Ngày 11.7, Chủ tịch quận 1 (TP.HCM) Lê Đức Thanh đã có cuộc trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 10.

Họp HĐND TP.HCM: Nóng chuyện bãi đậu xe tại quận 1

Tú Viên | 11/07/2023, 15:54

Ngày 11.7, Chủ tịch quận 1 (TP.HCM) Lê Đức Thanh đã có cuộc trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tại kỳ họp thứ 10.

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu (ĐB) chất vấn về tình hình quận 1 thiếu bãi đậu xe nghiêm trọng, cùng với đó là tình trạng mất trật tự giao thông, người dân chiếm vỉa hè đậu xe, bán hàng rong gây mất mỹ quan đô thị... và yêu cầu quận 1 có giải pháp để giải quyết tình trạng trên.

ĐB Nguyễn Thị Việt Tú (quận Bình Tân) hỏi, phố đi bộ Nguyễn Huệ có nhiều hoạt động văn hóa tự phát, vậy quận 1 có giải pháp gì để quản lý các hoạt động này cũng như các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự tại đây.

xe-dau-lui-hm-4-1676544697807608075082.jpeg
Rất nhiều vỉa hè, lòng đường tại trung tâm TP.HCM đã bị biến thành các bãi đậu xe tự phát - Ảnh: Internet

ĐB Phạm Đăng Khoa (quận 3) quan tâm về giải pháp kiểm soát hoạt động ở khu phố Tây Bùi Viện, khu vực này đông khách nước ngoài, nhiều trường hợp dùng chất kích thích nên cần kiểm soát chặt. Song song đó, nhu cầu gửi xe ở quận 1 rất cao nhưng “không có đất” để thực hiện. “Quận 1 có giải pháp công nghệ, mô hình nào để đáp ứng nhu cầu này không?”, ĐB Khoa hỏi.

Trả lời các ĐB, Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho biết quận đã giao phường Phạm Ngũ Lão đảm bảo an ninh trật tự tại khu phố Tây Bùi Viện. Đáng chú ý phường đã mở các chiến dịch kiểm tra hàng quán, xử lý nhiều địa điểm kinh doanh shisa, bóng cười...

Về chỗ đậu xe, ông Lê Đức Thanh cho biết, theo quy hoạch, quận 1 có 4 dự án bãi đậu xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám, sân bóng đá công viên văn hóa Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư, với sức chứa khoảng 6.300 xe ô tô và 4.000 xe máy. Tuy nhiên, hiện nay chưa có dự án nào được triển khai và chỉ đang dừng ở việc khai thác tạm thời diện tích hiện hữu nên chưa đáp ứng được nhu cầu hạ tầng tiện ích cho khu trung tâm.

Trước tình trạng ô tô, xe máy đậu ở vỉa hè, lòng đường khá phổ biến, ông Lê Đức Thanh cho hay quận đã đề xuất trong đề án quản lý khu vực trung tâm bố trí một số tuyến đường nhánh kết nối với phố đi bộ Nguyễn Huệ để làm nơi đậu xe tạm thời, giải quyết phần nào nhu cầu cho người dân.

Về hoạt động tại khu vực phố Bùi Viện, Chủ tịch UBND quận 1 cho rằng đây là địa điểm vui chơi giải trí thu hút đông đảo người trẻ. UBND quận 1 đã giao phường Phạm Ngũ Lão đảm bảo an ninh trật tự, mở các đợt kiểm tra hoạt động các cơ sở kinh doanh. Qua kiểm tra, quận đã phát hiện nhiều địa điểm kinh doanh có sử dụng chất cấm và một số hoạt động thu hút khách phản cảm. Thời gian tới, quận cũng sẽ chỉ đạo tiếp tục tăng cường các hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, xây dựng khu vực này thành địa điểm vui chơi giải trí lành mạnh.

Để sớm triển khai các dự án tăng cường tiện ích công cộng phục vụ cho người dân và du khách đến khu vực trung tâm thành phố, UBND quận 1 kiến nghị UBND TP.HCM xem xét giao cho đơn vị chức năng để thực hiện chủ trương đầu tư công đối với các dự án bãi xe nói trên.

UBND quận 1 cũng đề xuất tổ chức các khu vực đậu xe tại các đường nhánh vào đường đi bộ Nguyễn Huệ. Song song với đó là tổ chức các lực lượng kiểm tra, xử lý việc đậu đỗ xe sai quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp HĐND TP.HCM: Nóng chuyện bãi đậu xe tại quận 1