Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã kiến nghị Thủ tướng vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục thi công dự án có sai phạm trong việc giao đất. Mục đích là tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian, của cải và đảm bảo quyền lợi của người mua.

HoREA xin ‘giải cứu’ chủ đầu tư dự án có sai phạm trong việc giao đất

07/12/2018, 17:43

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã kiến nghị Thủ tướng vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục thi công dự án có sai phạm trong việc giao đất. Mục đích là tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian, của cải và đảm bảo quyền lợi của người mua.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM diễn ra ngày 4.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đề cập một vấn đề nổi lên ở TP.HCM là doanh nghiệp được giao đất, đã trả tiền, xây dựng nửa chừng nhưng khi kiểm tra thì có sai phạm trong việc giao đất. Do đó có ý kiến đề nghị phải dừng hoặc hủy dự án.

Về vấn đề này, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã bàn và báo cáo với đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình và xác định nguyên tắc những dự án mà doanh nghiệp triển khai đúng quyết định được giao, nếu TP.HCM giao đất với giá thấp quá, doanh nghiệp có thể đóng thêm tiền hoặc làm sao đảm bảo lợi ích nhà nước nhưng tiếp tục làm dự án.

“Không dừng dự án nếu không vi phạm về quy hoạch, để tiền vốn của người dân góp vào đó không mất đi. Đề nghị phải làm rõ quan điểm này và chuyển tải thông điệp đó tới các doanh nghiệp TP.HCM”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cho rằng nếu doanh nghiệp có những vi phạm khác thì xem xét xử lý sau nhưng tinh thần là làm sao phát huy hiệu quả nguồn vốn, phục vụ cho dân. Khi triển khai, tùy từng dự án cụ thể, UBND TP.HCM sẽ có chỉ đạo để giải quyết ách tắc loại dự án này, không gây thiệt hại cho TP.HCM, người dân và doanh nghiệp.

Về vấn đề này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhìn nhận chủ yếu các dự án này liên quan đến các mặt bằng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; nhà xưởng thuộc dự án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và các cơ sở, phải di dời theo quy hoạch đô thị.

Tình trạng chung của các dự án này là chủ đầu tư được giao đất theo phương thức chỉ định nhà đầu tư mà không tổ chức đấu thầu rộng rãi hoặc đấu giá công khai. Trong đó, có những dự án đã hoàn thành và người mua nhà đã sử dụng ổn định; dự án đã cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua; dự án chưa cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người mua dù đã được giao nhà; dự án đang đầu tư, xây dựng dở dang...

Theo ông Châu, từ trước đó các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan trung ương khác, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là tạm dừng thực hiện các thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, tình trạng này đã dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp và người dân. Do đó, HoREA đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ vẫn cho phép các chủ đầu tư được tiếp tục thi công dự án với điều kiện phải có văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) đối với dự án, sau khi có kết luận thanh kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền.

Việc này tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thành dự án đưa vào sử dụng, tránh lãng phí thời gian, của cải xã hội và đảm bảo quyền lợi của người mua nhà trong dự án.

“Người mua nhà đã giao kết và thực hiện hợp đồng mua nhà tại các dự án này là không có lỗi, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh của chủ đầu tư dự án”, ông Lê Hoàng Châu nói.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HoREA xin ‘giải cứu’ chủ đầu tư dự án có sai phạm trong việc giao đất