Ngày 16.5, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết trên địa bàn đã có nạn nhân thủ đoạn lừa đảo “đặt tiệc nhà hàng” qua điện thoại và Zalo.

Lại thêm vụ ‘dính bẫy lừa' đặt tiệc qua điện thoại và Zalo

Quang Cường | 16/05/2023, 17:13

Ngày 16.5, thông tin từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết trên địa bàn đã có nạn nhân thủ đoạn lừa đảo “đặt tiệc nhà hàng” qua điện thoại và Zalo.

Mới đây, chị N.T.A nhân viên quản lý một nhà hàng ăn uống trên địa bàn xã Hộ Độ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) trình báo lên công an việc chị bị kẻ xấu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, chị A. nhận được cuộc gọi của một người xưng tên Tiến gọi đến để đặt 5 bàn tiệc, sau đó liên hệ qua Zalo với chị để trao đổi về thực đơn. Tiến yêu cầu nhà hàng chuẩn bị một loại rượu vang ngoại để tiếp khách. Do nhà hàng không có sẵn loại rượu này nên Tiến đã giới thiệu cho chị A. số điện thoại của một người chuyên cung cấp loại rượu mà anh ta cần.

Chị A. đã liên hệ với “người cung cấp rượu” và làm theo yêu cầu chuyển khoản số tiền đặt cọc rượu hơn 13 triệu đồng vào tài khoản của người này.

Sau đó nhà hàng của chị A. đã chuẩn bị mâm tiệc và rượu vang như thỏa thuận nhưng không thấy vị khách tên Tiến đến, phía cung cấp rượu vang cũng không đến giao hàng. Lúc này chị A. mới nhận ra là mình đã bị lừa.

chu-nha-hang-dinh-bay-lua-dao-(1).jpg
Nội dung tin nhắn Zalo kẻ lừa đảo trao đổi với chủ nhà hàng để đặt tiệc và rượu - Ảnh: Công an tỉnh Hà Tĩnh

Tiếp đó, cơ quan công an cũng nhận được thông tin từ chủ một nhà hàng tại TP.Hà Tĩnh về việc nhà hàng nhận được cuộc gọi từ một người xưng là giáo viên một trường học trên địa bàn gọi đến đặt bàn.

Với thủ đoạn yêu cầu rượu vang hiếm và giới thiệu nơi cung cấp rượu, “thầy giáo” đã thúc ép, đưa nhà hàng vào tình huống phải chuyển tiền đặt cọc mua rượu để giữ khách. Tuy nhiên, do nghi ngờ hành vi trên là lừa đảo nên nhà hàng chưa thực hiện theo yêu cầu.

Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, thủ đoạn lừa đảo nói trên đã diễn ra từ lâu, hình thức không mới nhưng nhiều người vẫn bị lừa do chủ quan, ham lợi nhuận.

Trước đó, vào tháng 3.2023, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Tĩnh) đã phát thông tin cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản này.

Để phòng tránh tội phạm lừa đảo dưới hình thức đặt tiệc như trên, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân và các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống cần nâng cao ý thức cảnh giác, kiểm tra kỹ để tránh bị lừa đảo, đồng thời chia sẻ, cảnh báo với người thân, bạn bè về thủ đoạn phạm tội nói trên.

Bài liên quan
Ngư dân Hà Tĩnh trúng mẻ cá chim vàng hơn 300 triệu đồng
Sáng 28.4, lãnh đạo xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết một thuyền ngư dân trên địa bàn xã ra khơi đánh bắt được mẻ cá chim vàng gần 1 tấn, bán được hơn 300 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lại thêm vụ ‘dính bẫy lừa' đặt tiệc qua điện thoại và Zalo