứng phơn nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Đặc điểm của đợt này là vùng thấp nóng sẽ có tâm ngay trên khu vực Đông Bắc Bộ. Nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội được dự báo từ 38 - 40 độ C, không loại trừ có điểm xấp xỉ 41 độ C. Đây có thể là đợt nắng nóng diện rộng kéo dài nhất ở miền Bắc từ đầu năm đến nay.

Từ nay đến hết tháng 5, miền Bắc khả năng chịu ảnh hưởng thêm của 2 - 3 đợt nắng nóng diện rộng. Những đợt nắng nóng này có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn và tập trung trong khoảng tháng 6, tháng 7. Nền nhiệt độ có xu hướng cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm. Số ngày nắng nóng cũng gia tăng, ở mức cao hơn so với năm 2022.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết thêm, hiện tượng El Nino khả năng xuất hiện vào tháng 7 - 8 và có thể kéo dài sang đầu năm 2024 khiến nắng nóng gay gắt hơn. Thống kê trung bình cho thấy những năm El Nino, nhiệt độ trung bình các tháng cũng cao hơn bình thường. Mùa đông chênh lệch rõ rệt hơn mùa hè, các khu vực phía nam chịu ảnh hưởng nhiều hơn phía bắc.

Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, về mực nước các hồ thủy điện, đến ngày 11.5 vừa qua đã có 11/47 hồ thủy điện lớn có mực nước đã về mực nước chết hoặc gần mực nước chết, bao gồm: Lai Châu, Trung Sơn, Đồng Nai 2, Buôn Tua Srah, Hương Sơn, Trị An, Ialy, Sông Ba Hạ, Xekaman 1, Đakr Tih, Sê San 4; có 21/47 hồ thủy điện lớn có dung tích còn lại dưới 20% như Sơn La (2 ngày đầy tải), Tuyên Quang (2 ngày), Thác Bà (2 ngày)… và 16 hồ có mực nước thấp hơn mực nước tối thiểu của quy trình vận hành liên hồ chứa.

Đặc biệt là các hồ thủy điện khu vực miền Bắc, tất cả 12/12 hồ thủy điện lớn có lưu lượng nước về hồ rất kém, tần suất nước về nhiều hồ kém nhất trong 100 năm qua (tính đến ngày 11.5). Riêng tháng 4 và đầu tháng 5 nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm, một số hồ chỉ đạt 20% so với trung bình nhiều năm, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện.

Bộ Tài nguyên - Môi trường nhận định, với ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nguy cơ thiếu hụt nguồn nước sẽ tiếp diễn đến cuối mùa cạn năm 2023. Tổng lượng dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Trung Bộ được dự báo thấp hơn từ 15 - 35%, khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ thấp hơn từ 15 - 40%, khu vực Tây Nguyên thấp hơn từ 10 - 25% so với trung bình nhiều năm. Nguy cơ thiếu nước trong thời gian còn lại của mùa cạn sẽ diễn ra nghiêm trọng.

Trước tình hình trên, EVN yêu cầu các địa phương tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR). Các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 10% so với cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ.

Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng 50% so với cùng kỳ. Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện.

Bài liên quan
Dự báo thời tiết 9.2: Miền Bắc mưa phùn ẩm ướt kéo dài
Dự báo thời tiết hôm nay 9.2, miền Bắc tiếp tục duy trì hình thái mưa nhỏ, mưa phùn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Miền Bắc sắp vào đợt nóng dài nhất từ đầu năm