Sáng 16.9 tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT kết hợp cùng Bộ ngoại giao tổ chức lễ phát động "Cuộc thi biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài".

Hơn 1 tỉ đồng dành cho 'Cuộc thi biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài'

Hải Yến | 16/09/2020, 13:38

Sáng 16.9 tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT kết hợp cùng Bộ ngoại giao tổ chức lễ phát động "Cuộc thi biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài".

Dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi cùng các đại diện của Bộ GD-ĐT. Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Với chủ trương nhất quán, xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài "là một bộ phận không thể tách rời" của dân tộc Việt Nam và là nguồn lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và chỉ đạo sát sao, coi đây là công tác dân vận đặc biệt và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Trong đó, hoạt động dạy tiếng Việt và truyền bá văn hóa dân tộc cho người Việt Nam ở nước ngoài là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bộ GD-ĐT được Thủ tướng Chính phủ giao tại quyết định 14/QĐ-TTg ngày 6/1/2017 về đề án "Nâng cao hiệu quả của việc dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài".

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ là trưởng ban tổ chức cuộc thi chụp ảnh lưu niệm cùng với các đại biểu và thành phần ban giám khảo

Cuộc thi được tổ chức với mục đích huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả của cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước trong việc xây dựng sách, tài liệu, học liệu dạy và học tiếng Việt có chất lượng, được cập nhật theo chuẩn của Khung năng lực tiếng Việt 6 bậc của Việt Nam để cung cấp cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức dạy và học tiếng Việt theo yêu cầu; tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp kiểm tra đánh giá; đa dạng hóa tài liệu, học liệu dạy và học tiếng Việt phù hợp với đặc thù từng khu vực của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Cuộc thi được diễn ra từ hôm nay 14.9.2020 đến tháng 4.2021, với yêu cầu đảm bảo tính khoa học, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm. Các sản phẩm dự thi là sách, tài liệu, bản thảo hoàn thiện dưới dạng viết hoặc phần mềm điện tử được viết cho từng bậc năng lực theo khung năng lực tiếng Việt 6 bậc phù hợp với mục tiêu trong Chương trình dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài do Bộ GD-ĐT ban hành.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Thường xuyên Vũ Thị Tú Anh - Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi

Với giá trị, ý nghĩa sâu sắc, cùng hành trình truyền thông mạnh mẽ, ấn tượng, cuộc thi sẽ là một trong những hoạt động văn hoá giáo dục, thu hút được sự quan tâm đóng góp của đồng bào, kiều bào, của các nhà khoa học và các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước để làm sâu sắc hơn, phong phú hơn nội dung và hình thức cho các hoạt động dạy và học tiếng Việt và truyền bá văn hóa dân tộc cho người Việt Nam ở nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi đồng bào ta ở nước ngoài giữ vững và duy trì được truyền thống, bản sắc văn hoá của dân tộc Việt Nam.

Các tác giả có các bộ sách, tài liệu chất lượng sẽ được trao bằng khen và giải thưởng của Bộ GD-ĐT. Đặc biệt, các tác phẩm xuất sắc có thể được tuyển chọn, in ấn hoặc số hoá. Cơ cấu giải thưởng với tổng trị giá 1 tỷ đồng, bao gồm: 1 giải Nhất trị giá 300 triệu đồng; 2 giải Nhì, mỗi giải là 200 triệu đồng; 3 giải Ba, mỗi giải là 100 triệu đồng.

Tin, ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1 tỉ đồng dành cho 'Cuộc thi biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài'