Ngày 25.3, Honduras tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao kéo dài hàng thập kỷ với Đài Loan.

Honduras cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan

26/03/2023, 10:30

Ngày 25.3, Honduras tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao kéo dài hàng thập kỷ với Đài Loan.

“Chính phủ Honduras công nhận sự tồn tại của chỉ một Trung Quốc. Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho toàn bộ Trung Quốc”, Bộ Ngoại giao Honduras viết trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Honduras cho biết đã thông báo với Đài Loan về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao, đồng thời khẳng định sẽ không khôi phục lại quan hệ hay bất cứ liên lạc chính thức nào với đảo tự trị.

jdhfpyrpwnidrptbwlrqmym6di.jpg
Tổng thống Xiomara Castro quyết định xoay trục về Trung Quốc - Ảnh: EPA

Honduras vốn nằm trong 14 quốc gia còn duy trì ngoại giao chính thức với Đài Loan. Nhưng Tổng thống Xiomara Castro sau khi lên nắm quyền năm 2021 quyết định thiết lập quan hệ với Trung Quốc. Tuần trước Ngoại trưởng Honduras đã sang Bắc Kinh làm việc.

Trước động thái trên, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp tuyên bố để bảo vệ chủ quyền và phẩm giá đảo tự trị, ông quyết định chấm dứt quan hệ ngoại giao với Honduras ngay lập tức, ngừng mọi kế hoạch hợp tác song phương, đóng cửa cơ quan đại diện và đưa đội ngũ nhân viên ngoại giao trở về.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất và hòn đảo không được phép có quan hệ chính thức với bất kỳ quốc gia nào. Trung Quốc sử dụng các biện pháp ngoại giao, kinh tế để thuyết phục các đồng minh còn lại của Đài Loan chuyển sang thiết lập quan hệ với Bắc Kinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Honduras cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan