Sau hơn 2 tháng sát cánh với ngành y tế TP.HCM chống dịch COVID-19, hơn 500 y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành sứ mệnh, góp phần cùng TP vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19.

Hơn 500 y bác sĩ chống dịch của Bệnh viện Bạch Mai chia tay Sài Gòn

Hồ Quang | 15/10/2021, 14:55

Sau hơn 2 tháng sát cánh với ngành y tế TP.HCM chống dịch COVID-19, hơn 500 y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai đã hoàn thành sứ mệnh, góp phần cùng TP vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19.

Sáng nay 15.10, Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 của Bệnh viện Bạch Mai tại TP.HCM đã được chính thức bàn giao cho cho ngành y tế TP.HCM. Đơn vị tiếp nhận trung tâm này là Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

Trong  số 968 nhân sự làm việc tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai tại TP.HCM có 542 người đến từ Bệnh viện Bạch Mai, 372 người từ các bệnh viện khác và 54 người được điều động từ Sở Y tế TP.HCM

hon-500-bac-si-covid-19-chong-dich-benh-vien-bach-mai-chia-tay-sai-gon-hinh-anh(2).png
Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhân dân Gia Định ký bàn giao trung tâm - Ảnh: PV

Như vậy, sau hơn 2 tháng làm việc không mệt mỏi, quên mình, với tinh thần "tất cả vì miền Nam ruột thịt”, hơn 500 nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức nói lời chia tay .

TS-BS Đỗ Ngọc Sơn - Phó giám đốc Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai cho biết trong hơn 2 tháng điều trị, trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.300 bệnh nhân nặng và nguy kịch, trong đó có 363 bệnh nhân được điều trị qua cơn nguy kịch, chuyển xuống tuyến dưới để tiếp tục điều trị, 213 bệnh nhân đã khỏi bệnh được xuất viện, trong đó có nhiều ca nguy kịch được cứu sống ngoạn mục.

Song song với công tác lâm sàng, Khoa Xét nghiệm của trung tâm đã thực hiện được 163.856 xét nghiệm, kết quả đảm bảo chính xác, kịp thời. Đặc biệt, khoa đã thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu như: định lượng Anti Xa, D- dimer, HIT Ab, cấy máu dịch cơ thể, Interleukin-6, PCR SARS-CoV-2… Đây là những xét nghiệm quan trọng trong chẩn đoán điều trị COVID-19 mà chỉ số ít bệnh viện lớn thực hiện.

Bên cạnh đó, còn có hơn 1.000 thầy cô, sinh viên Trường cao đẳng Y tế Bạch Mai ngày đêm tỏa xuống 10 quận huyện của TP.HCM để “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, lấy mẫu xét nghiệm từ người dân, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; thực hiện tiêm vắc xin COVID-19 cho dân…

hon-500-bac-si-chong-dich-benh-vien-bach-mai-chia-tay-sai-gon-hinh-anh-1(2).png
Dọn dẹp, chuyển đồ trước khi bàn giao trung tâm - Ảnh: PV

Tất cả những điều ấy đã góp phần giúp TP.HCM vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch COVID-19, trả lại cho TP sự bình yên và phát triển. Giờ đây các vùng đỏ ở TP.HCM ngày càng thu hẹp, vùng xanh ngày càng mở rộng, cuộc sống của người dân TP đang trở lại trạng thái bình thường.

“Chắc chắn các cán bộ, nhân viên y tế ở đây sẽ để lại những hình ảnh tốt đẹp về người chiến sĩ áo trắng trong lòng người dân TP.HCM. Những ngày chống dịch ở TP sẽ mãi mãi không bao giờ quên trong cuộc đời của tôi”, TS-BS Đỗ Ngọc Sơn xúc động.

hon-500-bac-si-chong-dich-benh-vien-bach-mai-chia-tay-sai-gon-hinh-anh-4(2).png
Các trang thiết bị y tế đã được chuyển lên xe đưa về Hà Nội - Ảnh: PV 

Sài Gòn - TP.HCM đang khỏe lại. Đại dịch đang đến giai đoạn cuối. Chia tay với TP cũng là lúc chia tay với bao tấm lòng vàng. Và Sài Gòn cũng sẽ nhớ mãi những con người đã đến sẻ chia với mình lúc hoạn nạn khó khăn.

Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Bạch Mai tại TP.HCM chính thức hoạt động ngày 1.8.2021 với quy mô 360 giường bệnh, 5 phòng chức năng, 7 khoa lâm sàng, 4 khoa cận lâm sàng.

Trong quá trình điều trị, trung tâm đã ứng dụng những kỹ thuật cao, hiện đại, phối hợp nhiều chuyên khoa trong nhiều vấn đề. Ngoài kỹ thuật thường quy như thở oxy kính/mask, thở oxy dòng cao (HFNC), thở máy không xâm nhập và thở máy xâm nhập, trung tâm còn triển khai các kỹ thuật cao như ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu liên tục, lọc máu hấp thụ cytokine, thở khí NO, kỹ thuật cắt lớp phổi trở kháng…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 500 y bác sĩ chống dịch của Bệnh viện Bạch Mai chia tay Sài Gòn