Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ), từ đầu năm đến nay, trên lãnh thổ và thềm lục địa Việt Nam đã xảy ra 29 trận động đất với cường độ từ 2,5 đến 4,7 độ richter.

Hơn nửa năm, Việt Nam xảy ra 29 trận động đất

Một Thế Giới | 23/08/2014, 19:10

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ), từ đầu năm đến nay, trên lãnh thổ và thềm lục địa Việt Nam đã xảy ra 29 trận động đất với cường độ từ 2,5 đến 4,7 độ richter.

Trong đó, có 12 trận xảy ra ở khu vực Bắc Trà My (Quảng Nam); 10 trận tại Sơn La; 2 trận ở Điện Biên; 2 trận ở Thừa Thiên Huế; 1 trận ở Lào Cai; 1 trận tại Nghệ An và 1 trận ở Quảng Ngãi.
Tâm chấn các trận động đất ghi nhận tập trung vào một số đới cụ thể. Trên lãnh thổ miền Bắc, động đất xảy ra theo các đới đứt gãy Mường La - Bắc Yên, Sơn La, Sông Mã, Sông Cả... Ở miền Nam, động đất chủ yếu xảy ra trên thềm lục địa ngoài khơi Vũng Tàu.
Tuy nhiên, các trận động đất nói trên đều có cường độ nhỏ và trung bình, không có khả năng gây thiệt hại về người và của.
Riêng tại khu vực Bắc Trà My, từ đầu năm 2013 đến nay, cường độ động đất có xu hướng giảm so với các tháng cuối năm 2012, tần suất động đất cũng có xu thế suy giảm nhưng chưa rõ ràng và chưa có biểu hiện kết thúc.
Tám năm qua (kể từ khi được thành lập), Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần thuộc Viện Vật lý địa cầu đã phát hiện và báo tin gần 400 trận động đất trên toàn lãnh thổ và thềm lục địa Việt Nam. Các trận động đất có cường độ dao động từ 0,7-4,7 độ richter.
Các thông tin trên được công bố trong buổi họp báo thường kỳ lần đầu tiên của Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ tại Hà Nội sáng 22.8. Sau lần này, Viện sẽ tổ chức họp báo định kỳ 3 tháng một lần để thông tin cho báo chí những vấn đề quan tâm thuộc lĩnh vực quản lý của Viện.
Cách đây vài ngày, sau các trận động đất liên tiếp tại khu vực huyện Mường La, tỉnh Sơn La (19.7 và 3,11,12.8.2014), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chỉ đạo Viện Vật lý địa cầu tăng cường quan trắc, giám sát động đất để báo tin, cảnh báo kịp thời, đồng thời thông tin rộng rãi đến người dân, tránh gây hoang mang trong dư luận.
Ngày 15.8, Thủ thướng đã ký ban hành Quyết định 46/2014/QĐ-TTg quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin về thiên tai phục vụ hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại Việt Nam.
Các loại thiên tai được dự báo, cảnh báo và truyền tin gồm:
1. Bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên vùng biển phía Tây kinh tuyến 1200 Đông, phía Bắc vĩ tuyến 50 Bắc và phía Nam vĩ tuyến 230 Bắc và trên đất liền lãnh thổ Việt Nam;
2. Bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động ngoài khu vực biển Đông, nhưng có khả năng di chuyển vào biển Đông trong khoảng 24 đến 48 giờ tới;
3. Lũ trên các sông trên lãnh thổ Việt Nam và các sông liên quốc gia liên quan theo quy định;
4. Những trận động đất có độ lớn (M) bằng hoặc lớn hơn 3,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) ảnh hưởng đến Việt Nam;
5. Những trận động đất có độ lớn trên 6,5 (theo thang Richter hoặc tương đương) xảy ra trên biển có khả năng gây ra sóng thần ảnh hưởng đến Việt Nam;
6. Những trận sóng thần xảy ra do động đất ở vùng biển xa, có khả năng ảnh hưởng đến Việt Nam;
7. Các thiên tai lốc, sét, mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối và các loại thiên tai khác.
Nguồn: Chinhphu.vn
Thi Anh tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn nửa năm, Việt Nam xảy ra 29 trận động đất