Trận động đất hôm 6.2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.800 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhiều người vẫn kẹt dưới các đống đổ nát.

Hơn 3.800 người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Long Hải | 07/02/2023, 06:00

Trận động đất hôm 6.2 đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.800 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhiều người vẫn kẹt dưới các đống đổ nát.

dong-dat1.jpg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót dưới đống đổ nát sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6.2 - Ảnh: Reuters

Cơ quan Quản lý thảm họa và khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết ít nhất 2.379 người đã chết và hơn 13.000 người bị thương trong trận động đất ở tỉnh đông nam Kahramanmaras hôm 6.2. Trong khi đó, nước láng giềng Syria cũng ghi nhận 1.444 trường hợp thiệt mạng.

Theo Trung tâm địa chấn Địa Trung Hải châu Âu (EMSC), dữ liệu sơ bộ cho thấy sau trận động đất đầu tiên đã xảy ra trận động đất thứ hai mạnh 7,7 độ và cách Kahramanmaras 67 km về phía bắc đông bắc, ở độ sâu 2 km.

Khoảnh khắc các tòa nhà đổ sập trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

Con số thương vong có thể tiếp tục tăng cao do nhiều người còn kẹt dưới các đống đổ nát. Thời tiết lạnh và ẩm ướt tại khu vực cản trở các nỗ lực cứu hộ. Giới chức đã yêu cầu người dân rời khỏi các tòa nhà để đảm bảo an toàn trước nguy cơ có thêm dư chấn.

Catherine Smallwood, quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Y tế Thế giới tại châu Âu, nói số người chết có thể tăng lên hơn 20.000. “Có khả năng chúng ta sẽ chứng kiến những vụ sụp mới, do đó chúng ta thường chứng kiến con số ban đầu tăng gấp 8 lần", bà nói.

dong-dat4.jpg
Nhiều người tìm kiếm trong đống đổ nát sau trận động đất ở Adana, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 6.2 - Ảnh: Reuters

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) dựa trên mô hình khảo sát động đất tại khu vực ước tính có đến 47% khả năng số người chết lên đến 1.000 - 10.000, 27% khả năng số người chết từ 100 - 1.000 và 20% khả năng số người chết từ 10.000 - 100.000.

Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số người chết do thảm họa động đất có thể lên đến 8.000 người. WHO cho biết trong các thảm họa động đất khác, số người chết và bị thương sẽ tăng lên đáng kể trong tuần tiếp theo.

dong-dat2.jpg
Một tòa chung cư bị sập sau động đất ở Kahramanmaras - Ảnh: Reuters
dong-dat3.jpg

45 quốc gia đã đề nghị tham gia hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cộng đồng quốc tế cũng kêu gọi Syria đặc cách cho phép hỗ trợ cho vùng tây bắc Syria, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận động đất. Riêng Thổ Nhĩ Kỳ đã cử 15.000 chuyên viên tìm kiếm cứu hộ đến hiện trường vụ động đất.

Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) đã huy động các đội tìm kiếm và cứu hộ để giúp Thổ Nhĩ Kỳ. Hệ thống vệ tinh Copernicus đã được kích hoạt để cung cấp dịch vụ lập bản đồ khẩn cấp. EU cho biết cũng sẵn sàng cung cấp giúp đỡ cho Syria thông qua các chương trình hỗ trợ nhân đạo.

dong-dat5.jpg
dong-dat6.jpg
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia thường xuyên hứng chịu động đất trên thế giới. Tháng 12.1939, trận động đất cường độ 7,8 độ đã xảy ra tại miền đông Thổ Nhĩ Kỳ, khiến hơn 30.000 người thiệt mạng và khoảng 100.000 người bị thương. Năm 1999, một trận động đất mạnh 7,6 độ xảy ra ở thành phố Izmit, đông nam Istanbul làm hơn 17.000 người thiệt mạng.

Bài liên quan
Đài Loan hứng chịu một loạt trận động đất trong đêm
Hãng AFP đưa tin Đài Loan vừa hứng chịu một loạt trận động đất từ đêm 22.4 đến rạng sáng hôm sau. Cơ quan khí tượng đảo tự trị cho biết trận động đất mạnh nhất có cường độ lên đến 6,3 độ richter.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 3.800 người chết trong động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria