Trong năm 2018, TP.HCM đã chỉ đạo các quận huyện lập danh sách khoảng 9.664 trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tay để giải quyết cấp sổ đỏ.

Năm nay TP.HCM sẽ cấp gần 10.000 sổ đỏ cho đất đang bị ‘treo’

Phan Diệu | 01/03/2018, 15:52

Trong năm 2018, TP.HCM đã chỉ đạo các quận huyện lập danh sách khoảng 9.664 trường hợp chuyển nhượng đất bằng giấy tay để giải quyết cấp sổ đỏ.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong năm 2018, cơ quan này sẽ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho trường hợp mua bán giấy tay.

Theo đó, đối với trường hợp cấp sổ đỏ cho 9.664 nhà đất mua bán bằng giấy tờ tay, các quy định hiện hành chỉ cho phép cấp cho các trường hợp mua bán nhà đất bằng giấy tờ tay từ sau ngày 1.7.2004 đến trước ngày1.1.2008.

Do đó, TP.HCM đã chỉ đạo các quận huyện lập danh sách khoảng 9.664 trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay trong khoảng thời gian trên để giải quyết cấp sổ đỏ. Những trường hợp phát sinh sau này sẽ được xem là vi phạm và không được cấp giấy chứng nhận.

Đáng chú ý, để đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận, mới đây, TP.HCM có kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Đất đai cho phép TP.HCM thí điểm áp dụng các trường hợp cấp đổi, cấp lại giấy được sử dụng con dấu của chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Khi người dân làm hồ sơ xin cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận, các chi nhánh này sẽ tiếp nhận, ký và đóng dấu trả ngay cho người dân. Việc này vừa giảm thời gian, tiết kiệm chi phí lại ít gây phiền hà cho người dân.

Ngoài ra, chính quyền thành phố cũng kiến nghị cho phép UBND TP.HCM phân cấp chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai được trực tiếp ký cấp giấy chứng nhận và đóng dấu. Cụ thể, đối với các trường hợp biến động mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản được lựa chọn hình thức cập nhật trên trang 3, 4 giấy chứng nhận gốc hoặc cấp mới cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất tại Việt Nam bởi lẽcả haihình thức lựa chọn này đều có giá trị pháp lý ngang nhau.

Theo thống kê từ Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, số lượng hồ sơ trễ hạn trong lĩnh vực đất đai hiện nay rất nhiều. Nguyên nhân làcác quy định về cấp giấy chứng nhận còn chồng chéo. Mặt khác, cán bộ, nhân viên cũng còn chậm trễ, tắc trách.Những nguyên nhân này khiến 109.251 trường hợp hồ sơ tồn đọng, chưa được cấp sổ đỏ tại TP.HCM, trong đó có 20.586 trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng người dân không làm. Chưa kể, một lượng lớn giấy chứng nhận từ các tổ chức cũng chưa được cấp.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm nay TP.HCM sẽ cấp gần 10.000 sổ đỏ cho đất đang bị ‘treo’