Nền kinh tế giảm tốc, chiến dịch khắc khổ chống tham nhũng của Chủ tịch nước Tập Cận Bình đang làm giảm lượng khách du lịch và người mua sắm của quốc gia này. Và không ai khác, chính Hồng Kông đang ‘cảm nhận’ được nỗi đau của Trung Quốc.

Hồng Kông đang ‘cảm nhận’ được nỗi đau của Trung Quốc

Một Thế Giới | 27/07/2015, 18:48

Nền kinh tế giảm tốc, chiến dịch khắc khổ chống tham nhũng của Chủ tịch nước Tập Cận Bình đang làm giảm lượng khách du lịch và người mua sắm của quốc gia này. Và không ai khác, chính Hồng Kông đang ‘cảm nhận’ được nỗi đau của Trung Quốc.

Vào năm ngoái, hàng loạt các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, ủng hộ dân chủ đã nổ ra, khiến các cửa hàng phải đóng cửa và một khối lượng lớn du khách đặt vé đến Đại Lục đã bị hủy.
Trong khi đó, việc nền kinh tế giảm tốc, chiến dịch khắc khổ chống tham nhũng của Chủ tịch nước Tập Cận Bình đang khiến nhiều người Trung Quốc thận trọng hơn trong việc mua những chiếc túi xách cao cấp hiệu Gucci và những loại rượu đắt tiền.
Ngoài ra, trong khi lượng khách du lịch Trung Quốc ra nước ngoài đạt tốc độ gia tăng lớn nhất thì Hồng Kông đang đứng trước nguy cơ mất vị trí dẫn đầu về du lịch trước các đối thủ trong khu vực như Thái Lan và Hàn Quốc, cũng như các lựa chọn thay thế bao gồm Thâm Quyến và Thượng Hải.
Du khách Trung Quốc đến Hồng Kông năm ngoái đã tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2009, số liệu của Bloomberg cho biết. Theo đó, Hồng Kông đang ‘cảm nhận’ được nỗi đau của Trung Quốc.

Những du khách Trung Quốc đặt nhóm theo tour đến Hồng Kông đã giảm 40% trong hai tuần đầu tiên của tháng 7 so với cùng kỳ một năm trước đó. Mặt khác, các du khách Trung Quốc đến Hồng Kông có rất ít người ở lại qua đêm, vì vậy tỷ lệ tăng trưởng trung bình mỗi ngày tại các khách sạn của Hồng Kông đã giảm 9 tháng liên tiếp, giảm cho tới tháng 6 năm nay.

Hơn nữa, Trung Quốc đã cắt giảm thuế quan đối với các sản phẩm như sữa rửa mặt và giày nhập khẩu từ ngày 1.6 và đã ngừng xem  Hồng Kông  là một điểm đến mua sắm rẻ hơn. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp bán lẻ Hồng Kông. Doanh số bán lẻ đã giảm 4 tháng đầu năm nay, và các loại đồ trang sức, đồng hồ, quà tặng cao cấp khác cũng bị ảnh hưởng theo.

Ở Hồng Kông, những  cửa hàng trong khu mua sắm Causeway Bay và Tsim Sha Tsui  đã hạ giá thành của các sản phẩm xuống, chỉ với 18.500 HKD/túi xách và 24.000 HKD/chiếc váy. Quản lý tại hai khu mua sắm này cho biết, họ đã cố gắng giảm tiền thuê mặt bằng để bù đắp sự sụt giảm ngày càng tồi tệ tại Hồng Kông. Trong khi đó, Emperor Watch & Jewellery Ltd, công ty chuyên bán đồng hồ Cartier và Montblanc cho biết, họ có thể sẽ đóng 1 trong 2 cửa hàng ở Hồng Kông trong năm nay.

Ngoài ra, nhà sản xuất rượu Remy Cointreau SA của Pháp đã báo cáo rằng doanh số bán hàng quý đầu tiên đã bị trì trệ vì các nhà bán buôn Trung Quốc tiếp tục trì hoãn các đơn đặt hàng rượu. Prada Spa cũng báo cáo doanh số bán hàng quý đầu tiên đã giảm, trong khi các hãng xe nước ngoài bao gồm Audi đã đẩy mạnh giảm giá để thu hút người mua.

Hội đồng Quản trị du lịch Hồng Kông dự báo lượt  khách du lịch sẽ giảm 6,4% trong năm 2015.

“Chúng tôi không quá phụ thuộc vào Trung Quốc. Về mặt cấu trúc, cho đến khi ngành du lịch đạt được tốc độ ổn định và Hồng Kông tìm thấy động lực tăng trưởng mới, tôi vẫn chưa nhìn thấy lối ra”, Silvia Liu, một nhà kinh tế  tại UBS AG có cơ sở ở Hồng Kông cho biết.

Vì vậy, viễn cảnh hiện nay của Hồng Kông là hậu quả tất yếu từ sự suy thoái kinh tế Trung Quốc.

Tuyết Nhung (Theo Bloomberg)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Kông đang ‘cảm nhận’ được nỗi đau của Trung Quốc