Ngày 1.8, tại Cần Thơ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam và Cơ quan Hệ thống thực phẩm Ireland đã tổ chức hội thảo về “Phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng”.
Khoa học - công nghệ

Hội thảo quốc tế 'Phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng'

Văn Kim Khanh 01/08/2024 16:01

Ngày 1.8, tại Cần Thơ, Bộ Kế hoạch - Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam và Cơ quan Hệ thống thực phẩm Ireland đã tổ chức hội thảo về “Phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng”.

ht-2.jpg
Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác (Bộ Kế hoạch - Đầu tư) phát biểu khai mạc - Ảnh: V.K.K

Phát biểu tại hội thảo, bà Hà Lan Anh, Giám đốc toàn cầu Cơ quan Hệ thống thực phẩm bền vững Ireland tại Việt Nam giới thiệu tổng quan về kinh tế Ireland. Đây là nước có sản phẩm nông nghiệp chế biến xuất khẩu đạt 90%. Ireland phát triển mạnh kinh tế hợp tác, HTX trong việc chế biến sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm nghiêm ngặt. Ireland mong muốn hợp tác với các cơ quan hữu quan của Việt Nam để phát triển kinh tế hợp tác, HTX trong việc sản xuất và chế biến nông sản theo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm dùng trong nước và xuất khẩu.

An toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp trong việc sản xuất chế biến là nhu cầu thực tế, trong đó, ngoài việc đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế hợp tác, các HTX trong vai trò sản xuất hàng hóa phục vụ dân sinh theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm trong nước xuất khẩu là rất quan trọng

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có khoảng 22.000 HTX nông nghiệp (NN) trên tổng số 34.000 HTX, chiếm 65% số lượng HTX, với khoảng 3,8 triệu thành viên, hộ gia đình tham gia, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động còn chưa cao, đa số HTX NN mới chỉ cung cấp một số ít dịch vụ cho thành viên; thiếu sự liên kết chặt chẽ với thành viên và doanh nghiệp; việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật - công nghệ còn hạn chế; quy mô sản xuất nhỏ lẻ; chưa xây dựng được chuỗi liên kết… Bên cạnh đó, HTX NN còn đối mặt với nhiều thách thức như ảnh hưởng biến đổi khí hậu, yêu cầu thị trường ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, tình hình thế giới căng thẳng, phức tạp...

ht-4.jpg
Bà Hà Lan Anh, Giám đốc toàn cầu Cơ quan Hệ thống thực phẩm bền vững Ireland tại Việt Nam phát biểu - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trong bối cảnh đó, các HTX phải có những bước đi mạnh mẽ, tập trung vào hai yếu tố cốt lõi là: đổi mới và nâng cao chất lượng.

Đổi mới trong nông nghiệp không chỉ dừng lại ở việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, mà còn bao gồm đổi mới về tư duy quản lý, phương thức sản xuất và kinh doanh. Các cơ quan nhà nước, tổ chức trong nước và quốc tế, các HTX cần chú trọng nghiên cứu, đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học - công nghệ vào thực tiễn. Đặc biệt, cần chú trọng đến việc xây dựng các chuỗi giá trị bền vững, từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, đảm bảo lợi ích hài hòa cho tất cả các bên tham gia.

Hội thảo nhằm mục đích phát triển năng lực trong các hợp tác xã nông nghiệp để tăng cường khả năng quản trị hợp tác xã, tiếp thị, đổi mới và quản lý chất lượng.

Hội thảo mở ra cơ hội trao đổi kiến thức về phát triển hợp tác xã nông nghiệp thực phẩm và chia sẻ kinh nghiệm giữa Ireland và Việt Nam nhằm phát triển nền nông nghiệp xanh, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu carbon và có giá trị gia tăng cao.

Ông Michael Muphy, chuyên gia đến từ Ireland cho biết: “Phong trào hợp tác xã ở Ireland có một lịch sử đáng tự hào, bắt đầu từ những năm 1880, trước khi chúng tôi giành được độc lập. Trong nhiều thập niên qua, HTX đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Ireland. Giống như Việt Nam, Ireland nhận thức được di sản quan trọng này, đồng thời cũng nhận thấy cần cung cấp khuôn khổ pháp lý và hệ sinh thái đổi mới để giúp khu vực hợp tác xã phát triển hơn nữa”.

ht-5.jpg
Ông Michael Muphy, chuyên gia về an toàn vệ sinh thực phẩm phát biểu - Ảnh: V.K.K

Các hội thảo này nằm trong khuôn khổ "Đối tác nông nghiệp thực phẩm Ireland - Việt Nam" do Đại sứ quán Ireland tại Việt Nam tài trợ; đồng thời nhằm thực hiện hóa biên bản ghi nhớ được ký vào tháng 6.2024 giữa Bộ Nông nghiệp - Thực phẩm - Hàng hải Ireland (DAFM) và Bộ Kế hoạch - Đầu tư về tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực phát triển doanh nghiệp, HTX và đổi mới nông sản thực phẩm giữa hai nước.

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác (Bộ KH-ĐT), “nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp cũng là một yếu tố then chốt và cấp thiết. HTX cần đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, cải thiện quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng một cách nghiêm ngặt, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường và xuất khẩu ra thế giới”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tình trạng tham nhũng, tiêu cực ở một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, nổi lên ở một số lĩnh vực như quy hoạch, xây dựng, năng lượng, đất đai…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo quốc tế 'Phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng'