Trả lời về số tiền 4.500 tỉ đồng ông Danh vay của BIDV, đại diện CBBank cho biết toàn bộ đã được hòa vào dòng tiền chung của VNCB (nay là CBBank).

Hơn 4.500 tỉ đồng Phạm Công Danh vay BIDV được hòa vào dòng tiền CBBank

Hồ Đông | 17/01/2018, 15:40

Trả lời về số tiền 4.500 tỉ đồng ông Danh vay của BIDV, đại diện CBBank cho biết toàn bộ đã được hòa vào dòng tiền chung của VNCB (nay là CBBank).

Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Việt Nam – VNCB) tiếp tục diễn ra, xoanh quanh những khoản vay của VNCB với Ngân hàng BIDV, TPBank và Sacombank.

Đặc biệt, số tiền 4.500 tỉ đồng được ông Danh chỉ đạo làm khống hồ sơ vay của BIDV, sau đó gây thiệt hơn 4.700 tỉ đồng cho VNCB được HĐXX tập trung làm rõ.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) cho rằng số tiền 4.500 tỉ đồng vay từ BIDV hiện đang ở CBBank.

Cũng tham gia phần xét hỏi, đại diện Ngân hàng CB cho biết, số tiền 4.500 tỉđồng nằm trong tài khoản tiền gửi của VNCB tại NHNN. Tuy nhiên, tại thời điểm NHNN mua lại VNCB với giá 0 đồng, vốn điều lệ tại ngân hàng đã âm hơn 694 tỉđồng. Do dòng tiền này đã hòa chung với số tiền của ngân hàng nên đã sử dụng hết.

Ngoài ra, đại diện CBBank thừa nhận, số tiền 4.500 tỉđồng do VNCB sử dụng phục vụ mục đích của ngân hàng, không phải cá nhân Phạm Công Danh và đồng phạm sử dụng với mục đích riêng.

Tuy nhiên, đại diện CBBank từ chối trả lời câu hỏi liệu có trả lại cho ông Danh số tiền này cùng với lãi phát sinh để ông Danh khắc phục hậu quả hay không.

Lật lại hồ sơ vụ án, khoảng tháng 9.2013, ông Danh sau khi thực hiện đề án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Đại Tín (sau đổi tên thành VNCB), bản thân VNCB thời điểm đó không có tiền tăng vốn điều lệ, ông Danh đã đến gặp lãnh đạo của BIDV (theo lời bị cáo Danh là ông Đoàn Ánh Sáng - Phó tổng giám đốc) tại Hà Nội.

Tại đây lãnh đạo BIDV đồng ý cho ông Danh vay tiền, VNCB sẽ dùng tài sản của mình cầm cố, thế chấp. Từ đây ông Danh chỉ đạo cấp dưới tiến hành lựa chọn công ty do chính mình làm chủ để lập hồ sơ khống vay vốn. Nhận sự chỉ đạo từ ông Danh, Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB, phụ trách Tài chính) cùng Phan Minh Tùng, NguyễnQuốc Viễn, Lưu Trung Kiên... thực hiện việc làm hồ sơ vay.

Các giấy tờ gồm hồ sơ tài chính 2012, phương án vay vốn, các hợp đồng mua bán... sau đó được nộp cho BIDV Hội sở chính và các chi nhánh sẽ trực tiếp giải ngân. Tài sản thế chấp cho khoản vay 4.700 tỉlà 6 lô đất SVĐ Chi Lăng, TP.Đà Nẵng và 3.070 tỉđồng tiền gửi liên ngân hàng của VNCB.

Đại diện CBBank từ chối trả lời việc có trả lại hay không cho ông Danh số tiền 4.500 tỉ đồng để khắc phục hậu quả vụ án - Ảnh: Hồ Đông

Ngày 3.10.2013, ông Trần Lục Lang -Phó tổng giám đốc phụ trách ký duyệt và trình Ủy ban quản lý rủi ro của BIDV đã ký 12 công văn gửi các chi nhánh Bến Thành, Gia Định, Nam Sài Gòn, Sở giao dịch 2 với nội dung Hội sở chính chấp thuận chủ trương cho vay, dù trước đó Ủy ban quảnlý rủi ro không tiến hành họp bàn với nhau mà chỉ lấy ý kiến từng thành viên rồi tổng hợp lại. Có 5/6 ý kiến đồng ý quyết định phê duyệt chủ trương cho vay, 1 người còn lại đi công tác.

Liên quan đến khoản tiền 3.070 tỉđồng gửi liên ngân hàng của VNCB tại BIDV: VNCB đã có tờ trình xin ý kiến của Tổ Giám sát về việc gửi 3.070 tỉđồng có kỳ hạn 7 ngày(29.10-5.11.2013) với lý do “để đảm bảo khả năng thanh khoản ngay”. Tờ trình có chữ ký của thành viên Tổ Giám sát. Ngay trong ngày 29.10.2013 Phan Thành Mai ký 21 hợp đồng tiền gửi với BIDV số tiền 3.070 tỉđồng.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, các chi nhánh của BIDV gồm Bến Thành, Gia Định, Nam Sài Gòn và Sở Giao dịch 2 giải ngân cho 12 công ty của ông Danh từ 20.10 - 28.11.2013 số tiền 4.700 tỉđồng.

Sau khi giải ngân, BIDV yêu cầu 12 công ty vay vốn bổ sung hồ sơ, hóa đơn để chứng minh việc mua bán... Nhưng những công ty này không cung cấp với lý do chưa giao nhận hàng. Thực tế, 4.700 tỉđồng ông Danh vay của Ngân hàng BIDV không kinh doanh theo phương án vay nợ nên không có hóa đơn.

Cơ quan điều tra đánh giá những sai phạm của BIDV như sau: "Không tiến hành kiểm tra, thẩm định đối với khách hàng. Do đó, sau khi BIDV giải ngân 4.700 tỉđồng cho 12 công ty của ông Danh, các công ty này chủ yếu dùng tiền tăng vốn điều lệ cho VNCB thay vì kinh doanh như hồ sơ vay nộp BIDV.

Ngoài ra, BIDV không yêu cầu khách hàng cung chấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán, báo cáo thuế... Đáng nói hơn BIDV đã chấp nhận tài sản đảm bảo gồm nhiều bất động sản của bên thứ 3 và tiền gửi của VNCB tại BIDV. Khi thu nợ, BIDV đã lấy chính tiền gửi liên ngân hàng của VNCB gây ra thất thoát cho ngân hàng này".

Cụ thể, đến 5.5.2014, BIDV thực hiện việc thu hồi vốn và lãi, gần 4.700 tỉđồng và hơn 227 tỉđồng tiền lãi được thu hồi. Tổng số tiền VNCB phải trả thay cho 12 công ty vay vốn là 2.550 tỉđồng. Đây cũng là số tiền được xác định VNCB thiệt hại trong việc vay 4.700 tỉđồng của BIDV. Số tiền thiệt hại nói trên được BIDV thu hồi từ khoản gửi 3.070 tỉđồng liên ngân hàng trước đó.

Đến nay ông Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch BIDV) vẫn chưa xuất hiện tại tòa theo lệnh triệu tập vàđược cho là đã đi Singapore chữa bệnhtrước khi phiên tòa diễn ra một ngày, đến nayvẫn chưa về.

Sau khi xem xét các giấy tờ liên quan, HĐXX đồng ý việc ông Trần Bắc Hà vắng mặt. Trong một diễn biến khác liên quan đến vị nguyên chủ tịch này, HĐXX không chấp nhận các luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Trần Bắc Hà.Lý do tòa đưa ra là ông Bắc Hà quá trễ trong việc thông báo vắng mặt tại tòa. Hơn nữa, luật sư được cho bảo vệ quyền lợi của ông Hà cũng không có xác nhận của lãnh sự quán. Ông Bắc Hà được tòa triệu tập với vai trò người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 4.500 tỉ đồng Phạm Công Danh vay BIDV được hòa vào dòng tiền CBBank