Nhiều người lao động tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai hiện chủ yếu sống tại các khu nhà trọ kém chất lượng, rộng khoảng 15m2...

Hơn 1,2 triệu lao động tại các khu công nghiệp Đồng Nai cần mua nhà

CafeF | 05/03/2018, 10:26

Nhiều người lao động tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai hiện chủ yếu sống tại các khu nhà trọ kém chất lượng, rộng khoảng 15m2...

Đồng Nai hiện có khoảng 32 khu công nghiệp với hơn 1,2 triệu người lao động đang làm việc, trong đó hơn 80% (khoảng 1 triệu người) chưa có nhà ở chính thức. Họ chủ yếu sống tạm tại các khu nhà trọ kém chất lượng, thậm chí có gia đình thậm đến 3 thế hệ sống trong 1 phòng trọ 15m2.

Tại các vùng lân cận TP.HCM như Tân Vạn, Biên Hòa chỉ có khoảng 13.000 cơ sở lưu trú, đáp ứng khoảng gần 180.000 chỗ trọ cho người lao động, mức giá thuê từ 2,2-3 triệu/phòng 15-20m2.

Theo Liên đoàn Lao động Đồng Nai, mức thu nhập bình quân hiện tại của người lao độngkhu vực này từ 6-8 triệu/tháng/người, đã có sự cải thiện tương đối so với các năm trước. Nhưng hầu hết người lao động chia sẻ dùlương tăng nhưng không thể bằng mức tăng của sinh hoạt phí bao gồm tiền thuê nhà, điện, nước, xăng...

Anh Đào Văn Quyền từ Hà Tĩnh vào làm việc tại một khu công nghiệp ở Đồng Naiđã gần 10 năm nay, hiện là chuyềntrưởng tại 1 công ty may mặc. Mỗi tháng, vợ chồng anh thu nhập tổng cộng khoảng 14 triệu đồng. Với số tiền này, gia đình anh vừa chi trả tiền thuê phòng trọvừa lo cho 3 con nhỏ ăn học, cố gắng lắm mỗi tháng mới dành dụm được vài triệu đồng phòng khi ốm đau.

Anh Quyền chia sẻphòng trọ anhthuê chỉ rộng khoảng 15m2nên cả gia đình sinh hoạt rất bất tiện, vệ sinh không đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Cũng do điều kiện sống kém nên trẻ con hay bị bệnh, vợ chồng anh đã tích góp nhiều năm để mua nhà nhưng vẫn chưa thực hiện được giấc mơ này.

Đại diện Liên đoàn Lao động Đồng Nai cho biết thêm:Muốn người lao động mua được nhà ở, doanh nghiệp địa ốc cần đưa ra nhiều chính sách ưu đã về giá, cách thức thanh toán linh hoạt với lãi xuất vay thấp (mức thanh toán ban đầu thấp chỉ khoảng trên 100 triệu đồng, mỗi thángtrả khoảng 4-6 triệu đồng)... có nhưvậy cơ hội mới mở rộng hơn cho nhiều người lao động tại đây.

Trao đổi với Nhịp sống Kinh tế, đại diện một công ty bất động sản cho biết thực ra xây nhà ở "giá mềm" không khó nếu doanh nghiệp có thể tìm được quỹ đất sạch tốt.

Như khu vực Tân Vạn, Biên Hòa, Dĩ An (Bình Dương) quỹ đất thổ cư còn khá lớn, được định vị trở thành đô thị vệ tinh của TP.HCM nên khá thuận lợi để phát triển nhà ở. Hạ tầng khu vực đang phát triển, giúp nối kết dễ dàng đến TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, trong đó có công trình nối dài tuyến Metro số 1 đến đầu Tân Vạn cùng một loạt công trình trọng điểm khác dự kiến được triển khai trong giai đoạn 2017-2020...

Với nguồn cầu lên đến hàng trăm nghìn căn, hạ tầng hoàn chỉnh, quỹ đất dồi dào như vậy thì việc xây dựng căn hộ giá mềm ở khu vực này chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp địa ốc.

Theo Nhịp sống Kinh tế
Bài liên quan
Người lao động cần nhận diện các 'chiêu trò' lừa đảo, tránh bị chiếm đoạt tài sản
Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường 'đánh' vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn hòng chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1,2 triệu lao động tại các khu công nghiệp Đồng Nai cần mua nhà