Cứ đến ngày 12.8 âm lịch, nghệ sĩ khắp nơi trong cả nước mà nhất là đất Sài Gòn – nơi tập trung lực lượng nghệ sĩ đông đảo tất bật mừng ngày giỗ tổ. Năm nay, dù sân khấu nói chung gặp nhiều khó khăn, nhưng các ông bà bầu mỗi sân khấu vẫn chăm lo lễ cúng rộn ràng và ấm ấp lòng tri ân.

Hồng Vân, Mỹ Uyên,Trịnh Kim Chi, Hồng Ánh rộn ràng mừng ngày giỗ tổ

Nguyễn Huy | 12/09/2016, 19:26

Cứ đến ngày 12.8 âm lịch, nghệ sĩ khắp nơi trong cả nước mà nhất là đất Sài Gòn – nơi tập trung lực lượng nghệ sĩ đông đảo tất bật mừng ngày giỗ tổ. Năm nay, dù sân khấu nói chung gặp nhiều khó khăn, nhưng các ông bà bầu mỗi sân khấu vẫn chăm lo lễ cúng rộn ràng và ấm ấp lòng tri ân.

Tính đến hiện tại, sân khấu Trịnh Kim Chi tại quận 6 TP.HCM tròm trèm một tuổi. Một năm qua đi với rất nhiều thử thách nhưng đến ngày mừng tổ bà bầu trẻTrịnh Kim Chi vẫn tổ chức một lễ mừng với nghi thức rước tổ và cúng tổ rất trang nghiêm. Điều đặc biệt là ngay trong dịp này, sân khấu mới đã tiếp đón một đoàn nghệ thuật Les Hommes Approximatifs đến từ Pháp đến chúc mừng và chia vui với đồng nghiệp Việt Nam.

Nghệ sĩ Hồng Ánh mặc áo dài thuần Việt trong ngày giỗ tổ tại sân khấu Hoàng Thái Thanh

Antonie, một nghệ sĩcủa đoàn cho biết: ”Tôi theo đuổi kịch nghệ đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên mới chứng kiến một buổi cúng tổ sân khấu trang trọng và đầy màu sắc thế này. Nghệ thuật của Việt Nam có nhiều nét truyền thống thật đặc biệt. Tôi sẽ ghi nhớ mãi giây phút này”.

NSND Hồng Vân nở nụ cười tươi trẻ bên bàn thờ cố nsut Thanh Nga tại sân khấu Phú Nhuận

Sân khấu 5B Võ Văn Tần, cái nôi của hình thức sân khấu xã hội hóa phía Nam dù đã tạm ngưng diễn vì chờ xây mới nhà hát nhưng bà bầu NSUT Mỹ Uyên vẫn gắng sức cùng tập thể anh em nghệ sĩtổ chức một buổi cúng tổ ấm áp. Buổi lễ tuy không được hoành tráng như những năm trước nhưng nghệ sĩđến đông đủ trong tình bằng hữu chân thành.

Dù sân khấu 5B Võ Văn Tần tạm ngưng diễn chờ xây nhà hát mới nhưng bà bầu NSUT Mỹ Uyên vẫn cố gắng buổi giỗ tổ ấm cúng
NSUT Mỹ Uyên và tác giảNguyễn Thu Phương trong ngày giỗ tổ

Sân khấu Thế Giới Trẻ dù chưa được xếp vào hàng lão làng của sân khấu Sài Gòn nhưng nơi này được xem là thành công trong kinh doanh vì xác định được đối tượng khán giả đặc thù. Sự thành công này càng giúp cho ông bầu Trần Đại có điều kiện tổ chức một lễ cúng lớn với sự tham gia của số lượng nghệ sĩrất đông đảo.

Hoàng Thái Thanh được xem là một nét riêng biệt của sân khấu Sài Gòn. Dù vẫn còn phải bù lỗ nhưng nơi đây vẫn luôn chỉnh chu từ phong cách phục vụ đến việc trung thành với thể loại nghệ thuật không dành cho số đông. Phong cách này giúp cho khán giả thực sự yêu kịch cảm giác như những người quản lý nơi đây xem sân khấu là thánh đường. Điều đó cũng được thấy qua một lễ cúng tổ đầy trang nghiêm nhưng chan hòa tình nghệ sĩ.

Đoàn nghệ sĩ Pháp đến chúc mừng giỗ tổ tại sân khấu Trịnh Kim Chi

Vẫn như mọi năm, sân khấu Hồng Vân vẫn luôn náo nhiệt vì tập hợp được lực lượng nghệ sĩnhiều thế hệ. Họ đến đây để gặp gỡ, hàn huyên, chia sẻ và cùng dâng lên tổ nghiệp nén hương lòng thành kính. NSND Hồng Vân cho biết :”Thông thường chúng tôi rất hay bỏ đám cưới, đám giỗ hay những bữa tiệc bạn bè hay gia đình. Thế nhưng đến ngày giỗ tổ chúng tôi hoãn lại tất cả mọi việc khác. Chúng tôi tin rằng tổ nghiệp luôn dõi theo chúng tôi nên chúng tôi cảm thấy an tâm hơn khi thắp lên bàn thờ tổ nén hương của lòng thành”.

Tin và ảnh: Nguyễn Huy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hồng Vân, Mỹ Uyên,Trịnh Kim Chi, Hồng Ánh rộn ràng mừng ngày giỗ tổ