Theo báo cáo mới công bố của nền tảng phân tích Zelf, từ lúc Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo rút lui đến nay đã có 85.000 nội dung về cấp phó Kamala Harris được đăng lên TikTok.
Hầu hết nội dung đều mang tính tích cực nên giúp Phó tổng thống Harris đạt điểm mức độ ủng hộ ròng (NPS) lên đến 49%. Bà ra mắt tài khoản TikTok cá nhân vào ngày 25.7, đến nay 4 nội dung đầu tiên của nữ chính trị gia nhận được hơn 81 triệu lượt xem và 9,6 triệu lượt thích. Tài khoản đạt 3,2 triệu người theo dõi, một số xu hướng gần đây như meme cây dừa (xuất phát từ câu nói “rơi từ cây dừa” mà Phó tổng thống Harris từng phát biểu) hay album Brat của Charli XCX (tiếng lóng “brat” chỉ người trung thực và thẳng thắn mới nổi lên gần đây) cũng xuất phát từ tân ứng viên đảng Dân chủ.
Gia nhập TikTok giúp Phó tổng thống Harris tiếp cận cử tri trẻ tuổi hiệu quả hơn. Trước đó, giám đốc điều hành công ty truyền thông PRCG James Haggerty từng nhận định: “2024 sẽ là cuộc bầu cử của TikTok”. Trung tâm nghiên cứu Pew vào tháng 11 năm ngoái ghi nhận tỷ lệ người Mỹ thường xuyên nhận tin tức từ nền tảng mạng xã hội này tăng từ 4% năm 2020 lên đến 14% năm 2023. Đặc biệt 1/3 cử tri trẻ tuổi sử dụng TikTok xem tin tức.
Tính đến ngày 21.3, TikTok có 150 triệu người dùng tại Mỹ. Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết cứ 10 người dùng thì hơn 4 người thường xuyên nhận tin tức từ nền tảng mạng xã hội này, tăng từ 33% năm 2022 lên 43% năm 2023.
Rob Flaherty - Phó giám đốc chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Harris cho biết: “Chúng tôi có nhiệm vụ trò chuyện với cử tri ở bất cứ nơi đâu. TikTok là nền tảng để trò chuyện và chúng tôi quyết không bỏ sót”.
Không chỉ nội dung về tân ứng viên đảng Dân chủ, tin/bài nội dung về cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bên phía đảng Cộng hòa trên TikTok cũng tăng vọt từ 1 tỉ lên 6 tỉ từ sau vụ ám sát hụt ngày 13.7 đến ngày 20.7.
Theo giám đốc điều hành Zelf Pepijn van Kesteren, nội dung về cựu Tổng thống Trump nhiều hơn nhưng nhìn chung không tích cực như nội dung về Phó tổng thống Harris. Chính trị gia đảng Cộng hòa ra mắt tài khoản TikTok vào đầu năm nay. Hiện 7 nội dung đăng tải của ông được xem hơn 493 triệu lần, nhận về 24,8 triệu lượt thích. Tài khoản đạt 9,3 triệu người theo dõi.