Ngày 16.4, tại London, hơn 150.000 người Anh đã xuống đường biểu tình kêu gọi Thủ tướng David Cameron từ chức.

Hơn 150.000 người Anh biểu tình đòi ông David Cameron từ chức

Hà Ngọc Bách | 17/04/2016, 05:50

Ngày 16.4, tại London, hơn 150.000 người Anh đã xuống đường biểu tình kêu gọi Thủ tướng David Cameron từ chức.

Cuộc "hành quân" vì sức khỏe, nhà ở, việc làm và giáo dục được tổ chức bởi nhóm hoạt động Hội đồng nhân dân (People's Assembly). Những người biểu tình kêu gọi chấm dứt chính sách thắt lưng buộc bụng và yêu cầu ông Cameron từ chức vì có cổ phần trong công ty nước ngoài của cha ông.

Trước khi cuộc tuần hành diễn ra, bà nghị sĩ Dianne Abbott thuộc Công đảng đã có một cuộc diễn thuyết và và các bác sĩ tham gia một cuộc đình công nhằm chống lại một nghị định mà Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt đang tìm cách áp đặt.

Bà Abbott tuyên bố: "Tôi rất vui mừng được đứng ở đây để đưa ra thông điệp của Jeremy Corbyn (Chủ tịch đảng Lao động) yểm trợ tuyệt đối cho cuộc biểu tình này. Cuộc biểu tình này có thể không phải là một phong trào quan trọng và biểu dương lực lượng chỉ xảy ra trong ngày hôm nay".

"Thắt lưng buộc bụng là một mối nguy hại đến dịch vụ y tế và các dịch vụ công của chúng ta. Chúng ta phải đoàn kết lại để bảo vệ những dịch vụ này", bà Abbott nói thêm.

Người phụ trách tài chính của đảng Lao động, ông John McDonnell, Tổng thư ký của Công đoàn Anh Len McCluskey và lãnh đạo Đảng Xanh Natalie Bennet cũng tham gia vào cuộc tuần hành.

Phát biểu tại quảng trường Trafalgar, ông McDonnell nói: "Cùng với sự can đảm và quyết tâm, chúng ta cần đoàn kết các công nhân lại, đoàn kết là chìa khóa để không thể bị đánh bại".

"Tôi nghĩ rằng Cameron nên từ chức, nhưng tôi nghĩ ông ấy nên mang đảng của mình đi theo", ông Donnell nói thêm. "Bây giờ chúng ta thấy chính phủ đang trong tình trạng hỗn loạn và nền kinh tế của chúng ta trượt dài thay vì phát triển".

Hội đồng nhân dân đưa ra "bốn nhu cầu" cho cuộc biểu tình của mình.

Về sức khỏe, họ yêu cầu chấm dứt cắt giảm chi tiêu chính phủ và "âm mưu" tư nhân hóa Sở Y tế Quốc dân (National Health Service).

Về nhà ở, người biểu tình muốn chính phủ kiểm soát giá thuê nhà ở và bảo vệ các công trình dự án nhà ở xã hội.

Về việc làm, người biểu tình yêu cầu xây dựng một mức lương đủ sống phổ quát và bỏ luật Công đoàn mới.

Cuối cùng, về giáo dục người biểu tình muốn chấm dứt thu học phí sinh viên và "thị trường hóa giáo dục".

Thiên Hà (theo The Idependent)
Bài liên quan
Liên tục hạ đối thủ cạnh tranh, Nam Định thẳng tiến ngôi vô địch
Nam Định đã có chiến thắng 3-1 trước đối thủ cạnh tranh là Becamex Bình Dương để thẳng tiến đến ngôi vô địch V-League.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 150.000 người Anh biểu tình đòi ông David Cameron từ chức