Bộ Công an đề nghị người dân nâng cao nhận thức, đồng thời quản lý giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong đó có các quy định về quản lý, sử dụng pháo.

Bộ Công an quy định về quản lý, sử dụng pháo trong dịp Tết

Nhã Thanh | 10/01/2023, 09:39

Bộ Công an đề nghị người dân nâng cao nhận thức, đồng thời quản lý giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong đó có các quy định về quản lý, sử dụng pháo.

Theo thông tin từ Bộ Công an, chỉ tính riêng từ ngày 15.11.2022, sau 6 tuần thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm theo chỉ đạo của Bộ Công an, Công an các địa phương đã bắt giữ 588 vụ với 766 người, thu 16.570 kg pháo; trong đó có 17 vụ, 29 người chế tạo, sản xuất pháo trái phép thu 252,7 kg pháo.

Ngoài ra, ngày 25.12.2022, tại thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), 5 học sinh đặt mua các hóa chất làm pháo nổ qua mạng xã hội và tự chế tạo pháo để bán. Quá trình thực hiện đã gây ra nổ lớn và khiến 2 em tử vong, 1 em bị thương nặng…

Theo Bộ Công an, càng gần đến thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép.

Bộ Công an nhận định: “Đây là những hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn mối nguy hiểm khôn lường tới tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh, trật tự”.

dam-bao-an-toan-trong-quan-ly-su-dung-phao-dung-phap-luat.jpg
Pháo tự chế - Ảnh: BCA

Để đảm bảo an toàn, Bộ Công an đề nghị người dân nâng cao nhận thức, đồng thời quản lý giáo dục con em trong gia đình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, trong đó có các quy định về quản lý, sử dụng pháo.

Không được phép nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ (trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định).

Đối với các sản phẩm pháo hoa được phép sử dụng, Bộ Công an cho biết, người dân cần chú ý khi sử dụng phải đáp ứng các điều kiện về năng lực hành vi dân sự. Sử dụng trong các trường hợp được phép, bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng và chỉ mua tại các cửa hàng được phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.

“Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm quy định về phòng, chống pháo nổ người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định”, Bộ Công an nêu rõ.

Được biết, ngày 27.11.2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11.1.2021.

Theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo, đối với pháo nổ (bao gồm pháo nổ và pháo hoa nổ), là loại pháo có chứa thuốc pháo nổ, khi sử dụng gây ra tiếng nổ. Các loại pháo này bị nghiêm cấm nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, hoặc chiếm đoạt. Trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao theo quy định.

Đối với pháo hoa, là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi sử dụng “đốt” phát ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng.

Đối với loại pháo này, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì có thể mua tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa (thuộc Bộ Quốc phòng) để sử dụng trong các trường hợp, như Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật...

Bài liên quan
Triển khai các biện pháp ngăn chặn việc sử dụng pháo trái phép trong dịp Tết
Bộ Công an yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm về pháo…

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công an quy định về quản lý, sử dụng pháo trong dịp Tết