Ge Yongxi - một luật sư Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt tạm giam trong vòng 22 giờ vì từng đăng tải một bức hình "chế giễu" Chủ tịch Tập Cận Bình.

TQ bắt một luật sư đăng ảnh 'chế giễu' ông Tập Cận Bình về vụ Panama Papers

Hà Ngọc Bách | 16/04/2016, 22:12

Ge Yongxi - một luật sư Trung Quốc đã bị cảnh sát bắt tạm giam trong vòng 22 giờ vì từng đăng tải một bức hình "chế giễu" Chủ tịch Tập Cận Bình.

Luật sư Geđã bị bắttại nhà riêngở Quảng Châu trong đêm 14.4, nhưng đã được cảnh sát Trung Quốctrả tự do vào tối 15.4.

Lý do luật sư này bị nhà chức trách Trung Quốc bắt vì trước đó ông đăng tải lên WeChat, một ứng dụng OTT phổ biến tại Trung Quốc, hình ảnh châm biếm ông Tập Cận Bình.

Trong bức ảnh, ông Tập cùng với hai nhà cựu lãnh đạo Trung Quốc là Đặng Tiểu Bình và Giang trạch Dân đứng trước một dòng sông có tên là "sông Panama". Cả ba người trong bức biếm họa trao đổi với nhau, "Nhìn nó thật sự sâu", "Vì vậy, rất dễ bị chết đuối" và "Đừng sợ, tôi có một người anh rể".

Hình ảnh trênrõ ràng ám chỉ đến việc anh rể ông Tập là Deng Jiagui, bị lọt vào danh sách một trong những người Trung Quốc có hoạt động gửi tiền ở nước ngoài trong vụ Panama Papers.

Thông tin về vụ Panama Papers đã bị kiểm duyệt và cấm hoàn toàn tại Trung Quốc, tất cả các từ khóa có liên quan đến vấn đề này đều bị cấm tại nước này.

Ông Ge cũng từng bị bắt cách đây 10 tháng vì bảo vệ cho luật sư khác và tham gia vào phong trào đòi quyền lợi cho một luật sư.
Cảnh sát Trung Quốc tuyên bố "ông Ge đã nhục mạ người khác" khi đăng tải bức biếm họa trên.

Ông Ge cho báo chí hay "cảnh sát điều tra muốn biết từ đâu ông có bức hình và bắt ông viết tờ cam kết là ông không được đăng tải những ảnh như thế lên mạng nữa".

Thiên Hà (theo Jurist)

Ảnh: Một bức biếm họa hình ảnh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình của South China Morning Post
Bài liên quan
'Kirin 9010 trong Huawei Pura 70 cho thấy hoạt động sản xuất chip của Trung Quốc bị chậm lại'
Một phân tích chi tiết cho thấy smartphone Huawei Pura 70 sử dụng linh kiện của nhiều nhà cung cấp Trung Quốc hơn Mate 60, gồm cả chip nhớ flash mới và bộ xử lý cải tiến. Điều này chỉ ra những tiến bộ mà Trung Quốc đang đạt được trong việc tự chủ công nghệ, song trang iFixit cho rằng hoạt động sản xuất chip của nước này đang bị chậm lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị bàn việc phát triển vùng đồng bằng sông Hồng
33 phút trước Sự kiện
Sáng 9.5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng chủ trì Hội nghị lần thứ 3 của hội đồng để công bố Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TQ bắt một luật sư đăng ảnh 'chế giễu' ông Tập Cận Bình về vụ Panama Papers