Liên quan tới việc tập đoàn Cen Group, Tổng giám đốc STDA khu vực phía nam, Trần Minh Long là người bắt nhịp để hàng trăm nhân viên Công ty này hát hát “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca.

Sẽ xử phạt đơn vị doanh nghiệp chế lời bài hát Quốc ca

Một Thế Giới | 20/10/2015, 10:44

Liên quan tới việc tập đoàn Cen Group, Tổng giám đốc STDA khu vực phía nam, Trần Minh Long là người bắt nhịp để hàng trăm nhân viên Công ty này hát hát “Cen ca” được chế lời từ bài Quốc ca.

Ở một chương trình của riêng công ty này, các nhân viên đã tự chế lời ca khúc mang tên "Cen ca" được chế lời trên nền nhạc của ca khúc Quốc ca. 

Bài hát chế này do chính ông Trần Minh Long, Tổng giám đốc STDA khu vực phía nam lĩnh xướng. Trong bản chế này, lời “Đoàn quân Việt Nam đi” được sửa thành “Đoàn quân nhà Cen đi” (Cen viết tắt của từ Cen Group), “Chung lòng cứu quốc” được chế lời thành: “Chung lòng chốt chốt” (ý nói chốt giao dịch, chốt hợp đồng). Rất nhiều phần lời bài hát Quốc ca được sửa lại như: Lòng ta vững chí ra biển lớn, sóng dù to ta cũng sẽ vượt qua, mười ba năm quyết chí không ngừng, biết bao nhiêu anh tài, tiến lên, cùng tiến lên, chúc cho nhà Cen ta, vững bền.
Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, ông Phạm Xuân Phúc Phó Chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL cho biết hiện nay Bộ VH-TT-DL đã chỉ đạo cho Sở VH-TT-DL TP.HCM xử lý vụ việc này. Bên cạnh đấy, ông Phúc cũng cho hay, việc xử phạt này cần làm mạnh tay để các doanh nghiệp khác không bắt chước. Đây là sự thể hiện trình độ văn hóa của các doanh nghiệp đối với ca khúc Quốc ca, sự thiếu tôn trọng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đối với các khách hàng khi nhìn về phía công ty này.
Xu phat don vi doanh nghiep che loi Quoc ca
Hình ảnh các nhân viên Cen Group cùng tập trung để hát ca khúc "Cen ca" chế lời từ ca khúc Quốc ca
Chia sẻ về vấn đề này, ông Phạm Đình Tân - người phát ngôn Bộ VVH-TT-DL khẳng định ở trong bộ luật có ghi rõ tội xâm phạm, xúc phạm tới Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca của mỗi quốc gia thì đều bị xử phạt. Tội này thể hiện ở chỗ như viết, vẽ, chế lời những nội dung không lành mạnh, có tính sỉ nhục hoặc xé rách, đâm thủng, giẫm đạp, vò nát cờ Tổ quốc, ca khúc Quốc ca hay có hành vi có tính chất nhạo báng, phá hỏng Quốc kỳ, Quốc huy, quốc ca...một cách vô ý hay gián tiếp cũng sẽ quy thành khung hình phạt để xử lý nghiêm.
Do tính chất biểu trưng của tổ quốc, của dân tộc nên mọi thái độ biểu hiện qua lời nói, hành động, cử chỉ tỏ sự thiếu tôn trọng đối với quốc kỳ, quốc ca, quốc huy là sự xúc phạm đến danh dự uy tín của quốc gia, xúc phạm đến tình cảm thiêng liêng của toàn dân tộc.
Về mặt bản quyền, việc đặt lời chế cho một bài ca mà không được phép tác giả đã là vi phạm bản quyền. Đặc biệt với ca khúc Quốc ca, điều này còn trở nên nghiêm trọng hơn. Nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc Trung tâm bản quyền âm nhạc cho rằng về vấn đề này, công an nên vào cuộc để xác định rõ việc chế lời bài hát là một hành động xúc phạm tới uy tín, biểu trưng của dân tộc, không tôn trọng cộng đồng.
Phóng viên có liên lạc với ông Trần Minh Long để tìm hiểu thêm về sự việc nhưng ông Long từ chối trả lời với lý do bận họp và sẽ trả lời sau.
Minh Khuê
>> Lâm Thùy Anh: “Tôi chưa thấy... ao làng nào to như Hoa hậu Sắc đẹp hoàn cầu“ 
>> Uẩn khúc việc U.21 Gia Lai không gắn tên Hoàng Anh
>> Cái bục giảng và câu chuyện đổi mới giáo dục
>> Mỹ nhân giúp người Việt hả hê trước quân Ngô
>> Thanh niên 9x bị phạt 2,5 triệu vì lăng mạ công an trên Facebook
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sẽ xử phạt đơn vị doanh nghiệp chế lời bài hát Quốc ca