Thông tin trên được đưa ra tại Hội Nghị khoa học công nghệ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) lần thứ 4 - năm 2018 diễn ra hôm nay (21.11).

Hơn 27% học sinh cấp 3 được hỏi ở Đắk Lắk có ý nghĩ tự tử

Hồ Quang | 21/11/2018, 16:44

Thông tin trên được đưa ra tại Hội Nghị khoa học công nghệ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) lần thứ 4 - năm 2018 diễn ra hôm nay (21.11).

Theo các chuyên giay tế, hiện nay tự tử đang là vấn đề nóng của toàn xã hội. Trên thế giới cứ 40 giây có 1 người chết vì tự tử. Tại Việt Nam, trong một cuộc điều tra mới đây đối với những người từ 14 đến 25 tuổi cho thấy có 4,1% số người được hỏi có ý nghĩ tự tử.

Riêng đối với các học sinh trung học phổ thông, một nguyên cứu khác có kết quả cho thấy ở Cần Thơcóđến 26,3% học sinh cấp 3 (được hỏi) có ý nghĩ tự tử.Kế đến là tỉnh Tây Ninh có 13% học sinh cấp 3 (được hỏi) có ý nghĩ tự tử,Hà Nội có 10,6% học sinh cấp 3 (được hỏi) có ý nghĩ tự tử...

Đặc biệt, trong một cuộc nghiên cứu diễn ra vào tháng 4.2018 vừa qua tại một số trường PTTHtrên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk ) cho thấy tỷ lệ học sinh có ý nghĩ tử tự ở đây là khá cao, lên đến 27,9% số học sinh được hỏi.

Ông Thái Thanh Trúc - Trường Đại học Y dược TP.HCM, tác giả thực hiện nghiên cứu trên cho biết việc nghiên cứu này diễn ra ở 542 học sinh.Trong đó, học sinh nữ chiếm 54,4%, còn lại học sinh nam chiếm 45,6% . Kết quả nghiên cứu cho thấy có đến 27,9% học sinh (được hỏi) ở đây có ý nghĩ tự tử.

Điều đáng nói trong số 542 học sinh được nghiên cứu có khả năng nhiều học sinh từng bị bạn bè bắt nạt về tinh thần, thể chất, rối loạn trầm cảm, rối loạn lo âu, suy nhược tinh thần, có tinh thần xao nhãng trong thời thơ ấu...

Trong đó, học sinh cóý nghĩ tự tử chiếm tỷ lệ cao nhất làdotừng bịrối loạn trầm cảm. Cụ thể, trong152 em từng bị rối loạn trầm cảm thì có 90 em có ý nghĩ tự tử, chiếm 59,2%.Kế đến75 em bị rối loạn lo âu thì có 44 em có ý nghĩ tự tử, chiếm 58.7%. Nếu42 em bị bạn bè bắt nạt về thể chất thì có 23 em có ý định tựtử, chiếm 54,8%. Nếu 175 em bị suy nhược tinh thần thì có đến 92 em có ý định tự tử, chiếm 52,6%. Còn155 em học sinh từng bị bạn bè bắt nạt về tinh thần thì có đến 73 em có ý nghĩ tự tử, chiếm 47,1%...

Theo ông Trúc, những học sinh có mối quan hệ không tốt với bạn bè, thầy cô và ít sự gắn kết với trường học cũng là các yếu tố nguy cơ đối với ý nghĩ tự tử.

“Trong thời buổi hiện nay, áp lực học tập ngày càng đè nặng lên các em học sinh. Cụ thể, có 68% học sinh cho biết phải học thêm vào cuối tuần và trong các kỳ nghỉ. Ở những học sinh có càng nhiều áp lực học tập thì càng có ý nghĩ tự tử. Đây thực sự là điều rất đáng suy ngẫm cho các bậc phụ huynh cũng như thầy cô nhà trường và ngành giáo dục”, ông Trúc chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 27% học sinh cấp 3 được hỏi ở Đắk Lắk có ý nghĩ tự tử