Trước thông tin cho rằng có “Nhóm lợi ích Sở 4 T TP.HCM bán đứng tổ chức, biến tài sản công thành tài sản tư, lừa gạt UBND TP.HCM”, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đã chính thức lên tiếng bác bỏ hoàn toàn đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý đích đáng những hành vi sai trái đó.

Hội Xuất bản lên tiếng bác bỏ thông tin về ‘nhóm lợi ích lừa gạt UBND TP.HCM’

Tiểu Vũ | 13/02/2017, 20:59

Trước thông tin cho rằng có “Nhóm lợi ích Sở 4 T TP.HCM bán đứng tổ chức, biến tài sản công thành tài sản tư, lừa gạt UBND TP.HCM”, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam đã chính thức lên tiếng bác bỏ hoàn toàn đồng thời yêu cầu cơ quan chức năng điều tra làm rõ và xử lý đích đáng những hành vi sai trái đó.

Thời gian gần đây, trên trang blog có tên thanhnientphcm đăng tải một bài viết có tên Nhóm lợi ích Sở 4 T TP.HCM Bán đứng tổ chức, biến tài sản công thành tài sản tư, lừa gạt UBND TP.HCM. Thông tin trên đã làm xôn xao trong dư luận, tạo nên những mối nghi ngờ về hoạt động của Ban điều hành Đường Sách TP.HCM cùng Cty TNHH MTV Đường Sách TP.HCM do ông Lê Hoàng làm giám đốc.

Trước những thông tin trên, sáng 10.2.2017 tại cuộc họp gồm nhiều thành phần có liên quan đến Đường sách TP.HCM, ông Lê Hoàng đã lên tiếng bác bỏ và cho rằng đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật nhằm vu cáo, bôi nhọ làm tổn thương uy tín, danh dự cá nhân của ông.

Trao đổi trong cuộc họp, ông Lê Hoàng cho biết: “Tôi đã đọc bài viết này. Nhận thấy rằng người viết đã không nhận thức đúng về nội dung các văn bản liên quan đến Đường Sách mà họ sử dụng để viết bài, có một số thông tin họ đưa ra không đúng sự thật và họ đã sử dụng những từ ngữ như “cấu kết", “gian manh xảo trá”,“bán đứng tổ chức", “biến tài sản công thành tài sản tư”, “lừa gạt UBND TP.HCM” là những lời lẽ xúc phạm hết sức nặng nề đến cáctổ chức, cá nhân trong đó có cá nhân tôi."

Theo ông Lê Hoàng, sở dĩ ông mạnh mẽ lên tiếng là “để giữ thanh danh của Đường Sách TP.HCM - một “điểm son” của TP.HCM, đã trở thành là 1 trong 10 sự kiện hàng đầu của TP.HCM năm 2016. Vì trách nhiệm làm cho mọi người hiểu rõ sự thật các sự việc mà blog thanhnientphcm đưa ra. Và vì là để bảo vệ danh dự của bản thân tôi”.

Qua đó ông Lê Hoàng cũng khẳng định việc ông lên tiếng trước công luận là điều cần thiết nhằm “phản ảnh trung thực những sự việc liên quan đến Cty Đường sách và cá nhân tôi”.

Hình ảnh buổi họp của BĐH Đường Sách TP.HCM vào sáng 10.2.2017

Báo điện tử Một Thế Giớixin trích đăng nguyên văn nội dung ý kiến của ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Cty TNHH MTV Đường Sách TP.HCM đến với bạn đọc:

“Về việc thành lập Ban điều hành Đường sách: “Kế hoạch số 6156 do đồng chí Hứa Ngọc Thuận ký ban hành, ở mục II.1 và II.2 ghi rõ: Đơn vị thực hiện: Sở Thông Tin và Truyền Thông. Đơn vị phối hợp: Hội Xuất Bản Việt Nam (Văn phòng đại diện phía Nam tại TP. Hồ Chí Minh). Và mục V về phân công thực hiện, ghi rõ: Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm thành lập ban điều hành.

Như vậy, ông Lê Thái Hỷ, GĐ Sở TT và TT ban hành văn bản số 290 ngày 10.11.2015 về quyết định thành lập Ban điều hành. Danh sách Ban điều hành có tên của tôi là Lê Hoàng, chị Quách Thu Nguyệt, chị Đỗ Lê Hằng, là người của Hội Xuất Bản Việt Nam (Văn phòng Đại diện phía Nam tại TP.HCM). Như vậy chúng tôi là đại diện của Hội Xuất bản Việt Nam, có đủ tư cách tham gia Ban Điều hành Đường Sách. Điều này hoàn toàn đúng với tinh thần của Kế hoạch 6511 do UBND TP.HCM ban hành”.

Về tại sao không thành lập Công ty cổ phần Đường Sách mà Thành lập Công ty TNHH MTV Đường Sách TP.HCM.

Tại mục V của Đề án và điều 4 của Tờ trình gửi UB ND TP.HCM về Mô hình điều hành hoạt động Đường sách ghi là: Lập Công ty Cổ phần Đường Sách, một doanh nghiệp được hình thành dựa trên vốn góp của cổ đông của các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, kinh doanh sách và Hội Xuất Bản Việt Nam (Văn phòng phía Nam tại TP. HCM). Chịu trách nhiệm đầu tư xây dựng ban đầu (.....), duy tu bảo dưỡng hạ tầng, xây dựng và tổ chức các chương trình hoạt động... Công ty Cổ phần Đường sách là đối tác được Sở TT& TT giao nhiệm vụ triển khai thực hiện đề án, tổ chức vận hành, quản lý các hoạt động Đường sách dưới hình thức xã hội hóa. Chị Quách Thu Nguyệt là người chấp bút và được lãnh đạo Sở và Hội thông qua nội dung bản đề án. Dựa theo đề án này, Sở TTTT lập tờ trình gửi UBND TP.HCM.

Việc xây dựng Đường Sách TP.HCM là chưa có tiền lệ, nên vào thời điểm khởi đầu của việc xây dựng đề án và tờ trình, bên cạnh những vấn đề lớn như mục tiêu, định hướng chung thì được xác định rõ, còn những vấn đề cụ thể như phương thức đầu tư, mô hình công ty, thủ tục pháp lý.... thì vẫn còn ở dạng ý niệm, trong quá trình triển khai, tìm tòi mô hình và phương thức hoàn chỉnh.

Do vậy đề xuất lập Công ty Cổ phần Đường Sách được hiểu là để thực hiện phương châm xã hội hoá, không sử dụng kinh phí nhà nước, để huy động vốn của các đơn vị xây dựng gian hàng và tổ chức hoạt động, như đã ghi trong đề án và tờ trình trong bối cảnh như vậy.

Trong quá trình triển khai thi công lắp đặt gian hàng sau đó, khi bàn đến các hình thức huy động vốn về một Công ty chung để xây dựng gian hàng, thì vướng khó khăn về thủ tục thanh toán (hoá đơn VAT), Cty muốn có chức năng kinh doanh địa ốc phải có vốn điều lệ 20 tỉđồng và về mặt pháp lý sở hữu khối tài sản hình thành trên đất của các đơn vị.

Được sự tư vấn của Văn phòng Luật sư Nguyễn Văn Hậu và Công ty Kiểm toán Việt, Ban điều hành thống nhất để các đơn vị ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị thi công Green TA, tự bỏ vốn ra xây dựng gian hàng. Phương thức đầu tư này là ổn thoả, gian hàng sách khi lắp đặt xong trở thành khối tài sản của các đơn vị. Hiện nay giữa các đơn vị xuất bản và đơn vị thi công đã quyết toán, nghiệm thu và đưa gian hàng vào sử dụng.

Như vậy việc lập Công ty cổ phần để huy động vốn là không còn cần thiết nữa. Nhiệm vụ bây giờ của Công ty chỉ còn là điều hành hoạt động Đường Sách, với tính chất như một công ty công ích, không kinh doanh phát sinh lợi nhuận. Kinh phí để điều hành Đường sách chỉ duy nhất là nguồn thu từ lệ phí nộp cố định, hàng tháng của các gian hàng cho Công ty Sách mà thôi. Do vậy, BĐH quyết định chọn mô hình phù hợp với tính chất đó là Công ty TNHH MTV thay vì Công ty Cổ phần như trước đây đã ghi trong đề án và tờ trình.

Công ty TN HH MTV phù hợp với tính chất hoạt động của Đường Sách còn bởi vì: Công ty TNHH MTV được thành lập bởi Hội Xuất Bản Việt Nam - là một tổ chức xã hội nghề nghiệp được pháp luật thừa nhận. Công ty này chỉ chịu sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp từ Sở TTTT và Hội XB VN, sẽ đảm bảo sự xuyên suốt, lâu dài với tính chất, mục tiêu hoạt động của Đường Sách như đã được định hình từ đầu của Kế hoạch do UBND TP. HCM ban hành..

Công ty TNHH MTV hoạt động và chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng theo luật doanh nghiệp. Qui chế Đường sách do ông Lê Thái Hỷ ký ban hành còn qui định phí thu được từ các gian hàng nộp chỉ được phép sử dụng phục vụ cho Đường Sách và cho sự phát triển Văn hoá đọc. Công ty phải thực hiện chế độ báo cáo định kỳ việc thu chi cho Sở TTTT và Hội Xuất bản Việt Nam mỗi 6 tháng và hằng năm.

Việc thiết lập Công ty TNHH MTV Đường Sách là đúng qui trình, qui định của pháp luật...

Về bài viết cho rằng "Sở 4T chưa hoàn trả 5 tỉđồng về ngân sách nhà nước, trừ các khoản kinh phí thiết kế, xây dựng gian hàng trên Đường sách TP.HCM thì "nhóm lợi ích" đang giữ số tiền khoảng 10 tỉđồng.

Bài viết dựa trên tờ trình của Sở TT&TT đề xuất UBND TP xem xét tạm ứng trước cho Sở TT&TT để phục vụ cho công tác thiết kế thi công, sau đó, Công ty Cổ phần Đường Sách sẽ hoàn trả trước ngày 30.6.2016.

Vì có liên quan đến việc Công ty Đường Sách nên tôi khẳng định là Công ty TNHH MTV Đường Sách TP. HCM từ khi đi vào hoạt động đến nay không hề thu hộ và chi hộ bất cứ khoản tiền nào từ nguồn Sở TT&TT hay từ UBND TP.HCM cho việc xây dựng lắp đặt gian hàng, vì như đã nói ở trên các đơn vị xuất bản đã ký hợp đồng chi trả trực tiếp cho đơn vị thi công gian hàng toàn bộ kinh phí xây dựng.

Cũng như các chi phí cho các hoạt động khác trên Đường sách, Công ty Đường Sách chỉ sử dụng nguồn kinh phí duy nhất là thu phí từ các gian hàng. Nói như vậy có nghĩa là Công ty Đường Sách và cá nhân tôi không hề liên quan gì đến khoản 5 tỉmà trang blog trên đề cập...

Bài viết còn đưa ra con số mỗi tháng các gian hàng phải đóng tiền mặt bằng từ 20 triệu đồng - 25 triệu đồng. Đây là con số sai sự thật. Sự thật chỉ có ba mức đóng: 7,5 triệu và 10 triệu (cho 20 gian hàng sách) và 20 triệu (cho 2 gian cà phê sách), các tháng trời mưa BGĐ công ty Đường Sách còn giảm mức thu còn 50%. Tôi không biết họ lấy ra con số 20-25 triệu/ gian hàng từ đâu để nâng lên con số thu 5 tỉđồng/năm!?

Nói tóm lại, với những cứ liệu mà tôi nêu ra trên đây để chứng minh là các thông tin trong bài viết trên blog thanhnientphcm là sai sự thật. Không những thế họ còn vu cáo, bôi nhọ làm tổn thương uy tín, danh dự cá nhân tôi. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng nên điểu tra làm rõ vụ việc và xử lý đích đáng những hành vi sai trái đó”.

Tiểu Vũ (ghi)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
32 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội Xuất bản lên tiếng bác bỏ thông tin về ‘nhóm lợi ích lừa gạt UBND TP.HCM’