Sau cuộc họp khẩn cấp của Hội nhà văn Hà Nội chiều nay 20.10, Hội đã quyết định thu hồi giải thưởng đối với tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư.

Họp khẩn cấp, thu hồi giải thưởng của nhà thơ Phan Huyền Thư

Một Thế Giới | 21/10/2015, 04:25

Sau cuộc họp khẩn cấp của Hội nhà văn Hà Nội chiều nay 20.10, Hội đã quyết định thu hồi giải thưởng đối với tập thơ Sẹo độc lập của nhà thơ Phan Huyền Thư.

Cuối chiều 20.10, Ban Chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội đã họp khẩn cấp về trường hợp 2 bài thơ Bạch lộ (Phan Huyền Thư) và Buổi sáng (Phan Ngọc Thường Đoan) giống nhau đến kỳ lạ. Điều đáng nói là bài Bạch lộ lại nằm trong tập thơ Sẹo độc lập vừa được trao giải thưởng thơ 2015 của Hội Nhà văn Hà Nội.

Cuộc họp khẩn gồm các nhà thơ, nhà văn Bằng Việt, Nguyễn Việt Chiến, Phạm Xuân Nguyên, Bùi Việt Mỹ đã đi đến quyết định thu hồi giải thưởng thơ đối với tập thơ Sẹo độc lập của Phan Huyền Thư dính nghi án đạo thơ với những bằng chứng khó bác bỏ.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến cho biết việc thu hồi này dựa trên cơ sở bài thơ Bạch lộ có nhiều câu, từ ngữ và tứ giống với bài Buổi sáng. Trong khi Phan Huyền Thư chứng cứ về việc sáng tác bài Bạch lộ ‘mỏng’ thì Phan Ngọc Thường Đoan lại có chứng cứ rõ ràng. “Dư luận và chứng cứ nghiêng về phía Phan Ngọc Thường Đoan, 2 bài thơ lại giống nhau quá đỗi nên chúng tôi phải quyết định thu hồi trước đã. Còn sau này có như thế nào sẽ tính tiếp”.

Nhà thơ Việt Chiến cũng cho báo VNN biết rằng việc thu hồi này là quyết định của hội đồng họp khẩn chứ không dựa vào đơn mà Phan Huyền Thư gửi tới Hội nhà văn Hà Nội vào buổi sáng 20.10 để xin trả lại giải thưởng.

Trong bản tin trên báo Tuổi Trẻ, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết: trong ngày 20.10, nhà thơ Phan Huyền Thư đã gửi đến Hội Nhà văn Hà Nội một lá thư xin lỗi, và xin trả lại giải thưởng vừa được nhận từ Hội Nhà văn HN cho tập thơ Sẹo độc lập của chị.

Lý do nhà thơ Phan Huyền Thư đưa ra là vì có một bài thơ trong tập thơ Sẹo độc lập gây nên những tranh cãi xung quanh việc đạo thơ. Tác giả không muốn ảnh hưởng đến uy tín của Hội Nhà văn Hà Nội, của Hội đồng xét tặng giải thưởng, cho nên xin rút khỏi giải thưởng.

Còn theo báo Tiền Phong, mặc dù xin trả lại giải hiện Phan Huyền Thư vẫn khăng khăng với Ban chấp hành Hội Nhà văn Hà Nội rằng bài Bạch lộ được chị viết năm 1996 với tên ban đầu là Độc ẩm, rồi gửi cho một số tạp chí ở Mỹ! 
PV tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp khẩn cấp, thu hồi giải thưởng của nhà thơ Phan Huyền Thư