Do số bệnh nhân COVID-19 tăng nhanh, tỉnh Bắc Giang đã thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến nên thiếu nhân lực y tế, nhất là đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của tỉnh hiện nay.

Hơn 640 người nhiễm COVID-19, Bắc Giang thiếu nhân lực y tế

Tuyết Nhung | 20/05/2021, 12:58

Do số bệnh nhân COVID-19 tăng nhanh, tỉnh Bắc Giang đã thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến nên thiếu nhân lực y tế, nhất là đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19. Đây là một trong những khó khăn lớn nhất của tỉnh hiện nay.

UBND tỉnh Bắc Giang ngày 20.5 đã có báo cáo về tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang nhận định trong ngày, số ca nhiễm COVID-19 tại Khu công nghiệp Quang Châu tăng cao, nhất là Công ty TNHH Hosiden Việt Nam.

185187012_162982835764461_7401326562029215644_n(1).jpg
Số ca nhiễm COVID-19 ở Bắc Giang tăng nhanh - Ảnh: Hải Yến

Dự báo trong những ngày tới số lượng ca F0 tại ổ dịch này vẫn tiếp tục tăng do các công nhân là trường hợp F1 đã đến giai đoạn bệnh khởi phát và số lượng mẫu xét nghiệm được lấy tiếp tục chạy có kết quả. Hiện nay, đang tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan đưa đi cách ly tập trung.

Đáng chú ý, trong ngày trên địa bàn tỉnh cũng đã phát hiện thêm một số trường hợp F0 rải rác ở khu công nghiệp Đình Trám, khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng và trong cộng đồng với 18 trường hợp.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Hosiden Việt Nam, Công ty TNHH Samkwang Vina thực hiện lấy mẫu định kỳ 3 ngày/lần đối với toàn bộ công nhân và người thân trong gia đình, quản lý chặt chẽ việc thực hiện cách ly của những đối tượng này.

Đối với các trường hợp F0 mới phát hiện từ cộng đồng tại thành phố Bắc Giang, Quân đoàn 2 (Lạng Giang) thì chỉ đạo khẩn trương, truy vết, khoanh vùng và xét nghiệm toàn bộ các trường hợp có liên quan, bao gồm cả những người sống trong khu vực có F0.

Sở Y tế tỉnh phải xây dựng kế hoạch tổng thể lấy mẫu xét nghiệm, theo thứ tự ưu tiên tập trung xét nghiệm đối với các doanh nghiệp có nhiều F0, công nhân trong các khu công nghiệp, những vùng có nguy cơ cao. Phân luồng xét nghiệm và có phương án dự phòng để đảm bảo tiến độ xét nghiệm, không để tồn mẫu. Khai thác tối đa các lực lượng tình nguyện từ Trung ương và các tỉnh, điều hành khoa học để phát huy hết công suất, có phương án lực lượng tiếp ứng tiếp theo.

Toàn tỉnh hiện đang bố trí 5 khu cách ly của tỉnh với công suất trên 5.000 người, các huyện, thành phố bố trí các khu cách ly công suất khoảng gần 25.000 người. Các địa phương cần tiếp tục rà soát lại tất cả các khu cách ly, xác định rõ lượng người cần đưa đi cách ly tập trung để xây dựng kế hoạch cụ thể, ưu tiên tập trung cho 2 huyện Việt Yên và huyện Lạng Giang.

Hiện nay, tỉnh đã bố trí 9 khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân dương tính và 2 bệnh viện dã chiến gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 120 giường; Bệnh viện Dã chiến số 1: 230 giường; Bệnh viện Phổi: 210 giường; Bệnh viện Phục hồi chức năng: 170 gường, Bệnh viện Y học cổ truyền: 200 giường; Trung tân Y tế Yên Dũng: 160 giường; Trung tân Y tế Lạng Giang: 174 giường.

Tỉnh đang chỉ đạo tiếp tục thành lập các khu điều trị cho bệnh nhân COVID-19: Bệnh viện Tâm thần, công suất 400 giường; Bệnh viện Dã chiến 2 (Trung đoàn 831) khoảng 500 giường. Tổng công suất hiện nay 2.164 giường. Hiện tỉnh bắt đầu khởi công xây dựng Bệnh viện dã chiến số 3 tại Nhà thi đấu tỉnh với công suất 620 giường.

Nói về những khó khăn hiện nay trong việc phòng chống dịch COVID-19, UBND tỉnh Bắc Giang cho biết tốc độ chạy máy và trả kết quả xét nghiệm chưa đáp ứng được yêu cầu. Do số bệnh nhân COVID-19 tăng nhanh nên tỉnh đã thiết lập nhiều bệnh viện dã chiến, dẫn đến thiếu nhân lực y tế, nhất là đội ngũ y bác sĩ có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19.

Ngoài ra, hiện khó khăn của tỉnh là một lượng lớn công nhân là người ngoài tỉnh ở lại trong các khu cách ly xã hội phần nào gây áp lực về việc kiểm soát trong vùng cách ly. Nhiều tỉnh, thành phố lập chốt kiểm soát phương tiện đi, đến tỉnh Bắc Giang nên khó khăn cho việc vận chuyển, tiêu thụ nông sản, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Tỉnh cũng đang gặp khó khăn trong công tác vận chuyển rác thải y tế với khối lượng lớn như việc công ty xử lý chất thải y tế không vào Bắc Giang để lấy rác thải được.

Trưa 20.5, Bộ Y tế vừa ghi nhận 44 ca dương tính COVID-19 trong nước, trong đó Bắc Giang có 26 ca nhiễm. Tính từ ngày 27.4 đến nay Bắc Giang có tổng cộng 644 ca nhiễm.

Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang đã cách ly y tế 92 thôn, tổ dân phố; giãn cách xã hội 28 xã, phường, thị trấn, 15 thôn, tổ dân phố; cách ly xã hội 4 huyện; giãn cách xã hội thành phố Bắc Giang.

Bài liên quan
Trưa 19.5, Việt Nam ghi nhận 36 ca mắc mới, chủ yếu ở Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội
Trưa 19.5, Việt Nam ghi nhận thêm 36 ca mắc COVID-19 mới (BN4544-4579) trong đó số ca mới trong khu cách ly: 27 ca, số ca mới trong khu vực được phong tỏa: 09 ca

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 640 người nhiễm COVID-19, Bắc Giang thiếu nhân lực y tế