Tổng thống Joe Biden hôm 4.2 đã lên tiếng về khinh khí cầu bị nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc bay vào không phận Mỹ hồi đầu tuần.

Tổng thống Mỹ phê chuẩn bắn hạ khí cầu Trung Quốc

Hoàng Vũ | 05/02/2023, 07:10

Tổng thống Joe Biden hôm 4.2 đã lên tiếng về khinh khí cầu bị nghi là thiết bị do thám của Trung Quốc bay vào không phận Mỹ hồi đầu tuần.

Theo CNN, tại căn cứ không quân ở Syracuse, New York, khi được phóng viên đặt câu hỏi liệu Washington có ra quyết định bắn hạ khinh khí cầu hay không, ông Biden cho biết: “Chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề đó”.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ nói với CNN rằng quân đội nước này đã bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trên Đại Tây Dương. Tổng thống Joe Biden đã phê chuẩn việc bắn hạ khinh khí cầu, quan chức này tiết lộ.

khi-cau-tq.png
Khí cầu Trung Quốc xuất hiện trên không phận Mỹ hôm 1.2 - Ảnh: AP

Hãng thông tấn AP cũng dẫn lời hai quan chức Mỹ rằng chính quyền Biden đã xúc tiến kế hoạch bắn hạ khinh khí cầu ở trên Đại Tây Dương.

Khinh khí cầu bí ẩn lần đầu tiên được phát hiện bay qua Billings, bang Montana vào hôm 1.2. Các quan chức Lầu Năm Góc nói rằng khinh khí cầu Trung Quốc đã vi phạm không phận Mỹ nhưng đã từ chối bắn hạ nó ngay lập tức do nguy cơ ảnh hưởng đến sự an toàn của những người trên mặt đất.

Cảnh sát thành phố Gastonia, bang North Carolina, Mỹ thậm chí đã kêu gọi người dân không bắn bừa lên trời khi chiếc khinh khí cầu của Trung Quốc bay qua. “Xin đừng cố gắng dùng súng bắn bừa vào khinh khí cầu để nó rơi xuống”, cảnh sát Gastonia viết trên trang Facebook chính thức của lực lượng này hôm 4.2.

Giới chức Mỹ đánh giá đây là vụ việc rất nghiêm trọng. Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, việc khí cầu Trung Quốc xuất hiện ở không phận Mỹ là "hành động vi phạm chủ quyền cũng như luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được". Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ưu tiên lớn nhất là đưa khinh khí cầu ra khỏi không phận Mỹ.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 3.2 giải thích việc khí cầu "đi lạc vào Mỹ do sự cố bất khả kháng", đồng thời tuyên bố đây là thiết bị dân sự "phục vụ nghiên cứu khí tượng và các hoạt động khoa học".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang phải đối mặt với sự giám sát từ các đảng viên Cộng hòa về cách xử lý vụ khinh khí cầu Trung Quốc. Một số nghị sĩ Cộng hòa cáo buộc chính quyền của ông yếu kém khi miễn cưỡng bắn hạ khí cầu do thám.

Trong một bức thư gửi Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ 2.2), Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Steve Daines đã viết rằng "khinh khí cầu tạo ra mối lo ngại đáng kể với các căn cứ quân sự Mỹ và hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM)”. “Tôi đang yêu cầu chính quyền có một cuộc họp báo đầy đủ về tình huống này”, Daines nói.

Trong khi đó, các nhà lập pháp đảng Dân chủ cũng kêu gọi Tổng thống Biden đưa ra phản ứng chính thức về khinh khí cầu Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Jon Tester, Chủ tịch Tiểu ban phân bổ quốc phòng của Thượng viện Mỹ, thông báo hôm 3.2 rằng sẽ tổ chức một phiên điều trần về quả khí cầu.

"Các hành động của Trung Quốc rõ ràng là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ, và tôi đang yêu cầu chính quyền Biden có câu trả lời. Tôi sẽ đưa mọi người ra trước ủy ban của mình để có câu trả lời thực sự về việc điều này đã xảy ra như thế nào và chúng ta có thể ngăn chặn như thế nào để nó không bao giờ xảy ra nữa”, ông Tester nói.

Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ phê chuẩn bắn hạ khí cầu Trung Quốc