Đến nay đã có trên 12 nghìn cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, chiếm 93,8% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Hơn 12 nghìn cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp

Hồ Quang | 11/01/2023, 17:25

Đến nay đã có trên 12 nghìn cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chíp, chiếm 93,8% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Thông tin trên được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết tại Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 của đơn vị này vào hôm nay (11.1).

hon-12.000-co-so-y-te-kham-chua-benh-bhyt-bang-the-cccd-gan-chip-hinh-anh(1).png
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023 vào hôm nay (11.1)- Ảnh: PV

Theo BHXH Việt Nam, đến nay đã có khoảng 91,1 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 92,04% dân số, tăng hơn 2,2 triệu người so với năm 2021; khoảng 17,5 triệu người tham gia BHXH, đạt 38,08% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 14,3 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đạt 31,18% lực lượng lao động trong độ tuổi.

Trong năm 2022, BHXH Việt Nam đã giải quyết trên 95,6 nghìn hồ sơ hưởng mới và chi trả kịp thời đến 3,3 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng; gần 11 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; trên 977,6 nghìn người hưởng các chế độ BHTN; 151,4 triệu lượt người hưởng BHYT; với tổng số tiền chi cho người hưởng lên đến 382 nghìn tỉ đồng.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã triển khai các gói hỗ trợ từ các quỹ BHXH, BHTN cho người lao động và người sử dụng lao động với số tiền hỗ trợ lên đến trên 47,2 nghìn tỉ đồng, chiếm 45,2% trên tổng các gói hỗ trợ COVID-19 của Chính phủ.

Đặc biệt, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã chia sẻ gần 62,3 triệu lượt thông tin cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến nay đã có trên 12 nghìn cơ sở khám chữa bệnh tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân ( CCCD) gắn chíp (chiếm 93,8% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT).

Về công tác thanh, kiểm tra, BHXH Việt Nam cho biết, qua kiểm tra 36.065 đơn vị về việc đóng BHXH, BHYT, BHTN đã khắc phục, nộp tiền chậm đóng là 3.068 tỉ đồng (bằng 93%), tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ đó, số tiền chậm đóng phải tính lãi chỉ chiếm 2,91% số phải thu. Đây là tỷ lệ số tiền chậm đóng trên số phải thu thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây.

Riêng “Chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn” trên toàn quốc đã trao tặng được trên 16 nghìn sổ BHXH và trên 124 nghìn thẻ BHYT cho 140 nghìn người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết, trong năm 2023 này, toàn ngành sẽ tập trung thực hiện 8 giải pháp trọng tâm. Trong đó, BHXH Việt Nam sẽ đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT, BHTN; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia, đảm bảo giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các quyền lợi về BHXH, BHTN, BHYT; tập trung đôn đốc thu, giảm nợ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu của ngành để kiểm tra, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ; thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ an toàn, tăng trưởng bền vững, hiệu quả.

Toàn ngành BHXH Việt Nam cũng tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; mở rộng các hình thức cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 của ngành; đẩy nhanh chuyển đổi số; hoàn thiện và kết nối hệ thống dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT với các bộ ngành; tiếp tục kết nối, liên thông hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 12 nghìn cơ sở y tế khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp